VnReview
Hà Nội

Tràn lan app phi pháp với đủ kiểu 'bán thân', livestream khiêu dâm

Trên một số ứng dụng di động, mạng xã hội trở thành nơi kiếm tiền phi pháp với nhóm kín, tuyển các "mẫu" trẻ để livestream cảnh phòng the, thậm chí khỏa thân trên phố rồi thu phí.

Đặc biệt, nhiều ứng dụng xuyên biên giới cũng tấn công mạnh vào người dùng Việt.

Trả phí để xem livestream khiêu dâm

Gần đây, các nhóm chat kín hoạt động rầm rộ khiến không ít người truyền tai nhau. Từ một nhóm chat kín có tên "Lẩu cua đồng..." chuyên chia sẻ video, hình ảnh khiêu dâm của người Việt có tới hơn 163.000 thành viên trên ứng dụng nhắn tin Telegram, các thành viên quản trị nhóm liên tục mời gọi thành viên cho nhóm VIP trên Zalo.

Tràn lan app phi pháp với đủ kiểu 'bán thân', livestream khiêu dâm

Theo lời mời gia nhập, nhóm VIP này hóa ra là nơi phát trực tiếp các video khiêu dâm, người dùng muốn xem phải trả phí tham gia theo tuần, tháng hoặc năm. Cụ thể người dùng có thể chuyển tiền qua ngân hàng, ví điện tử, thẻ điện thoại hoặc dịch vụ chuyển tiền quốc tế Paypal với mức phí ít nhất 250.000 đồng để trở thành thành viên trong 2 tuần và 3,6 triệu đồng nếu đăng ký gói 360 ngày.

Sau khi chuyển tiền đến một tài khoản có tên Phạm Văn Dương, chúng tôi được quản trị nhóm đưa vào 2 nhóm trên Zalo và Telegram dành riêng cho người đã đóng phí. Tại các nhóm này, mỗi tuần sẽ có nhiều "mẫu" là các cô gái trẻ livestream hình ảnh khiêu dâm, tương tác với người dùng 10-20 phút cố định theo các khung giờ 21h, 22h, 22h30. Giật mình là nhiều "người mẫu" còn quá trẻ và rất... vô tư khỏa thân. Trưa 18-11, "mẫu" E. còn "đổi món", hứa hẹn livestream trực tiếp cảnh quan hệ tình dục của mình.

Ngoài ra, người dùng có thể chọn các "mẫu" để livestream riêng bất cứ giờ nào. Theo các "mẫu" này, những người quản trị sẽ xếp lịch để các "mẫu" livestream theo giờ và trả phí lên sóng. Tương tự nhóm này, rất nhiều nhóm kín trên mạng xã hội Facebook đều mời chào người dùng truy cập các nhóm Telegram có thu phí để xem các cô gái "bán thân".

Đủ kiểu "bán thân"

Trong khi đó, app (ứng dụng di động) Bu...live dù mới xuất hiện ở VN song sớm trở thành ứng dụng phổ biến trong giới trẻ bởi độ "thả cửa" của các idol (người phát trực tiếp). Các idol nữ thường dán các số điện thoại nạp xu lên ngực để mời gọi người xem nạp xu cho ứng dụng nếu thích.

Trong mỗi lần live (lên sóng), các idol sẽ "nhá hàng" những hình ảnh hở hang trước hàng nghìn người đang xem trực tiếp và miệng liên tục dụ người dùng trả phí để truy cập phòng kín nếu muốn xem từ A đến Z. Để vào phòng này, app yêu cầu người dùng phải nạp tiền thật từ 23.000 đồng đến hơn 7 triệu đồng để quy đổi ra coin (ngân lượng ảo). Số tiền này sẽ nạp trực tiếp qua dịch vụ thanh toán đã tích hợp trên Google như thẻ thanh toán quốc tế, ví điện tử hay số điện thoại nạp xu mà các idol quảng cáo...

Khi đã có ngân lượng, người xem sẽ "vén màn" để xem cảnh phòng the, cảnh khiêu dâm, show hàng... của các idol. Theo các idol này, bên cạnh lương cứng của app, các idol sẽ nhận hoa hồng quy đổi thành tiền thật dựa trên số lượng khách truy cập phòng và số ngân lượng được tặng. Hiện khá nhiều app có chức năng phát trực tiếp tương tự hình thức này và đều buộc người dùng phải trả phí, sau đó chia sẻ lại lợi nhuận với các idol.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, với lượng thành viên đông và đủ cách thu hút khách trả tiền với dàn người mẫu trẻ đẹp, doanh thu của các app này có thể là con số rất khủng.

Mạng xã hội cũng... khỏa thân

Cũng với hình thức trả phí để xem ảnh, video khiêu dâm của giới trẻ Việt, hai website Alu...com và Onlyfa...com hoạt động theo mô hình mạng xã hội đang có khá nhiều người Việt đăng ký làm "mẫu" với từng trang riêng chứa cả kho ảnh và video hở hang.

Đặc biệt, các "mẫu" còn rất trẻ, có cả sinh viên. Qua tiếp xúc thực tế với một mẫu, cô này đang theo học tại một trường ở TP.HCM. Các "mẫu" thường xuyên thực hiện những buổi chụp hình, quay video và đăng tải lên trang cá nhân trên nền tảng này. Thậm chí các cô gái còn chụp hình khiêu dâm trong các siêu thị, đường phố ở TP.HCM chia sẻ lên trang.

Tuy nhiên để được mở khóa xem toàn bộ kho dữ liệu của "mẫu", người dùng buộc phải đăng ký và trả phí qua thẻ tín dụng. Mức phí các web đưa ra từ 10-100 USD, chuyển thẳng đến chủ sở hữu của 2 mạng này đặt ở nước ngoài. Theo các idol, tiền từ người xem cũng như từ mạng này sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản Paypal của các idol, định kỳ thu về hàng ngàn USD.

Trong khi đó, việc phát hiện các nội dung khiêu dâm trên mạng chưa bao giờ là dễ dàng với cơ quan chức năng lẫn các chủ sở hữu ứng dụng. Ngay cả mạng xã hội số 1 thế giới hiện nay là Facebook hay ứng dụng xem video ngắn đang nổi TikTok cũng thừa nhận gặp khó khăn khi ngăn chặn nội dung khiêu dâm.

Đại diện TikTok cho biết năm qua đã tự động vô hiệu hóa tính năng gửi hình ảnh hoặc video qua bình luận và tin nhắn trực tiếp. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các trường hợp phát tán nội dung liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ em thường xuất phát từ tính năng trên, đặc biệt là những ứng dụng có mã hóa.

Tuy nhiên, đại diện TikTok cũng cho biết: "Bảo vệ trẻ vị thành niên, trong thực tế hay trên các nền tảng trực tuyến, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa nền tảng, chính phủ và các tổ chức bảo vệ trẻ em".

Khó phát hiện mục đích chuyển tiền

Về các giao dịch được thực hiện giữa người xem với người tổ chức dịch vụ bán "thân" và người bán "thân", ông Ngô Trần Vũ, giám đốc Công ty bảo mật NTS, cho rằng rất khó để cơ quan chức năng phát hiện và xác định giao dịch vi phạm pháp luật. "Những giao dịch dù bằng cách chuyển tiền hay thẻ cào điện thoại hoặc các app trung gian thanh toán trong nước hay quốc tế đều là những giao dịch cá nhân. Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, ví điện tử, nhà mạng... không thể nhận biết mục đích giao dịch là gì nên không thể phát hiện hay ngăn chặn. Chỉ có cơ quan công an vào cuộc điều tra mới có thể xác định được các loại giao dịch này", ông Vũ nói.

Ông Trần Viết Quân;(giám đốc Công ty ứng dụng di động Xanh):Giải pháp chính là phòng ngừa

Các ứng dụng xuyên biên giới như Telegram có thể không đặt máy chủ tại Việt Nam, cũng không cung cấp nội dung (nội dung do người dùng tự tạo ra và chia sẻ trong nhóm kín). Đó là chưa kể việc sử dụng các ứng dụng chat OTT được mã hóa nội dung, cung cấp dịch vụ phi định danh nên rất khó xác định người cung cấp dịch vụ nhạy cảm, clip sex... Nhiều nội dung (nhân vật diễn là người Việt) nhưng có thể không phải do người Việt cung cấp. Do vậy không dễ truy tìm và chỉ có thể xử lý với vụ việc nghiêm trọng hoặc cần sự điều tra của cơ quan hữu quan.

Vấn đề đặt ra là quá trình giáo dục hoặc cảnh báo đến phụ huynh để giám sát, phòng ngừa con em truy cập hoặc tham gia các dịch vụ độc hại. Trong tương lai, các dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoặc phân tích dữ liệu lớn có thể giúp nắm được phần lớn hành vi của người dùng, từ đó đưa ra cách thức quản lý hiệu quả hơn.

Theo Tuổi trẻ Online

Chủ đề khác