VnReview
Hà Nội

Mưa lớn hiếm thấy, Nghệ An ngập lụt nghiêm trọng

Mưa lớn từ sáng 29/10 đang khiến nhiều nơi tại Nghệ An ngập lụt nghiêm trọng. Nhiều xã tại huyện Thanh Chương và Đô Lương nhà dân đã ngập sâu.

Vì sao lũ lụt miền trung xuất hiện dồn dập trong những ngày qua?

Từ sáng 29/10, Nghệ An đón nhận những cơn mưa xối xả và đến hiện tại vẫn chưa dứt. Vùng núi của tỉnh này có mưa rất to, một số nơi ghi nhận lượng mưa lớn như Thanh Chương 240mm; Đô Lương 159,6...

Mưa to khiến nhiều nơi tại thành phố Vinh bị ngập sâu, phương tiện giao thông không thể di chuyển. Một số trường học tại đây đã cho học sinh nghỉ học. Huyện Thanh Chương ghi nhận một số xã bị nước cô lập hoàn toàn như Ngọc Lâm và Thanh Sơn. Một số xã khác bị chia cắt cục bộ như Thanh Đức, Hạnh Lâm.

Hình ảnh ngập lụt mới nhất tại huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An

Ông Lê Đình Thanh, Phó chủ tịch huyện Thanh Chương trả lời VnExpress cho biết: 'Lực lượng cứu hộ từng xã đang túc trực để sẵn sàng di tản đồ đạc cho những hộ bị nước ngập, sơ tán người dân khỏi nơi nguy hiểm'. Hiện tại, nhiều nơi tại Nghệ An vẫn đón nhận những cơn mưa rất lớn, nước ở sông Lam lên nhanh.

Huyện Đô Lương của Nghệ An cũng đón nhận mưa lớn hiếm thấy từ hôm qua đến sáng nay, nhiều nơi bị ngập sâu, chia cắt. Cơ quan chức năng đang phải cử lực lượng hỗ trợ những nơi này.

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 06 giờ tới, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình vẫn có mưa với lượng phổ biến từ 50-160mm, có nơi trên 300mm. Điều này khiến nguy cơ ngập lụt sâu diện rộng vùng trũng thấp, các đô thị tại Nghệ An và Hà Tĩnh tăng lên, đặc biệt tại các huyện:

Nghệ An: Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Tương Dương, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Hoàng Mai, Yên Thành.

Hà Tĩnh: Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà.

Do mưa lớn kéo dài, một số nhà máy thủy điện và hồ thủy lợi đang xả lũ tại Nghệ An. Trong đó, hồ thủy điện Chi Khê (Con Cuông) bắt đầu xả lũ từ 17h ngày 29/10, lưu lượng xả từ 500m3/2 đến 1.000m3/s. Hồ thủy điện Châu Thắng (Quỳ Châu) bắt đầu xả lũ từ 17h ngày 29/10, lưu lượng xả từ 76m3/s đến 400m3/s. Hồ thủy điện Nâm Mô (huyện Kỳ Sơn) bắt đầu xả lũ từ 19h ngày 29/10, lưu lượng xả từ 140m3/s đến 400m3/s...

T.T

Chủ đề khác