VnReview
Hà Nội

Genshim Impact và Tiktok thống trị hai bảng xếp hạng doanh thu ứng dụng

Mới đây, các công ty theo dõi ứng dụng nổi tiếng như Sensor Tower và App Annie chính thức công bố bảng xếp hạng ứng dụng cũng như trò chơi có doanh thu cao nhất tháng 10. Hai vị trí dẫn đầu lần lượt gọi tên Genshin Impact và Tiktok.

Tháng 10 vừa qua, bảng xếp hạng các trò chơi mobile có lợi nhuận cao nhất toàn cầu đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Genshin Impact khi vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành game và vươn lên đứng đầu hạng mục này. Bên cạnh đó, xét rộng hơn, nếu tính tất cả ứng dụng thì nền tảng video âm nhạc TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance vẫn độc chiếm vị trí số một với lượt tải xuống nhiều nhất thế giới hiện tại.

Được phát hành vào tháng 9 bởi;nhà phát triển miHoYo có trụ sở ở Thượng Hải, Genshin Impact rất nhanh trở thành một hiện tượng game nhập vai mới được nhiều người yêu thích và có độ phủ sóng tăng chóng mặt. Theo một báo cáo từ công ty theo dõi ứng dụng App Annie hôm 6/11, chỉ sau gần 1 tháng ra mắt, tựa game này đã nhảy vọt 78 bậc trong bảng xếp hạng game mobile thế giới để trở thành trò chơi có khả năng sinh lời tốt nhất ở cả hai nền tảng hệ điều hành iOS và Android, xếp sau Genshin Impact lần lượt là Pokémon Go của Niantic và Roblox của Roblox Corp.

Theo đó, chiến thắng này của Genshin Impact đã chính thức chấm dứt thời gian thống trị dai dẳng của các đại điện đến từ tập đoàn Tencent Holdings, tập đoàn trò chơi điện tử hùng mạnh nhất thế giới hay còn được gọi là "ông trùm" ngành game. Trước đó, trong thời gian 12 tháng liên tiếp, từ tháng 10/2019 đến tháng 9 năm nay, PUBG Mobile và Vương Giả Vinh Diệu (Honor of Kings) thay nhau chiếm lĩnh các vị trí top đầu trong bảng xếp hạng các trò chơi di động có doanh thu cao nhất thế giới, cả hai đều thuộc sở hữu của Tencent.

Dữ liệu thống kê mới đây từ Sensor Tower cho biết chỉ trong vòng 30 ngày kể từ lúc phát hành, Genshin Impact đã thu về tổng doanh thu lên tới 245 triệu USD. Cụ thể, để đạt mức lợi nhuận lớn như vậy, tựa game anime nhập vai này nhờ phần lớn vào việc sử dụng một cơ chế kiếm tiền đặc biệt được gọi là gacha hay loot box với hình thức tương tự như rút thăm may mắn. Tuy nhiên, vì mang tính chất may rủi của cờ bạc nên bên cạnh doanh thu khổng lồ thu về thì Genshin Impact còn vướng phải làn sóng phản đối dữ dội từ cả người dùng lẫn nhiều công ty game.

Chỉ tính riêng mảng trò chơi điện tử, Genshin Impact là trò chơi có doanh thu cao nhất nhưng nếu xét tổng tất cả ứng dụng thì ngôi vương gọi tên TikTok, một ứng dụng video âm nhạc được công ty ByteDance ra mắt cho iOS và Android ở hầu hết các thị trường vào năm 2017. Theo SCMP, nền tảng chia sẻ video ngắn Tiktok vẫn nắm giữ danh hiệu ứng dụng có lượt tải xuống nhiều nhất thế giới trong tháng 10 bất chấp các vấn đề pháp lý ở các thị trường lớn như Mỹ và Ấn Độ.

Trong đợt điều trần hồi cuối tháng 10 trước tòa án liên bang Mỹ, TikTok đã có những động thái đáp trả gay gắt đối với lệnh cấm mà trước đó chính quyền Trump ban hành. Chưa hết, mạng xã hội này cũng bị liệt vào danh sách 59 ứng dụng đe dọa quyền riêng tư và an quốc gia tại Ấn Độ.

Tháng trước, theo App Annie, TikTok đã nhường vị trí số 2 trên bảng xếp hạng ứng dụng có doanh thu hàng đầu thế giới cho YouTube, trong khi đó vị trí đứng đầu thuộc về ứng dụng hẹn Tinder. Thành tựu của Genshin Impact và TikTok là minh chứng rõ rệt cho sức ảnh hưởng to lớn của các công ty công nghệ Trung Quốc ở mảng trò chơi và ứng dụng giải trí dẫu vấp phải sự cạnh tranh gay gắt ở nước ngoài và vô số vấn đề địa chính trị phức tạp.

Chưa hết, App Annie còn cho biết rằng Snack Video, phiên bản quốc tế của Kuaishou đến từ Trung Quốc, một ứng dụng chia sẻ các video ngắn với nội dung hài hước, giải trí giống như mạng xã hội video TikTok nổi tiếng hiện nay cũng đang là một đối thủ đáng gờm trong bảng xếp hạng các ứng dụng có doanh thu hàng đầu, tháng trước, Snack Video đã xếp ở vị trí thứ 8. Đại diện App Annie chia sẻ: "Snack Video liên tục nằm lọt vào top 10 trong 3 tháng gần đây, đây sẽ là ứng dụng thay thế tầm ảnh hưởng của TikTok từ Trung Quốc ở các quốc gia mà sản phẩm của ByteDance bị hạn chế".

Chí Tôn

Chủ đề khác