VnReview
Hà Nội

Jack Ma: Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan

Tỷ phú Jack Ma nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để vấp ngã, học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại, điều đó quan trọng gấp nhiều lần so với việc dạy trẻ ngoan.

Mới đây, tỷ phú Jack Ma đã có cuộc đối thoại với 115 hiệu trưởng các trường học toàn Trung Quốc. Tỷ phú lấy chính câu chuyện bản thân mình làm minh chứng cho việc dạy trẻ vượt qua thất bại quan trọng thế nào.

Ông cho biết, kinh nghiệm lớn nhất trong cuộc đời ông là số lần thất bại còn nhiều hơn số lần thành công. Theo ông, thất bại là chuyện bình thường, còn thành công là chuyện hiếm gặp.

Qua đó Jack Ma mong muốn các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để vấp ngã, học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại, điều đó quan trọng gấp nhiều lần so với việc dạy trẻ ngoan. "Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan", tỷ phú Jack Ma nhắn nhủ.

Jack Ma: Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan

Theo tỷ phú Jack Ma, để dạy con bài học về thất bại, phụ huynh và thầy cô có thể cho trẻ tham gia các môn thể thao để rèn luyện và hiểu được thất bại, thất vọng trong thể thao như thế nào từ đó sẽ cải thiện trải nghiệm tâm thế và tăng cường khả năng chấp nhận thất bại trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.

Quan điểm của tỷ phú Jack Ma gây tranh cãi khi nhiều cư dân mạng tỏ ra không đồng tình việc ông cho rằng mình là người "ít gặp thành công". Tuy nhiên mọi người lại đồng ý với lập luận của ông rằng nếu chỉ cho trẻ đọc sách, dạy trẻ mọi thứ qua sách vở mà không va chạm với thực tế, trải nghiệm những thất bại trong cuộc sống thì rất khó rèn cho trẻ khả năng vượt qua trở ngại, khó khăn.

Nếu nhìn nhận thất bại là chuyện bình thường, trẻ sẽ không bị tác động tâm lý quá lớn dẫn đến những hành động tiêu cực bột phát từ những lý do không đáng. Thời gian gần đây, nhiều vụ việc tự tử đáng tiếc đã xảy ra gây nhức nhối những bậc làm cha mẹ khi những đứa con tự tử vì bị cha mẹ hay thầy cô mắng.

Chính vì ngày càng nhiều những trường hợp bột phát của trẻ như vậy mà các bậc phụ huynh càng cần phải coi trọng việc dạy con em mình cách đối mặt và vượt qua khó khăn, thất bại. Phụ huynh càng không nên gây áp lực, phán xét, đổ lỗi khi con gặp thất bại. Đó là trải nghiệm không thể thiếu để trưởng thành và đi đến thành công.

Điều đầu tiên bố mẹ nên giúp con bình tĩnh để tránh cho trẻ những cảm giác tiêu cực, chán nản. Đồng thời, phân tích cho trẻ thấy chỉ cần con cố gắng hết sức, thì dù kết quả ra sao cũng giúp con có những bài học quý để đạt được thành quả tốt hơn sau này và lớn lên từ những thất bại, rút kinh nghiệm để tránh phạm sai lầm tương tự.

Có một sự thật là không ít bố mẹ thường ngại kể về những thất bại của mình với con, luôn muốn giữ hình ảnh trong mắt con cái nhưng đó lại là một cách không hay để dạy con cách đối mặt với thất bại.

Qua những câu chuyện sinh động gần gũi từ chính bố mẹ, chắc chắn trẻ sẽ hứng thú và có sự chuẩn bị tinh thần tốt, nhìn nhận vấn đề tích cực và mạnh mẽ khi đối mặt với những vấn đề rắc rối và không bị áp lực đè nặng từ phụ huynh. Bởi đơn giản, bố mẹ cũng từng thất bại và con người không ai không từng thất bại. Đó là điều quá đỗi bình thường.

Theo báo TG&VN

Chủ đề khác