VnReview
Hà Nội

Vì sao Ngã Tư Sở vẫn ùn tắc nghiêm trọng sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao?

Sau vài ngày đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) được thông xe, ghi nhận của những người tham gia giao thông cho biết khu vực nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng diễn ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Hà Nội thông xe vành 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng

Do điểm xuống chưa hợp lý hay do đông người, ý thức giao thông kém?

Đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) chính thức được đưa vào khai thác từ sáng 9/11 với kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Trường Chinh. Tuy nhiên, sau vài ngày thông xe, khu vực nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng vẫn diễn ra ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm. Thậm chí, nhiều người dân ở đây cho rằng tình trạng tắc đường còn diễn biến xấu hơn trước.

Theo một đại diện phòng cảnh sát giao thông số 3, phòng CSGT Hà Nội, lưu lượng ô tô ở đường trên cao không bị điều tiết ở các nút đèn giao thông nên đổ về nút Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng nhanh. Các phương tiện trên đường vành đai 2 trên cao sẽ tránh được ùn tắc nếu đường trên cao vượt nút Ngã Tư Sở và có điểm lên xuống tại đường Láng. Tuy nhiên, hiện điểm xuống nằm trên đường Trường Chinh, phương tiện đường từ trên cao xuống nhập ngay vào nút giao nên áp lực giao thông tăng lên rất nhiều.

Sự phân bổ này dẫn đến khi các xe theo hướng đi thẳng được lưu thông, các xe rẽ trái án ngữ tại nút giao chờ đèn tín hiệu, nhiều xe đi hướng rẽ do không muốn phải chờ quá lâu đã lên cả làn đường dành cho hướng phương tiện đi thẳng khiến tốc độ lưu thông của các phương tiện chậm lại. Các phương tiện từ đường trên cao đổ xuống, đường Trường Chinh (dưới thấp) đổ về Ngã Tư Sở liên tục khiến ùn tắc kéo dài.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng nguyên nhân khu vực Ngã Tư Sở ùn tắc là do sự bất hợp lý trong việc bố trí điểm lên xuống của đường vành đai 2 trên cao. Hai điểm lên xuống quá gần ngã tư nên không thể có điểm quay đầu. Các phương tiện sẽ buộc phải đi thêm một đoạn ngắn, qua khu vực Ngã Tư Sở vốn đã rất đông đúc để quay ngược trở lại dẫn đến ùn ứ dài hàng trăm mét.

Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho khu vực Ngã Tư Sở ùn tắc là do đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Hiện tại, hướng Trường Chinh - Láng, thời gian đèn đỏ là 70 giây, hướng Trường Chinh rẽ trái sang Nguyễn Trãi thời gian đèn đỏ là hơn 90 giây còn đèn xanh là 21 - 30 giây. Tuy nhiên, lưu lượng xe đi từ Trường Chinh hướng sang Nguyễn Trãi lại rất đông, chênh lệch giữa thời gian đèn xanh và đỏ lớn ùn tắc dễ xảy ra.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trả lời VTC cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc sau khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao là do 'đường Trường Chinh đẹp, lượng phương tiện và người tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn. Các điểm từ đường Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng đều đổ về đường Trường Chinh, đây là những khu vực đông người'. Ngoài ra ông Hiệp cho rằng ý thức người tham gia giao thông chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm tình trạng ùn tắc ở khu vực Ngã Tư Sở sau khi thông xe cầu vượt vành đai 2 cũng có thể là do chưa quen cách tổ chức giao thông mới. Ông cho biết: 'Ví dụ hướng đi từ Tây Sơn quay về đường Trường Chinh, bình thường rẽ trái là tới nhưng bây giờ phải đi rẽ phải vào đường Láng rồi vòng ngược lại nên sẽ mất một ít thời gian, nhưng đối tượng này rất ít. Vấn đề chính ở đây là giải quyết nút giao cho tổng thể. Người tham gia giao thông đi từ Tây Sơn về Nguyễn Trãi và từ Nguyễn Trãi đi đường Láng, Trường Chinh bình thường, không có vấn đề gì cả, tác động rất là ít'.

Sẽ điều chỉnh đèn tín hiệu, phân luồng sao cho phù hợp

Trước ý kiến về việc khu vực Ngã Tư Sở ùn tắc hơn khi đường vành đai 2 trên cao thông xe, đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho rằng nguyên nhân là do người dân chưa quen phân luồng, điều tiết tại nút giao Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng. Ông trả lời báo chí cho biết: 'Các tuyến đó đang tiếp nối để phân đi thẳng hay đi rẽ và tốc độ như nào cho phù hợp. Những tuyến đường mới thông xe bao giờ cũng như thế, phải mất thời gian đầu'.

Hiện nay, một chu kỳ đèn giao thông ở Ngã Tư Sở là khoảng 160 - 165 giây, phân bổ cho 8 hướng. Ông Vũ Hà, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã đi khảo sát khu vực Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm chiều tối ngày 11/11 bằng xe máy. Ông cho biết chưa có một điểm đèn tín hiệu nào phải chờ đến nhịp đèn đỏ thứ 2 và người dân có thể lưu thông ổn định bằng xe máy trên trục đường này. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng những giải pháp tổ chức giao thông của liên ngành tại nút giao này là phù hợp.

Theo đại tá Dương Đức Hải, trước khi thông xe đường vành đai 2 trên cao, cơ quan chức năng đã giải quyết vấn đề liên quan đến tín hiệu đèn và phân luồng. Hiện tại vẫn đang có người đo đếm lưu lượng phương tiện, tốc độ đi lại, mức độ ùn ứ để đưa ra phương án tốt nhất. Ông cũng cho biết khả năng cao sẽ phải thí điểm khoảng 1 tuần đến 10 ngày rời mới quyết định sao cho phù hợp nhất.

Hiện tại, đường vành đai 2 được đưa vào khai thác mới chỉ là một đoạn của tuyến đường này. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ còn đường trên cao và dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy. Cùng với đó, tuyến đường vành đai 2 sẽ còn hệ thống trên cao kéo dài đến Cầu Giấy. Ông Vũ Hà cho biết trên Tuổi Trẻ: 'Khi hệ thống hạ tầng giao thông khung hoàn thành theo quy hoạch sẽ giải quyết được triệt để ùn tắc giao thông. Trước mắt chúng ta phải chấp nhận điều tiết, điều chỉnh giao thông thường xuyên, theo từng thời điểm, khung giờ'.

Vào ngày 9/11, tuyến đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở được chính thức đưa vào hoạt động và chỉ dành cho ô tô, các phương tiện khác như xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ bị cấm lưu thông. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng thực hiện điều chỉnh nút giao thông tại Ngã Tư Sở theo hướng: Cấm xe trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng vào nút giao Ngã Tư Sở. Xe đi theo hướng này phải rẽ phải vào đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thẳng vào Trường Chinh hoặc rẽ phải vào Nguyễn Trãi.

T.T

Chủ đề khác