VnReview
Hà Nội

Disney bị tố quỵt tiền bản quyền của nhà văn đang bị ung thư

Mặc dù đang kiếm được rất nhiều tiền từ chuỗi phim Star Wars, Disney mới đây lại bị tố quỵt tiền bản quyền của nhà văn nguyên tác.

Theo The Verge, nhà văn Alan Dean Foster là tác giả của một số cuốn tiểu thuyết Star Wars mới đây đã lên tiếng tố cáo Disney. Ông nói rằng công ty không chịu trả tiền bản quyền cho các tác phẩm của ông, thay vào đó, họ yêu cầu ông ký vào một thỏa thuận không được tiết lộ, trước khi hai bên bước vào đàm phán.

Foster đã viết một bức thư và được Hội nhà văn thể loại Huyền ảo và Khoa học Viễn tưởng Mỹ đăng tải. Trong thư, ông viết: "Các ngài tiếp tục phớt lờ yêu cầu từ người đại diện của tôi. Các ngài cũng bỏ qua người đại diện pháp lý của tôi. Tôi thừa biết đó là những gì mà những tập đoàn khổng lồ thường làm. Mặc kệ những yêu cầu và mong đợi người khởi kiện sẽ bỏ cuộc. Hoặc là chết. Nhưng, tôi vẫn ở đây, và tôi vẫn lấy lại những gì mà các ngài nợ tôi".

Disney kiếm hàng tỷ USD từ thương hiệu Star Wars nhưng lại quỵt tiền bản quyền (ảnh: IMDb)

Foster là tác giả của cuốn Star Wars: A New Hope, phát hành năm 1976 trước khi được chuyển thể thành phim. Ông cũng viết phần hậu truyện của Star Wars - Splinter of the Mind's Eye. Tập đoàn Disney đã thâu tóm Lucasfilm vào năm 2012, đơn vị nắm bản quyền chuyển thể phim điện ảnh của nguyên tác văn học. Theo Foster, sau thương vụ thì công ty cũng bỏ lơ luôn việc thanh toán phí bản quyền cho ông.

Năm ngoái, Disney đã mua lại 20th Century Fox, nhờ đó mà sở hữu luôn bản quyền chuyển thể của một số tiểu thuyết khác mà Foster viết, chính là chuỗi tác phẩm khoa học viễn tưởng Alien, AliensAlien 3. Disney cũng không trả cho ông một xu nào từ các tiểu thuyết này, theo lời Foster. Đáp lại, Disney cho rằng mình đã gửi thư tới nhà văn yêu cầu một cuộc gặp mặt, nhưng lại không nhận được hồi âm.

Theo Chủ tịch Hội nhà văn thể loại Huyền ảo và Khoa học Viễn tưởng Mỹ (SFWA), Mary Robinette Kowal, Disney lập luận rằng khi họ mua lại Lucasfilm và 20th Century Fox là các bên nắm bản quyền chuyển thể tiểu thuyết lên phim, họ cũng đã mua lại luôn cả hợp đồng bản quyền đó. Tuy nhiên, đáng chú ý là công ty cho rằng mình không có nghĩa vụ pháp lý phải trả tiền cho Foster dựa trên các tác phẩm của ông.

Nhà văn;Alan Dean Foster trong một buổi phỏng vấn (ảnh: Jedi News)

Chủ tịch SFWA cho biết: "Nếu chúng tôi để việc này tồn tại, nó có thể dẫn tới những thay đổi căn bản trong cách mà bản quyền và hợp đồng vận hành ở Mỹ". Theo ông, nhà xuất bản có thể phá vỡ hợp đồng bằng cách bán lại nó cho một công ty khác có liên kết, qua đó trốn tránh khoản phí bản quyền mà đáng lẽ ra đã được quy định trong hợp đồng. Kowal lo ngại Disney cũng có thể áp dụng thủ đoạn này để dồn ép các nhà văn khác.

Trên mạng xã hội Twitter, hashtag #DisneyMustPay đang lan truyền. Nhiều nhà văn đồng nghiệp khác như Cory Doctorow, John Scalzi, NK Jemison, Catherynne M. Valente đã lên tiếng phản đối Disney, cho rằng cách mà công ty đối xử với nhà văn là bất công, khi mà bản thân ông đang bị ung thư còn vợ thì cũng mang bệnh trong người. Hơn nữa, Disney đã kiếm được hàng tỷ USD từ thương hiệu Star Wars.

Ambitious Man

Chủ đề khác