VnReview
Hà Nội

CDC Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai và người cao tuổi không nên ăn thịt nguội đề phòng bệnh Listeriosis

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh dịch (CDC) Mỹ cho biết hiện bệnh Listeriosis đang bùng phát, bệnh này được cho là có liên quan đến các sản phẩm thịt nguội. Tuy vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác nhưng CDC vẫn ra khuyến cáo phụ nữ đang mang thai, người trên 65 tuổi hoặc người bị suy giảm hệ miễn dịch không nên ăn thịt nguội và nên bổ sung các biện pháp phòng ngừa.

Vi khuẩn Listeria có thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ thấp của tủ lạnh, nhưng nó bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao. Đó là lý do vì sao chúng thường xuất hiện trong các sản phẩm thịt nguội (bao gồm cả các loại thịt được chế biến kiểu Ý như salami) và các sản phẩm phô mai mềm được làm từ sữa chưa tiệt trùng. Nếu bạn từng được khuyên không nên ăn loại phô mai mềm của Pháp (brie) khi đang mang thai thì đây chính là lý do, dù cho hầu hết các sản phẩm phô mai được bày bán tại siêu thị ở Mỹ đều làm từ sữa tiệt trùng. Trong những năm trước, dịch do vi khuẩn Listeria gây ra cũng có liên quan đến các sản phẩm khác như rau diếp…

Thịt nguội kiểu Ý salami (Ảnh: photocrew1/Shutterstock)

Nếu bạn không thuộc nhóm nguy cơ cao nêu trên thì bệnh Listeriosis không phải là một bệnh quá nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu bạn mắc phải căn bệnh này khi đang mang thai thì có thể dẫn đến các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu hay tử vong ngay khi sinh. Tương tự, căn bệnh này cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho người cao tuổi hay người có hệ miễn dịch kém.

CDC cho biết đến nay đã có 10 trường hợp phải nhập viện và có 1 ca tử vong trong số đó. Dưới đây là thông tin về nguồn bệnh do CDC công bố:

- Người bệnh cho biết đã ăn sản phẩm thịt nguội chế biến kiểu Ý như salami, mortadella, và prosciutto.

- Một số người cho biết họ đã mua cả sản phẩm thịt nguội đóng gói sẵn lẫn thịt cắt lát tại quầy. Hiện các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định chính xác loại thịt hay nhà cung cấp nào là nguyên nhân gây bệnh.

Nếu bạn thuộc trong nhóm nguy cơ cao (mang thai, người già hoặc có hệ miễn dịch kém), CDC khuyến cáo bạn nên tránh sử dụng các loại thịt nguội hoặc đảm bảo chúng đã được chế biến bằng nhiệt độ cao (trên 74 độ C) trước khi sử dụng.

Minh Bảo;theo lifehacker

Chủ đề khác