VnReview
Hà Nội

Chính phủ số và Chính phủ điện tử khác nhau ở điểm nào?

Mới đây, tại buổi chất vấn của Quốc hội, đã có đại biểu đặt câu hỏi về Chính phủ số khác gì với Chính phủ điện tử? Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có định hướng như thế nào để phát triển Chính phủ số ở Việt Nam? Đây cũng là câu hỏi nhiều bạn đọc quan tâm, khi gần đây truyền thông nhắc đến nhiều 2 thuật ngữ này.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Chính phủ điện tử là tin học hoá các quy trình đã có, còn Chính phủ số là cung cấp các dịch vụ mới theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt chú ý dịch vụ mới.

Chính phủ số và Chính phủ điện tử khác nhau ở điểm nào?

Chính phủ điện tử tập trung vào dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ số chuyển mọi hoạt động của Chính phủ lên môi trường số, hoạt động dựa trên dữ liệu và cung cấp thêm các dịch vụ mới. Chính phủ điện tử chủ yếu dùng công nghệ thông tin (CNTT), còn Chính phủ số là dùng công nghệ số, nhất là công nghệ của cách mạng Công nghiệp 4.0.

Khác biệt cốt lõi của Chính phủ số là sử dụng dữ liệu để ra quyết định, coi dữ liệu là một tài nguyên mới, đó là chuyển đổi về cách thức, ra quyết định của cơ quan chính quyền dựa trên báo cáo bản giấy sang dữ liệu phân tích định lượng và tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Đó là sự kết nối và chia sẻ dữ liệu của các cơ quan nhà nước để người dân chỉ cần cung cấp thông tin 1 lần cho cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này để cung cấp thêm các dịch vụ mới.

Thời gian qua Bộ TT&TT đã triển khai đồng bộ để thúc đẩy Chính phủ số. Về mặt pháp lý đã ban hành được nghị quyết về mở dữ liệu và kết nối dữ liệu.

Về nền tảng kết nối trục liên thông, trục quốc gia đã hoàn thành, trục kết nối của các tỉnh và cấp bộ cơ bản năm nay sẽ là 100%.

Bộ TT&TT cũng khai trương cổng rất quan trọng là data.word.vn và các dữ liệu quốc gia sẽ được mở thông qua cổng này. Trên cơ sở đó Thủ tướng sẽ ban hành quyết định về lộ trình mở dữ liệu.

Bộ TT&TT đã soạn thảo xong, đang xin ý kiến các cơ quan và có thể năm nay sẽ ký được Chiến lược Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Theo báo Tin tức

Chủ đề khác