VnReview
Hà Nội

Mỗi ngày có 3,2 tỷ hình ảnh, 720.000 giờ video được chia sẻ trên mạng xã hội

Cuối tuần qua Twitter đã gắn thẻ "sao xấu" cho một video cho rằng ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden quên mất mình đang nói chuyện với các công dân bang nào.

Lời chào "xin chào Minnesota" của Biden đã tương phản hoàn toàn với lời chào nổi bật trên biển báo "Tampa, Florida".

Tuy nhiên, hãng tin AP đã kiểm tra thực tế và xác nhận có các dấu hiệu kỹ thuật số chỉnh sửa và bổ sung vào video, đoạn phim gốc thực sự là cảnh về một cuộc biểu tình ở Minnesota. Nhưng vào thời điểm đoạn video gây hiểu nhầm kia bị xóa, đã có hơn một triệu lượt xem video.

Nếu bạn sử dụng mạng xã hội, rất có thể bạn sẽ thấy (và chuyển tiếp) một số trong số hơn 3,2 tỷ hình ảnh và 720.000 giờ video được chia sẻ hàng ngày. Khi đối mặt với một lượng lớn nội dung như vậy, làm sao chúng ta biết đâu là nội dung thật và đâu nội dung là giả?

Theo trang The Conversation, các công cụ xác minh nội dung là một phần giải pháp phân biệt tin giả. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là tất cả chúng ta phải nâng cao hiểu biết về các phương tiện kỹ thuật số của mình. Cuối cùng, một trong những tuyến phòng thủ tốt nhất - và người duy nhất mà chúng ta có thể kiểm soát - chính là bạn.

"Trăm nghe không bằng một thấy", nhưng ...

Thông tin nhầm lẫn - misinformation (là khi bạn vô tình chia sẻ nội dung sai sự thật) và thông tin sai lệch - disinformation (khi bạn cố tình chia sẻ thông tin sai sự thật) trong bất kỳ nền tảng nào cũng có thể làm xói mòn lòng tin vào các tổ chức dân sự như tin tức, liên minh và phong trào xã hội. Tuy nhiên, các bức ảnh và video giả mạo thường có tác dụng mạnh nhất.

Đối với những người có lợi ích chính trị, việc tạo, chia sẻ và / hoặc chỉnh sửa hình ảnh sai lệch có thể khiến người xem mất tập trung, nhầm lẫn và thao túng gieo rắc bất hòa và bất ổn (đặc biệt là trong môi trường đã phân cực).;

Theo Trung tâm Nhà báo Quốc tế, chỉ có 11-25% nhà báo trên toàn cầu sử dụng các công cụ xác minh nội dung trên mạng xã hội.

Hoàng Lan

Chủ đề khác