VnReview
Hà Nội

Bị phạt 7,5 triệu đồng vì làm website mạo danh ngân hàng

Lê Đình Long, sinh năm 1995 - nhân viên một công ty tài chính tại Hà Nội, bị phạt 7,5 triệu đồng vì làm website mạo danh ngân hàng Techcombank.

Long thiết lập trang tin điện tử tại tên miền techcombank365.com, sử dụng thông tin của ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), gồm logo, hình ảnh, dịch vụ vay vốn, mà không được sự đồng ý của ngân hàng này.

Việc làm của Long vi phạm quy định tại điều 5, nghị định số 72/2013/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Trong đó, một trong những hành vi bị cấm là "Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Lê Đình Long bị sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt với số tiền 7,5 triệu đồng. Sáng 13/11, website tại địa chỉ techcombank365.com đã ngừng hoạt động.

Một website mạo danh ngân hàng, với thông tin không đồng nhất, thiếu bảo mật. Ảnh:;Lưu Quý

Tuy nhiên, trên Internet vẫn tồn tại một số website mạo danh ngân hàng có cách hoạt động tương tự, trên đó đăng nội dung đề nghị người xem gọi điện tới một số điện thoại hoặc để lại thông tin để được tư vấn vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Ngoài xâm phạm đến quyền và lợi ích của ngân hàng, việc mạo danh ngân hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin cho người dùng Internet. Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Cương, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), thời gian qua tội phạm hoạt động trên lĩnh vực tài chính ngân hàng trên mạng gia tăng. Một trong những hành vi của chúng là giả mạo nhân viên ngân hàng, yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu, mã OTP, sau đó chiếm đoạt tài khoản.

Năm 2019, công ty bảo mật CyRadar cũng phát hiện ra loạt chiến dịch mạo danh website ngân hàng, với việc sử dụng tên miền, tạo các trang có giao diện dễ gây hiểu lầm, nhằm dụ người dùng nhập thông tin tài khoản.

Theo VnExpress

Chủ đề khác