VnReview
Hà Nội

Tổng giám đốc FPT: "Chúng tôi xác định thà quyết định sai còn hơn không quyết"

Đó là lời khẳng định của ông ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT trong phần trình bày tại sự sự kiện FPT Techday 2020 đang diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, trong phần chia sẻ với chủ đề "FPT đang làm gì và đã vượt qua khó khăn như thế nào", ông Nguyễn Văn Khoa cho biết tập đoàn này trong thời kỳ Covid-19 vừa qua phải đối mặt nhiều bài toán để làm sao duy trì kinh doanh liên tục, bảo vệ người lao động và giữ cam kết với khách hàng tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.

Đại diện FPT khẳng định "trong nguy có cơ" và toàn tập đoàn đều đào sâu tìm hiểu cơ ở đây là gì để tập trung khai thác. Năm 2019, FPT Techday cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Và khi Covid-19 nổ ra, mọi chuyện đã thay đổi khá nhiều. Trong đó, có nhiều điểm sáng và có nhiều đối tác đã đồng hành cùng FPT để khai phá những cơ hội mới. Các doanh nghiệp có cùng suy nghĩ trong công cuộc chuyển đổi số.

Tổng giám đốc FPT: "Chúng tôi xác định thà quyết định sai còn hơn không quyết"

Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT

FPT đã chuyển toàn bộ mô hình quản trị sang chỉ huy, đây là một trong những ưu tiên cao nhất của tập đoàn này. Các nhà quản lý FPT trước đây chủ yếu bàn bạc và ra quyết định. Nhưng trong giai đoạn Covid-19, FPT đã kích hoạt chế độ "thời chiến" và thành lập một trung tâm chỉ huy để đưa ra quyết định nhanh, có khi chỉ trong 24h.

"Chúng tôi xác định thà quyết định sai còn hơn không quyết", ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

Kế đến, FPT chú trọng sự tuân thủ trong toàn tập đoàn. Đại FPT khẳng định đây vẫn là doanh nghiệp dân chủ cao, thoải mái tranh luận và phản biện cởi mở. Tuy nhiên song song đó, tập đoàn này đề cao sự tuân thủ. Trong Covid-19, tinh thần này được áp dụng triệt để để đảm bảo đúng tiến độ và năng suất. Lần đầu tiên, các đối tác thấy rằng Covid-19 không ảnh hưởng đến FPT. Tập đoàn này vẫn bàn giao hợp đồng thậm chí trước hạn. Các đối tác đã rất bất ngờ với năng lực của FPT.

Doanh nghiệp này cũng đảm bảo hiệu suất, năng suất lao động - yếu tố tối quan trọng, đặc biệt là khi triển khai làm việc tại nhà. Ngoài ra, FPT thay đổi mô hình bán hàng. Tập đoàn này có rất nhiều đơn vị thành viên kinh doanh các mô hình sản phẩm khác nhau.

Doanh nghiệp này cũng tập trung đơn giản hóa quy trình nội bộ. Trong 32 năm qua, có rất nhiều quy trình được tạo ra. Đây là thời điểm quan trọng để rà soát để nhận ra những vấn đề đã bị bỏ qua trong hành trình tăng trưởng. Hiện nay, doanh nghiệp này đơn giản hóa và số hóa mọi quy trình để giao việc tự động, kết nối mọi thành viên, phòng ban trên một nền tảng duy nhất giúp tự động hóa 50% tác vụ. Tỷ lệ hoàn thành công việc tăng lên 85-90%.

Tổng giám đốc FPT: "Chúng tôi xác định thà quyết định sai còn hơn không quyết"

FPT Techday 2020 với chủ đề "Hợp lực khai phá hiệu suất" (Smart Collaboration for Productivity) diễn ra theo hai hình thức không gian thực tế và sự kiện trực tuyến với 4 hoạt động chính gồm Hội thảo chuyên sâu; Triển lãm hệ sinh thái toàn diện các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số; Tư vấn chuyển đổi số 1:1 và Đấu trường công nghệ.

Thông qua những chia sẻ từ các chuyên gia tư vấn, chuyên gia công nghệ của Việt Nam và thế giới tại FPT Techday 2020, đại diện các doanh nghiệp tham dự sự kiện có thể hình dung được bức tranh tương lai về thế giới tiếp theo của thời;kỳ bình thường mới (next normal) và tìm thấy lời giải tăng trưởng cho chính doanh nghiệp mình từ sự kết hợp giữa công nghệ và con người. 

Trong khi đó, những trải nghiệm công nghệ thực tế tại trung tâm điều hành số doanh nghiệp 5.0 (Digital Command Center Enterprise 5.0) và hơn 30 khu vực giới thiệu sản phẩm, giải pháp trực tuyến và trực tiếp tại diễn đàn sẽ giúp doanh nghiệp tham dự có được những hình dung rõ nét hơn về tương lai của doanh nghiệp số, nơi những tiến bộ khoa học công nghệ mang người và máy đến gần nhau hơn.

Hệ thống báo cáo và phân tích dữ liệu trực tuyến được cập nhật theo thời gian thực (Real-time business dashboards) giúp lãnh đạo doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin hoạt động, kinh doanh, sản xuất theo thời gian thực để từ đó đưa ra quyết định kịp thời, triển khai đồng loạt nhanh chóng.

Các doanh nghiệp, tổ chức có thể trực tiếp đối thoại và giải đáp những thắc mắc với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chuyển đổi số. Những chuyên gia tư vấn chuyển đổi số sẽ cùng đồng hành với doanh nghiệp tư vấn 1:1 xoay quanh 3 chủ đề lớn: Tư vấn kiến trúc thượng tầng; Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp; và Nền tảng công nghệ lõi và các ứng dụng liên quan. Từ đó giúp các doanh nghiệp có thể tìm được những hướng đi, giải pháp và câu trả lời cho các khúc mắc tồn tại trên quá trình chuyển đổi số của mình.

Bên cạnh những hoạt động dành cho các doanh nghiệp, FPT Techday 2020 cũng mang đến những trải nghiệm, cảm hứng cho cộng đồng công nghệ trẻ để từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi, thay đổi nhận thức của cộng đồng về cách thức ứng dụng và tương tác với công nghệ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hơn 2.000 lập trình viên sẽ cùng tham gia tranh tài tại Đấu trường công nghệ để khẳng bản lĩnh, năng lực bản thân trong lĩnh vực lập trình, trí tuệ nhân tạo (AI), vận dụng các nền tảng công nghệ mới để thiết kế, xây dựng những ứng dụng giải các bài toán thực tế trong cuộc sống.

Thành Đạt

Chủ đề khác