VnReview
Hà Nội

Bầu cử tổng thống Mỹ: Twitter, Facebook đã chuẩn bị nhiều kịch bản xấu nhất

Facebook và Twitter đang chuẩn bị cho nhiều tình huống xấu nhất trong Ngày bầu cử 2020, theo Tech Crunch.

Trước thềm cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020, căng thẳng đang tăng cao.

Tin tốt là năm 2020 không phải là 2016. Mạng xã hội được chuẩn bị tốt hơn để xử lý hàng loạt tình huống phức tạp, nguy hiểm hoặc không rõ ràng trong dịp bầu cử.

Tin xấu: Năm 2020 là một năm ác mộng về sức khỏe do đại dịch Covid-19 với một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc như Mỹ, nay thậm chí còn dễ bị ảnh hưởng hơn bởi thông tin sai lệch, quá đảng phái và những ý tưởng nguy hiểm hơn bốn năm trước.

Hoa Kỳ đã mất cảnh giác trước sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử năm 2016, nhưng gây sốc cho một quốc gia đã dành 8 tháng qua để chuẩn bị sẵn các tình huống xấu nhất sẽ không dễ dàng như vậy.

Các nền tảng xã hội đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020 theo cách mà họ đã không làm vào năm 2016. Dưới đây là những gì họ lo lắng và những bài học quan trọng từ bốn năm qua mà họ đã rút ra được.

Bầu cử tổng thống Mỹ: Twitter, Facebook đã chuẩn bị nhiều kịch bản xấu nhất

Các ứng viên tranh nhau công bố kết quả thắng cử

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần bắn tín hiệu rằng ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử trong trường hợp ông thua cuộc - một mối đe dọa gây sốc có thể ảnh hưởng đến nền dân chủ của Mỹ, nhưng các nền tảng xã hội đã theo dõi điều này chặt chẽ. Hành vi thất thường, thường bẻ cong quy tắc của ông Trump trên mạng xã hội trong những tháng gần đây đã được coi là một loại bài kiểm tra căng thẳng, cho phép các nền tảng đưa ra các kịch bản khác nhau cho cuộc bầu cử.

Facebook và Twitter nói riêng đã lên kế hoạch chi tiết về những gì sẽ xảy ra nếu kết quả bầu cử ban đầu không rõ ràng hoặc nếu một ứng cử viên từ chối chấp nhận kết quả chính thức sau khi họ được kiểm tra.

Vào đêm bầu cử (ngày 3/11 theo giờ Mỹ), Facebook sẽ ghim một thông báo lên đầu Facebook và Instagram cho người dùng biết rằng việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành. Khi có kết quả được xác nhận, Facebook sẽ thay đổi các thông báo đó để phản ánh kết quả chính thức.

Vấn đề là, kết quả bầu cử của Hoa Kỳ có thể không rõ ràng vào đêm bầu cử hoặc trong một số ngày sau đó, một kịch bản tiềm năng mà Facebook và các mạng xã hội khác đang chuẩn bị.

Bầu cử tổng thống Mỹ: Twitter, Facebook đã chuẩn bị nhiều kịch bản xấu nhất

Nếu một ứng cử viên tuyên bố chiến thắng sớm, Facebook sẽ không xóa những tuyên bố đó, nhưng sẽ ghép với thông điệp của Facebook rằng chưa có kết quả chính thức và cuộc bỏ phiếu vẫn đang được tiến hành.

Twitter đã công bố kế hoạch xử lý kết quả bầu cử cách đây hai tháng, giải thích sẽ xóa hoặc gắn nhãn cảnh báo cho những tuyên bố chiến thắng sớm trước khi có kết quả bầu cử có thẩm quyền. Hãng cũng tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ hành động chống lại bất kỳ dòng tweet nào "kích động trái pháp luật tiến hành nhằm ngăn chặn sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình hoặc kế vị có trật tự ", một quy tắc gây sốc cần phải nêu rõ, nhưng là quy tắc cần thiết vào năm 2020.

Hôm thứ Hai, Twitter đã trình bày chi tiết về chính sách của mình, nói rằng họ sẽ tập trung vào việc dán nhãn các dòng tweet gây hiểu lầm về cuộc bầu cử tổng thống và các cuộc đua tranh khác. Công ty đã phát hành một hình ảnh mẫu của một nhãn họ sẽ gắn thêm, cảnh báo rằng "dòng tweet này đang chia sẻ thông tin không chính xác".

Tuần trước, Twitter cũng đã bắt đầu hiển thị các cảnh báo về thông tin sai lệch lớn ở đầu nguồn cấp dữ liệu (người đăng bài). Các thông báo cho người dùng biết rằng họ "có thể gặp phải thông tin sai lệch" về việc bỏ phiếu bằng thư và cũng cảnh báo kết quả bầu cử có thể chưa có ngay lập tức.

Theo Twitter, những người dùng cố gắng chia sẻ các tweet có thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử sẽ thấy một cửa sổ bật lên hướng họ đến thông tin đã được kiểm duyệt và buộc họ phải nhấp qua một cảnh báo trước khi chia sẻ. Twitter cũng cho biết họ sẽ hành động dựa trên bất kỳ "tuyên bố bị tranh chấp" nào có thể gây nghi ngờ về việc bỏ phiếu, bao gồm "thông tin chưa được xác minh về gian lận bầu cử, giả mạo lá phiếu, kiểm đếm phiếu bầu hoặc chứng nhận kết quả bầu cử."

Một thay đổi lớn khác mà nhiều người dùng có thể đã nhận thấy là quyết định của Twitter vô hiệu hóa các lượt tweet lại. Người dùng vẫn có thể tweet lại bằng cách nhấp qua một trang bật lên, nhưng Twitter đã thực hiện thay đổi để khuyến khích mọi người trích dẫn tweet lại. Nỗ lực làm chậm sự lan truyền của thông tin sai lệch là rất đáng chú ý và Twitter cho biết nó sẽ giữ nguyên hiệu lực cho đến cuối tuần bầu cử.

Mới đây nhất Twitter đã dán nhãn một dòng tweet từ Tổng thống Trump là "gây tranh cãi" và hạn chế chia sẻ dòng tweet này ngay trước thời điểm tổng tuyển cử. Ông Trump chỉ trích quyết định của Tòa án Tối cao về việc cho phép kiểm đếm số phiếu bầu nhận được trong vòng 3 ngày sau Ngày Bầu cử Mỹ ở Pennsylvania. Tổng thống Trump tuyên bố một cách vô căn cứ rằng, quyết định của Tòa án Tối cao sẽ "cho phép gian lận tràn lan và không kiểm soát, đồng thời sẽ phá hoại toàn bộ hệ thống luật pháp" của nước Mỹ.

YouTube không đi sâu chi tiết tương tự về việc ra quyết định, nhưng trước đây công ty cho biết sẽ gắn nhãn "thông tin" trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến bầu cử và bên dưới các video liên quan đến bầu cử. Nhãn cảnh báo người dùng rằng "kết quả có thể không phải là cuối cùng" và hướng họ đến trung tâm thông tin bầu cử của YouTube.

Thông tin sai lệch từ nước ngoài

Bầu cử tổng thống Mỹ: Twitter, Facebook đã chuẩn bị nhiều kịch bản xấu nhất

Đây là một lĩnh vực mà mạng xã hội đã có những bước tiến lớn. Sau khi thông tin sai lệch của Nga bắt nguồn từ các nền tảng xã hội cách đây 4 năm, các công ty này hiện phối hợp với nhau về các mối đe dọa mà họ đang nhìn thấy.

Hậu quả của năm 2016 cuối cùng đã thức tỉnh Facebook rằng họ có thể được tận dụng để lan truyền các tệ nạn xã hội như thù hận và thông tin sai lệch. Các hành động chống lại thông tin sai lệch của nước ngoài về Mỹ đã rất mạnh mẽ, làm giảm đáng kể mối đe dọa đó.

Do đó, khó có thể lặp lại những lo ngại tương tự như năm 2016. Facebook đã nỗ lực tích cực để tìm kiếm các chiến dịch thông tin sai lệch có sự phối hợp của nước ngoài trên các nền tảng của mình và thường xuyên công bố ngay những gì họ phát hiện. Nhưng vào năm 2020, những lo ngại lớn nhất đến từ nội bộ nước Mỹ không phải là không có.

Hầu hết các hoạt động thông tin đối ngoại từ trước đến nay còn nhỏ lẻ, không tạo được nhiều sức hút. Hoạt động nhỏ và không tạo ra nhiều lực kéo, nhưng nó cho thấy rằng các đối thủ của Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến việc thử chiến thuật. Tháng trước, Facebook đã gỡ bỏ một mạng lưới các tài khoản giả mạo kết nối với Iran.

Quảng cáo chính trị gây hiểu lầm

Để giải quyết những lo ngại về quảng cáo thông tin bầu cử sai lệch, Facebook đã tạm thời tắt quảng cáo chính trị, bắt đầu từ 12 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương vào ngày 4/11 kéo dài cho đến khi hãng cho là an toàn để bật lại. Facebook đã không chấp nhận bất kỳ quảng cáo chính trị mới nào kể từ ngày 27 tháng 10 và trước đó cho biết họ sẽ không chấp nhận bất kỳ quảng cáo nào ủy quyền kết quả của cuộc bầu cử. Google cũng sẽ tạm dừng các quảng cáo liên quan đến bầu cử sau khi các cuộc thăm dò kết thúc vào thứ Ba.

Facebook đã thực hiện một số thay đổi lớn đối với quảng cáo chính trị kể từ năm 2016. Quảng cáo chính trị trên nền tảng này hiện đang được giám sát kỹ lưỡng hơn, minh bạch hơn nhiều. Thư viện quảng cáo của Facebook được xem như một công cụ mẫu mực cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem quảng cáo nào đã được xuất bản, ai đã mua chúng và số tiền họ đã chi.

Không giống Facebook, cách đối phó của Twitter là cắt bỏ hoàn toàn quảng cáo chính trị. Hãng đã công bố sự thay đổi một năm trước và đã không xem xét lại kể từ đó. TikTok cũng đã chọn không cho phép các quảng cáo chính trị.

Bạo lực chính trị

Bạo lực có động cơ chính trị là một nỗi lo lớn trong tuần này ở Mỹ - một mối lo cho thấy tình hình đã căng thẳng đến mức nào dưới thời Trump bốn năm qua. Cho đến thứ Ba tuần này, tổng thống đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố sai sự thật về hành vi gian lận cử tri và khuyến khích fan của mình tham gia vào việc đe dọa cử tri, một mối đe dọa khiến Facebook đưa ra chính sách cấm ngôn ngữ "quân sự hóa" xung quanh việc theo dõi bỏ phiếu.

Facebook đã thực hiện một số thay đổi gần đây, như cấm thuyết âm mưu nguy hiểm QAnon ủng hộ ông Trump và các lực lượng vệ binh sử dụng nền tảng này để tổ chức tụ tập, mặc dù những nỗ lực này đến hơi muộn.

Facebook đã bị chỉ trích vì không hành động xung quanh một bài đăng của Trump cảnh báo "khi cướp bóc bắt đầu, bắt đầu có nổ súng" trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc vào đầu năm nay, nhưng gần đây các bài đăng tương tự đã được xem xét nghiêm túc hơn. Chúng ta sẽ theo dõi cách Facebook xử lý các mối đe dọa bạo lực đang nổi lên trong tuần này.

Twitter cũng đã giải quyết trước mối đe dọa tiềm ẩn của bạo lực liên quan đến bầu cử, lưu ý rằng hãng có thể thêm cảnh báo hoặc yêu cầu người dùng xóa bất kỳ dòng tweet nào "kích động can thiệp bầu cử" hoặc khuyến khích bạo lực.

Hồng Thúy

Chủ đề khác