VnReview
Hà Nội

Covid-19 tác động tiêu cực đến đời sống xã hội nhưng lại thúc đẩy nền kinh tế số

Sáng 5/11, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (EUD) phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) và Eurocham đã tổ chức Hội nghị bàn tròn về Kinh tế số, Chuyển đổi số tại Việt Nam và Hiệp định EVFTA.

Vaccine Covid-19 Việt Nam thử nghiệm trên người trong tháng 11

Đây là hội nghị thứ 2 trong số 3 sự kiện bàn tròn được EUD tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Thúc đẩy Quan hệ Đối tác EU-Việt Nam (EVPF) cho đến cuối năm 2020. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, cơ quan chính phủ, các quốc gia thành viên EU cũng như các hiệp hội, học viện và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tại đây, các chuyên gia đã thảo luận những chủ đề về thực trạng, cơ hội và thách thức từ kinh tế số và sự chuyển đổi số tại Việt Nam, hiệp định EVFTA và những đóng góp tiềm năng trong việc thúc đẩy nền kinh tế số và chuyển đổi số ở Việt Nam. Đồng thời, hội nghị cũng có một phiên thảo luận về 'Kinh tế số ở Việt Nam và EVFTA: Tác động Tiềm năng, Các chính sách và Hành động Ưu tiên Nhằm Tối đa hóa Lợi ích'.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng nền kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế số nói riêng đang có những bước phát triển vượt bậc. Đại dịch Covid-19 tuy tác động tiêu cực đến đời sống xã hội nhưng sẽ càng khiến kinh tế số phát triển mạnh hơn nữa.

Các diễn giả, chuyên gia tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Giorgio Aliberti Đại sứ EU tại Việt Nam cho rằng Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và là một thị trường rất thu hút. Hiện nay, chúng ta có thể mua bán qua mạng, làm các thủ tục nhanh chóng nhờ sự phát triển của kĩ thuật số. Với những thay đổi này thì các quy trình sẽ trở nên ít phức tạp hơn, ít tốn thời gian hơn.

Đại sứ EU cũng cho biết khi đại dịch Covid-19 xảy ra thì tầm quan trọng của số hóa càng được nhấn mạnh. Thậm chí, đây đang là thời điểm để số hóa phát triển mạnh hơn nữa. Ông cho rằng EVFTA chính là nền tảng rất tiềm năng để cùng chia sẻ những giá trị chung, không chỉ là lợi ích về kinh tế, mà còn là giải pháp để hai bên cùng thắng.

Trong khi đó, Jacques Morisset, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cũng đã chỉ ra rằng ba xu hướng lớn sẽ có tác động to lớn đến nền kinh tế là toàn cầu hóa (hoặc sự thoái lui của toàn cầu hóa), không tiếp xúc và giá trị sống. Ông cho biết: 'Việt Nam đang tiến tới một nền kinh tế không tiếp xúc và xu hướng này đã đang được thúc đẩy bởi COVID-19. Tuy nhiên, ngoài các công cụ chuyển đổi số hoá, cần phải có những thay đổi mạnh mẽ về tư duy để Việt Nam hình thành nền tảng cho sự phát triển trong một thế giới số hóa ở tương lai'.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho rằng đại dịch Covid-19 có những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và tăng trưởng kinh tế nhưng lại là cú huých để thúc đẩy chuyển đổi số và thúc đẩy nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, EVFTA có ý nghĩa quan trọng khi mang đến cơ hội thị trường đa dạng hơn cho các doanh nghiệp, góp phần cho doanh nghiệp sớm phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Hiệp định cũng đem lại môi trường đầu tư mở, thuận lợi hơn; triển vọng xuất khẩu hấp dẫn hơn sẽ thu hút đầu tư FDI nhiều hơn.

Các chuyên gia tại hội nghị cũng cho rằng EU có vị trí tiềm năng để trở thành đối tác toàn cầu của Việt Nam trong phát triển kinh tế số. Và EVFTA dự kiến ​​sẽ là một đóng góp quan trọng để củng cố vị trí này. Hiệp định thương mại mang lại động lực và khuyến khích thúc đẩy các doanh nghiệp và khu vực công tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số. Đồng thời nó sẽ góp phần cải thiện khuôn khổ quy định của Việt Nam về chuyển đổi kỹ thuật số theo cách thức thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử giữa EU và Việt Nam.

EVFTA được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường đầu tư của châu Âu vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao rất thuận lợi cho chuyển đổi số. Được hỗ trợ bởi hiệp định thương mại tự do này, Việt Nam sẽ có cơ hội cao hơn trong việc tiếp cận với các bí quyết, công nghệ và chuyên môn của Châu Âu.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội Vinasa cho rằng EVFTA sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế số Việt Nam và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở nước ta.

EVFTA là viết tắt của Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam. Đây là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU, được ký kết vào ngày 30/6/2019. Hiệp định này quy định EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam ngay sau khi nó có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá thuế trong 7 năm tiếp theo. Trong khi đó Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá trong giai đoạn 10 năm.

T.T

Chủ đề khác