VnReview
Hà Nội

Vì sao tiếp viên hàng không hầu hết là nữ?

Có một sự thật rằng hầu hết các tiếp viên hàng không hiện nay là nữ giới. Trên thực tế, các ứng viên nữ thường được nhiều hãng hàng không ưu tiên hơn nam giới khi tuyển dụng. Không chỉ vậy, một số hãng bay còn không bao giờ tuyển dụng nam giới làm tiếp viên hàng không.

Tiếp viên hàng không xử lý hành khách gây rối trên máy bay ra sao?

Trong ngành hàng không, vị trí nhân viên mặt đất, bảo dưỡng, sửa chữa thường sử dụng lao động là nam giới. Điều này do các công việc kể trên thường khá vất vả, gây mệt mỏi về thể chất và đàn ông được cho là sẽ hoàn thành tốt hơn. Trong khi đó, tiếp viên trên máy bay được coi là nghề cần sự quyến rũ, lịch sự, hiếu khách và sang trọng nên tiếp viên nữ được coi trọng hơn.

Lịch sử nghề tiếp viên hàng không

Có một sự thật là tiếp viên hàng không trên các chuyến bay hiện nay phần lớn là nữ giới. Tuy nhiên, người đầu tiên thực hiện công việc này trong lịch sử lại là nam giới. Theo Simpleflying, tiếp viên hàng không đầu tiên trên thế giới được ghi nhận là Heinrich Kubis vào năm 1912 với tư cách là nhân viên của hãng hàng không đến từ Đức mang tên DELAG. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng máy bay cho hoạt động thương mại.

Vào thời điểm đó, vai trò của tiếp viên chủ yếu là quan tâm đến sự an toàn của hành khách chứ không phải là bao gồm cả phục vụ đồ ăn thức uống như hiện nay. Sau khi Kubis được tuyển dụng, các hãng hàng không khác cũng chỉ tuyển tiếp viên nam giới làm việc trong máy bay ở một khoảng thời gian dài sau đó.

Mãi đến 18 năm sau, tức là vào năm 1930, nữ tiếp viên đầu tiên trong lịch sử mới gia nhập một hãng hàng không. Đó là khi Ellen Church gia nhập Boeing Air Transport và làm việc với tư cách là một y tá trên máy bay. Từ thời điểm này, vai trò của tiếp viên hàng không bắt đầu phát triển để phục vụ hành khách một cách chu đáo hơn. Do đó, các hãng hàng không tìm đến những nữ y tá để chăm sóc hành khách bên trong máy bay. Hiệu quả của việc này là các ứng viên nữ đăng ký phục vụ trên máy bay ngày càng nhiều.

Cũng theo Simpleflying, do công việc đặc thù nên phụ nữ thích nghi với nghề tiếp viên hàng không và bắt đầu chiếm ưu thế. Đến những năm 1950, nhiều hãng hàng không đã áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt về cân nặng, tuổi tác, tình trạng hôn nhân và ngoại hình của các tiếp viên nữ.

Sau đó, quy định về trang phục về tiếp viên hàng không nữ cũng thu hút được sự ủng hộ từ các khách nam giới hạng thương gia - những người thường đi những chuyến bay quốc tế. Phần lớn các quy định điển hình về tiếp viên hàng không hiện nay được tạo ra từ khuôn mẫu của những năm 1950. Dần dần, tiếp viên nữ chiếm ưu thế trên các chuyến bay và đến ngày nay trở thành đa số.

Vì sao hiện nay tiếp viên hàng không thường là nữ?

Ngày nay, tại một số hãng hàng không, mong muốn trở thành tiếp viên trên các chuyến bay trở nên xa xỉ với nam giới. Ví dụ như Indigo - một hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ khi tuyển dụng tiếp viên đưa ra yêu cầu đối với người đã có kinh nghiệm hoặc chưa có kinh nghiệm như sau: 'Nữ công dân Ấn Độ, có hộ chiếu Ấn Độ, từ 18 - 27 tuổi'.

Các chuyên gia trong ngành hàng không đưa ra những lý do khiến phụ nữ thường chiếm ưu thế so với nam giới trong nghề tiếp viên trên các chuyến bay như sau:

- Người ta tin rằng con người nói chung có xu hướng lắng nghe phụ nữ hơn so với nam giới. Điều này rất hữu ích để hành khách tuân theo các hướng dẫn cần thiết và hướng dẫn an toàn trên máy bay.

- Tiếp viên hàng không được yêu cầu phải có kỹ năng xử lý các tình huống trên máy bay một cách xuất sắc. Vì vậy, phụ nữ được ưu tiên hơn vì họ có khả năng lắng nghe tốt hơn.

- Phụ nữ có xu hướng quyến rũ hơn nam giới. Họ biết cách chào đón một cách trìu mến và gửi lời tạm biệt một cách chân thành với nam giới.

- Phụ nữ thường hấp dẫn hơn nam giới và đây là điều cần thiết đối với một tiếp viên. Họ có xu hướng đảm bảo sự hài lòng của khách hàng tốt hơn.

- Phụ nữ thường nhẹ cân hơn nam giới và việc có một phi hành đoàn nhẹ cân hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Những điều kể trên là lý do để các hãng hàng không thích tiếp viên nữ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng một phi hành đoàn gồm cả nam và nữ sẽ giúp xử lý các tình huống khẩn cấp như y tế, sơ tán khi hỏa hoạn, hư hỏng bộ phận thiết yếu một cách hiệu quả hơn. Một phi hành đoàn như vậy cũng giúp duy trì kỷ luật tốt hơn.

T.T

Chủ đề khác