VnReview
Hà Nội

Nhật Bản sẽ mở cửa sân vận động hết công suất để chạy thử nghiệm trước thềm Olympic

Nhật Bản sẽ sớm thử nghiệm và ứng dụng công nghệ để giám sát những đám đông trong các sự kiện thể thao diễn ra trong một sân vận động, nhằm phục vụ sự kiện Olympic vào năm tới.

Các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp dự kiến ​​diễn ra vào cuối tuần sẽ là nơi thử nghiệm giới hạn sức chứa cao hơn mức cho phép theo các biện pháp phòng ngừa Covid-19 hiện tại ở Nhật Bản, đồng thời là phép thử để chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa hè Olympic Tokyo 2020 vào năm sau (lỡ hẹn vì đại dịch Covid-19).

Các địa điểm tổ chức có sức chứa hơn 10.000 người tham dự sẽ được giới hạn ở mức 50%. Nhưng với sự chấp thuận của lực lượng chuyên trách về Covid-19 của chính phủ, lượng vé bán ra cho ba trận đấu do Yokohama DeNA BayStars tổ chức từ thứ Sáu đến Chủ nhật tuần này sẽ phủ từ 80%, 90% và 100% sức chứa tại sân bóng 32.000 chỗ ngồi.

Thông qua mối quan hệ hợp tác của tỉnh Kanagawa và thành phố Yokohama, tập đoàn điện tử NEC, nhà điều hành hãng viễn thông KDDI, nền tảng ứng dụng trò chuyện Line và nhà sản xuất trò chơi trực tuyến DeNA sẽ tiến hành thử nghiệm thực địa trong ba ngày.

Những phát hiện từ Sân vận động Yokohama, nơi sẽ tổ chức bộ môn bóng chày và bóng mềm tại Olympic sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sức chứa của sân nhằm phục vụ tốt những người tham dự Thế vận hội Mùa hè.

Một quan chức chính phủ cho biết: "Khả năng tổ chức các sự kiện thể thao chuyên nghiệp ở Nhật Bản với số lượng lớn sẽ là động lực để tiến tới Thế vận hội".

Dự kiến sẽ có 13 camera độ phân giải cao được lắp đặt trên khán đài, hành lang và trên sân vận động Yokohama để thu thập dữ liệu về tình trạng đeo khẩu trang, tắc nghẽn tại phòng vệ sinh, cửa hàng lưu niệm và dòng người hâm mộ ra vào sân vận động. Dữ liệu từ máy theo dõi CO2 trên khán đài và máy đo tốc độ gió sẽ được đưa vào một siêu máy tính để phân tích sự lan truyền của sol khí và các giọt nhỏ thông qua việc cổ động viên cổ vũ.

Các biện pháp phòng ngừa, chống lại sự lây lan Covid-19 sẽ sử dụng smartphone, đèn hiệu không dây Bluetooth được đặt ở hàng chục vị trí trong sân vận động. Cách này sẽ cung cấp cho người hâm mộ thông tin về tình trạng đông đúc tại phòng vệ sinh và cửa hàng ngay trong thời gian thực.

Koji Wada, giáo sư tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế ở Tokyo cho biết: "Phân tích dữ liệu từ các khu vực thường đông đúc như nhà vệ sinh và cửa hàng giúp chúng ta đưa ra biện pháp đối phó mạnh mẽ hơn". Các biện pháp này bao gồm kiểm soát dòng người hâm mộ ra vào sân và giảm bớt tình trạng tụ tập đông đúc quá mức ở các sân bóng và nhà ga xe lửa gần đó.

Hệ thống thông báo sử dụng ứng dụng Line cũng sẽ sớm được thử nghiệm. Những người hâm mộ sẽ phải đăng ký vị trí chỗ ngồi và họ sẽ nhận được thông báo nếu một trường hợp nghi nhiễm xuất hiện ở gần họ.

Các hạn chế về sức chứa dự kiến ​​sẽ được nới lỏng cho các trận bóng chày diễn ra tại Tokyo Dome vào ngày 7-8/11. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết: "Chúng tôi đang thử nghiệm mọi thứ trên cơ sở sẽ có khán giả quốc tế tham dự sự kiện thể thao".

IOC và phía Nhật Bản sẽ xác định quy mô tham dự và các địa điểm tổ chức Olympic dựa trên kết quả của các loại bài kiểm tra năng lực cũng như các cuộc thi quốc tế.

;Tiến Thanh (Theo Nikkei)

Chủ đề khác