VnReview
Hà Nội

Nhật Bản sắp thắt chặt quy định sử dụng drone từ Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia

Theo nguồn tin từ nội các Nhật Bản, nước này có thể ngăn Trung Quốc cung cấp drone cho chính phủ để bảo vệ các thông tin nhạy cảm và tăng cường an ninh quốc gia.

Theo Reuters, các quan chức chính phủ Nhật Bản đang tập trung vào công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng, an ninh mạng và sở hữu trí tuệ. Đây đều là những vấn đề nổi cộm trên thế giới hiện nay. Nhưng nước này sẽ phải học cách cẩn thận hơn, đặc biệt khi Trung Quốc đang thúc đẩy xuất khẩu công nghệ nhạy cảm như drone thương mại và camera an ninh tới nhiều quốc gia hơn.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn phải cân bằng với việc xử lý các mối lo ngại trên vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, thậm chí làm cầu nối hòa giải cho đồng minh thân cận nhất Mỹ với Trung Quốc.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản chia sẻ: "Trung Quốc là một thị trường lớn và rất quan trọng đối với Nhật Bản. Mặt khác, có những lo lắng về công nghệ tiên tiến có thể bị rò rỉ vào tay Trung Quốc và chuyển hướng sử dụng cho mục đích quân sự".

Bộ quốc phòng Nhật Bản hiện có hàng trăm drone và rất nhiều trong số đó do các công ty Trung Quốc sản xuất. Ví dụ, lực lượng tuần duyên Nhật Bản có khoảng 30 chiếc drone và hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên Bộ quốc phòng nước này cho biết, họ không sử dụng drone của Trung Quốc trong các sứ mệnh bảo vệ an ninh.

Dự kiến các quy tắc thắt chặt về việc sử dụng drone của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2021 dù các quan chức Nhật Bản không đề cập cụ thể tên của bất kỳ quốc gia nào. Hồi tháng 4/2020, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản đã thành lập một đơn vị để xem xét các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như công nghệ tiên tiến sẽ ảnh hưởng ra sao đến an ninh quốc gia.

Các nhà sản xuất drone nội địa của Nhật Bản hy vọng sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi này, bởi lẽ chính phủ Nhật rất có thể sẽ mua sắm drone của họ. Một nhà sản xuất drone của Nhật Bản có tên Tokyo Aircraft Instrument Co. đã phát triển mẫu drone trang bị camera có thể bay trong gió lớn và thực sự lý tưởng để khảo sát các thiệt hại sau thảm họa.

Kazuya Sumida thuộc bộ phận drone của công ty cho biết: "Nền tảng máy drone, hệ thống điều khiển bay và thiết bị liên lạc vô tuyến đều được sản xuất trong nước và đó là mô hình độc đáo của chúng tôi dựa trên nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu bộ phận điện tử hàng không. Chúng tôi có kế hoạch tăng cường hơn nữa tính bảo mật cho các chức năng thông tin và liên lạc của drone".

Mặc dù vậy doanh số bán drone cho chính phủ chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường drone của Nhật Bản hiện đạt 1,35 tỷ USD tính tới tháng 3/2020, tăng 51% so với năm trước. Theo Viện Impress Research, giá trị của thị trường drone tại Nhật dự kiến ​​sẽ tăng lên 6,1 tỷ USD vào tháng 3/2026.

Tuy nhiên mục đích ra đời các quy tắc không nhằm thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất drone nội địa mà chủ yếu để bảo vệ an ninh quốc gia. Một quan chức chính phủ chia sẻ: "Nhật Bản sẽ giữ quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nhưng chúng tôi sẽ phản ứng cẩn thận hơn với các công nghệ và thông tin nhạy cảm".

Các nhà phân tích cho rằng, Mỹ cũng không thể cắt đứt hoàn toàn với Trung Quốc vì điều đó sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Tsuneo Watanabe, thành viên cấp cao của Quỹ Hòa bình Sasakawa cho biết: "Tôi nghĩ các quốc gia đồng minh sẽ thảo luận về các công nghệ quan trọng, đặc biệt là thông tin và công nghệ có thể mang lại lợi thế quân sự cho Trung Quốc".

Mới đây, Nhật Bản đã dành ra khoản ngân sách 2,8 tỷ USD để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách chuyển nhiều dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc về nước hoặc mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.;

Tiến Thanh

Chủ đề khác