VnReview
Hà Nội

App cho vay đòi nợ tàn khốc hơn tín dụng đen truyền thống

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy, các kênh cho vay qua mạng sẵn sàng dồn người vay đến chân tường với nhiều chiêu trò đòi nợ táo tợn, bất lương.

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại nghị trường Quốc hội ngày 3/11, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) bày tỏ lo lắng về những loại hình cho vay nóng, nhỏ lẻ xuất hiện tràn lan hiện nay.

Tiêu biểu là loại hình vay qua ứng dụng trên điện thoại (app). Người dân chỉ cần một vài thao tác đơn giản có thể vay được khoản tiền cần thiết. Song, đại biểu này nhìn nhận nhiều app cho vay với mức lãi suất cắt cổ và thủ đoạn đòi nợ còn tàn khốc hơn nhiều so với tín dụng đen truyền thống.

Thủ đoạn tinh vi hơn, tàn khốc hơn

Theo đại biểu tỉnh Bắc Kạn, người vay chỉ cần gửi ảnh chụp khuôn mặt, chứng minh thư nhân dân, cung cấp số tài khoản ngân hàng và đặc biệt là phải chấp thuận cho các app này được truy cập vào danh bạ điện thoại. Sau 10 phút tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của người vay.

"Nhưng cũng kể từ đây thì những người đứng ẩn sau các ứng dụng này sẽ có được toàn bộ số điện thoại, Facebook của người thân, của đồng nghiệp và của bạn bè người vay để sử dụng cho các mục đích sau này", vị đại biểu nói.

Bên cạnh đó, các ứng dụng cho vay này thường kèm theo các khoản lãi cắt cổ. Nếu người vay chưa trả được thì tiếp tục phải vay thêm tiền để trả nợ từ những app khác trong cùng hệ thống. Từ đó, số tiền nợ nhân lên không phải một mà theo vài chục app cho vay.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn). Ảnh: Quochoi.vn.

"Từ chỗ chỉ vay của hai app thì đến nay đã phải vay của 64 app với số tiền lãi và tiền phạt tăng theo cấp số nhân hàng ngày", vị đại biểu cho hay.

Bên cạnh đó, phương pháp đòi nợ của các app còn tàn khốc hơn cả tín dụng đen trước kia. Đầu tiên, con nợ bị khủng bố tinh thần bằng tin nhắn, cuộc gọi với lời lẽ thô tục. Các ứng dụng này cũng dùng luôn số điện thoại trong danh bạ người vay bị để bêu riếu nhằm gây sức ép trả nợ.

"Có những nạn nhân đã tâm sự chỉ vì trót vay tiền qua app mà bị khủng bố điện thoại suốt ngày đêm, có những người đã bị khủng bố bởi hơn 200 số điện thoại khác nhau", vị đại biểu chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, bà cho hay chúng cắt ghép hình ảnh gia đình người vay đưa lên mạng để làm nhục. Có những người vì không chịu nổi những áp lực này đã phải tự tử.

Chưa có khung pháp luật đối với loại hình này

Đại biểu tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh đây là tín dụng đen thời công nghệ, cho vay và đòi nợ bất lương, sử dụng mọi thủ đoạn để dồn người vay đến chân tường.

Song các thủ đoạn này chưa bị xử lý triệt để, đại biểu Thủy cho rằng còn bất cập tại Điều 201 của Bộ luật Hình sự. Theo đó, các app cho vay lách luật bằng cách luôn để mức lãi suất dưới mức trần pháp luật quy định, nhưng bắt người vay phải trả tiền phí và tiền phạt vi phạm rất lớn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Công an thông tin đầy đủ các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để người dân chủ động phòng, tránh. Bà mong các cơ quan tố tụng Trung ương khẩn trương tổng kết những vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật để xử lý đối với hành vi này, trình Quốc hội sửa các quy định pháp luật có liên quan.

Ngân hàng nhà nước nghiên cứu để có các khoản vay nhỏ, với thủ tục xét duyệt vay nhanh chóng, thuận lợi để giúp cho những người dân có nhu cầu tiếp cận được với các khoản tín dụng này.

Theo Zing

Chủ đề khác