VnReview
Hà Nội

Elon Musk đố người xin việc thế này, bạn có trả lời được không?

"Bạn đi bộ một dặm về phía nam, một dặm về phía tây, và một dặm về phía bắc ..."

Bạn không bao giờ biết hết được những bất ngờ Elon Musk đem lại, cho dù ông ấy nói rằng mình sẽ bá chủ sao Hỏa, tuyên bố một ngày nào đó mặt trời sẽ cung cấp năng lượng cho toàn bộ nền văn minh, hay đặt tên đứa con mới sinh của mình theo tên một chiếc máy bay do thám. (Và đó chỉ là trong vài tháng gần đây.) Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi phỏng vấn xin việc với CEO Tesla và SpaceX có thể liên quan đến một vài điều bất ngờ.

Elon Musk đố người xin việc thế này, bạn có trả lời được không?

Theo cuốn tiểu sử Elon Musk đã được Elon Musk ủy quyền năm 2017 có tựa đề: "Tesla, SpaceX và Nhiệm vụ cho một tương lai tuyệt vời", có ít nhất một câu hỏi mà Musk được cho là đặt ra cho các nhân viên tiềm năng. Theo nội dung cuốn tiểu sử: "Anh ấy có thể hỏi một câu hoặc có thể hỏi nhiều câu. Tuy nhiên, bạn có thể chắc chắn rằng anh ấy sẽ đưa ra câu đố: Bạn đang đứng trên bề mặt Trái đất. Bạn đi bộ một dặm về phía nam, một dặm về phía tây và một dặm về phía bắc. Bạn kết thúc chính xác nơi bạn bắt đầu. Bạn đang ở đâu? "

Tác giả Vance viết khi SpaceX lần đầu tiên thực hiện tuyển dụng, cá nhân Musk phỏng vấn từng nhân viên — và hầu hết trong số họ thường đoán câu trả lời chính xác: Bắc Cực. Nhưng Musk chưa chịu dừng ở đó, tiếp tục "tấn công" ứng viên bằng câu hỏi bất ngờ khác: "Bạn có thể ở đâu nữa?"

Điều khó hiểu là câu đố thực sự có hai câu trả lời đúng.

"Câu trả lời còn lại là ở một nơi nào đó gần Nam Cực, nơi nếu bạn đi bộ một dặm về phía nam, chu vi Trái đất sẽ trở thành một dặm. Ngày càng ít kỹ sư nhận được câu trả lời này và Musk sẽ vui vẻ hướng dẫn họ qua câu đố đó cũng như những câu đố khác và trích dẫn bất kỳ phép tính nào liên quan trong phần giải thích của mình", Vance viết. "[Musk] có xu hướng ít quan tâm đến việc liệu người đó có hiểu được câu trả lời hay không mà là về cách họ mô tả vấn đề và cách họ giải quyết vấn đề."

Minh Hương theo Popular Mechanics

Chủ đề khác