VnReview
Hà Nội

Facebook tính phí quảng cáo của ông Biden cao hơn ông Trump

Theo TNW, cùng quảng cáo chiến dịch trên Facebook thế nhưng số tiền mà ông Joe Biden phải trả lại cao hơn nhiều lần so với Tổng thống Donald Trump.

Vnreview lược dịch bài viết của trang TNW về sự chênh lệch khi tính phí quảng cáo của Facebook đối với hai ứng viên tranh cử Tổng thống, Joe Biden và Donald Trump.

Tháng 8, thời điểm mà Tổng thống Donald Trump đang truyền đi một thông điệp "bôi nhọ" đối thủ của mình đến các cử tri lớn tuổi ở Arizona với chủ ý giành được số phiếu bầu từ họ thì cựu phó Tổng thống thứ 47 của Mỹ, Joe Biden, cũng có động thái đáp trả bằng việc cam kết sẽ thực hiện kế hoạch mở rộng chương trình bảo hiểm Medicare cũng như giảm giá thuốc men phục vụ chữa bệnh.

Hai chiến dịch trên đều được đẩy mạnh trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Facebook, mạng xã hội có người dùng đông đảo nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo phát hiện mới đây của TNW, trang này cho biết phí quảng cáo mà Facebook áp dụng cho hai bên có sự chênh lệch không hề nhỏ. Theo đó, ông Trump chỉ phải trả vỏn vẹn 14 USD cho 1000 lần quảng cáo hiện trên Facebook trong khi số tiền ông Biden tốn để PR chiến dịch của mình với tần suất tương tự là 91 USD.

Một phân tích từ The Markup được đưa ra trong thời gian từ đầu tháng 7 đến 13/10 năm nay cho biết Facebook đã áp dụng mức giá quảng cáo khác nhau cho mỗi ứng viên ngay từ khi tranh cử vừa bắt đầu, ví dụ như mỗi 1000 lần thông điệp của mình hiện trên Facebook thì ông Biden trung bình phải trả hơn ông Trump khoảng 2,5 USD.

Tại các bang dao động (swing state), nơi mà hai phía tranh cử lực lượng ngang nhau, các thống kê cho thấy có sự khác biệt rõ rệt về giá quảng cáo chiến dịch của hai ứng viên trong hai tháng 7 và 8. Cụ thể, ông Biden phải bỏ ra 34,34 USD cho 1000 lần "đánh bóng tên tuổi" trên Facebook, gấp đôi mức 16,55 USD của ông Trump. Ở các bang khác, vấn đề này xảy ra cũng tương tự, số tiền mà ứng viên đảng Dân chủ chi trả cho quảng cáo Facebook là 28,55 USD còn đối thủ của ông là 20,35 USD.

Mãi đến tháng 9, tại các bang dao động, lợi thế về giá của Tổng thống Trump trong cuộc vận động trên Facebook mới biến mất. Dẫu vào tháng 10, Facebook đã bắt đầu tính phí quảng cáo cho ông Biden thấp hơn ông Trump nhưng mức chênh lệch không đáng kể nếu so với trước đó. Tổng cộng số tiền mà ông Biden bỏ ra cho quảng cáo Facebook tính tới hiện tại đã nhiều hơn ông Trump gần 8 triệu USD. Ann Ravel, cựu thành viên đảng Dân chủ và ứng viên hiện tại của thượng viện bang California, nhận định: "Chỉ cần được Facebook ưu ái thì ứng viên đó đã có một lợi thế rất lớn trước thềm bầu cử chính thức".

"Nếu chỉ tính riêng doanh thu quảng cáo từ các hoạt động tranh cử thì Facebook đã kiếm được 420 triệu USD", CEO Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ. Trong lần bầu cử này, số tiền tổng cộng mà ông Biden và ông Trump đã chi trả tới hiện tại để quảng cáo chiến dịch của mình trên hai nền tảng Facebook và Instagram rơi vào khoảng 183 triệu USD. Mỗi khi cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra, Facebook thu về không ít lợi nhuận nhưng đổi lại nền tảng này cũng giúp ích rất nhiều cho mỗi ứng viên.

Bắt đầu từ năm 2012, sức mạnh to lớn của Facebook trong các cuộc tranh cử Tổng thống mới được phát hiện, nó trở thành công cụ quan trọng để các ứng viên lan tỏa sức ảnh hưởng cũng như giành về thêm cho mình sự ủng hộ ở các bang thông qua việc truyền đi hàng loạt thông điệp tốt đẹp qua mạng xã hội Facebook. Regan Opel, cựu cố vấn chính trị của Đảng Cộng hòa chia sẻ với The Markup:"Facebook tăng khả năng tiếp cận của các chiến dịch chính trị đối với người cao tuổi và phụ nữ ngoại ô, hai bộ phận có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động bầu cử năm 2020".

Chiến thắng bất ngờ của ông Trump vào năm 2016 được cho;là do chiến dịch tranh cử của ông đã chiếm được phần đông ủng hộ trên Facebook. Mặc cho trước đó, các cuộc thăm dò cuối cùng trên quy mô toàn quốc chỉ ra rằng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nắm chắc phần thắng khi dẫn trước khoảng 3 điểm phần trăm bầu cử so với ông Trump. 

Sau cuộc bầu cử năm 2016, các quan chức từ cả chiến dịch Trump và Clinton cho biết rằng Tổng thống Trump vẫn nhận được ưu đãi giá thấp hơn mức mà Facebook yêu cầu quy định đối với tất cả quảng cáo bầu cử. Tuy nhiên, mạng xã hội này lại công bố một biểu đồ cho thấy ông Trump đang phải trả giá cao hơn các đối thủ khác.

Cách tính giá này của Facebook được cho là đã vi phạm luật quảng cáo mà liên bang áp dụng đối với đài truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng của Mỹ. Bộ luật yêu cầu tất cả kênh tin tức chỉ được áp dụng một mức giá quảng cáo duy nhất đối với mọi ứng viên tranh cử Tổng thống. Tương tự, một số tiểu bang cũng áp dụng quy định này cho các trang báo của họ. Nhiều nhà chiến lược kinh tế và chuyên gia tài chính lo lắng rằng hành động thiên vị khó hiểu của Facebook có thể dễ dàng gây ra rối loạn chính trị trong nước Mỹ. 

Ravel tuyên bố: "Nếu Facebook tiếp tục tính phí quảng cáo ít hơn cho đảng Cộng Hòa thì đó là một bất công quá lớn đối với nền Dân Chủ của chúng tôi". Trước vấn đề này, một số nhà cải cách kỹ thuật số cũng yêu cầu đưa thêm các quy định chặt chẽ hơn về quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Sau khi các bằng chứng được The Markup đưa ra, người phát ngôn của Facebook, Joe Osborne đã đáp trả trong một email như sau: "Bài viết của The Markup cho thấy họ không hiểu gì về chính sách quảng cáo của chúng tôi nói riêng cũng như các nền tảng mạng xã hội nói chung. Đối với tất cả thể loại quảng cáo, trong trường hợp này là quảng cáo chính trị, đều phải cạnh tranh công bằng trong một phiên đấu giá riêng thì mới có được ưu đãi từ Facebook. Chưa hết, giá quảng cáo còn thay đổi dựa trên các yêu cầu riêng của đối tác chẳng hạn như giá thầu và số lượng người họ muốn tiếp cận".

Sau email trên, The Markup cũng có phản hồi trở lại nhưng tới giờ vẫn chưa nhận thêm được bất kỳ câu trả lời nào từ Osborne. Bên cạnh đó, phía đại diện của hai ứng viên tranh cử Tổng thống cũng đều không có bình luận gì về vấn đề này. "Đây thật sự là một vụ bê bối chính trị nghiêm trọng. Khi quảng cáo chiến dịch của mình trên các phương tiện truyền thông khác của Mỹ, các ứng viên đều phải trả một mức phí như nhau", Eric Wilson, một chiến lược gia kỹ thuật số của Đảng Cộng hòa phát biểu.

Bất chấp những bất bình từ phía đảng Dân Chủ, việc tính phí của Facebook được xem là hợp pháp. "Nếu chính sách định giá quảng cáo được thiết lập dựa trên thực tiễn kinh doanh của chính Facebook và khả năng đàm phán giá cả của ứng viên đó thì Facebook không làm gì bất hợp pháp cả", Brendan Fischer, một luật sư của nhóm giám sát tài chính trong chiến dịch không đảng phái Campaign Legal Center cho biết.

Khác với TV, quảng cáo trên Facebook có quy tắc riêng và không tuân theo đạo luật mà liên bang đưa ra do đó họ có quyền giữ im lặng trong trường hợp này. Wilson đã đề xuất rằng Facebook tốt nhất nên thay đổi các quy tắc của mình đối với các ứng viên. Ông nói: "Tôi muốn các ứng viên đều phải bỏ ra cùng một số tiền để quảng cáo chiến dịch, lúc đó cơ hội tiếp cận cử tri của mỗi người mới bằng nhau".

Chí Tôn

Chủ đề khác