VnReview
Hà Nội

VinaPhone chính thức phát sóng 5G tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 12/2020

Hiện VNPT đang gấp rút hoàn thành lắp trạm 5G để sẵn sàng phát sóng và cung cấp VinaPhone 5G thương mại tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Người dùng di động sẽ được trải nghiệm mạng VinaPhone 5G với tốc độ tối đa lên tới 2,2Gbps, tốc độ trung bình cao gấp 10 lần 4G hiện nay.

Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TTTT) chính thức cho phép Tập đoàn VNPT thử nghiệm thương mại 5G tại các;băng tần 2.600MHz, 3.700-3.800MHz (C-Band). VNPT cũng là đơn vị duy nhất thử nghiệm thương mại 5G tại cả 2 thành phố lớn nhất cả nước. Để nhiều khách hàng có điều kiện trải nghiệm tốc độ vượt trội của 5G, VNPT sẽ triển khai vùng phủ sóng 5G liền mạch tại các quận trung tâm của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bao gồm các địa điểm tập trung đông người, không gian công cộng.

Cùng với việc phát sóng VinaPhone 5G thương mại, VNPT cũng chuẩn bị các điểm trải nghiệm 5G phục vụ miễn phí cho khách hàng. Người dùng di động có thể đến các điểm trải nghiệm 5G của VNPT tại Hà Nội và TPHồ Chí Minh để trải nghiệm công nghệ 5G với trên các mẫu điện thoại hỗ trợ 5G mới nhất cũng như các ứng dụng công nghệ hấp dẫn như AR/VR, điều khiển robot thông qua 5G với sự chính xác tuyệt đối. Với các người dùng có sẵn thiết bị hỗ trợ 5G, VNPT sẽ dành nhiều chính sách hấp dẫn để khách hàng chủ động trải nghiệm trong vùng phủ sóng.

Đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, công đoạn chuẩn bị cho việc thương mại hóa 5G đang trong giai đoạn cuối. Trong giai đoạn trước đó, VNPT đã thử nghiệm 5G tích hợp trên hệ thống mạng vô tuyến, truyền dẫn và mạng lõi hiện hữu do vậy quá trình chuẩn bị cho thử nghiệm thương mại rất thuận lợi.

Bên cạnh việc cung cấp mạng 5G tốc độ cao, VNPT còn hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ phong phú trên nền tảng mạng 5G bao gồm các dịch vụ dữ liệụ di động băng thông rộng tăng cường như dịch vụ data tốc độ cao, video nội dung 4K/8K, FWA (ứng dụng truy cập vô tuyến cố định), video thực tế ảo VR và các dịch vụ yêu cầu độ trễ thấp như điều khiển robot. Ngoài ra, VNPT tiếp tục phát triển các ứng dụng nền tảng chính phủ điện tử, đô thị thông minh. Đây là minh chứng cho sự chuyển mình của VNPT, từ một đơn vị viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam.

5G là viết tắt của Fifth Generation (Thế hệ thứ năm), tên của tiêu chuẩn tiếp theo trong giao tiếp di động sau tiêu chuẩn LTE (4G) hiện tại, nối tiếp UMTS (3G) và GSM (2G).

Tốc độ của 5G nhanh gấp khoảng 10 lần so với 4G. Thử nghiệm trên mạng VNPT cho thấy, tốc độ download mạng 5G lên đến 2.2Gbps. Tốc độ vượt trội này sẽ cho phép người dùng xem video chất lượng cao 4K/8K, tương tác thực tế ảo (VR) hay video 360 livestreaming,… Cùng với đó, độ trễ lý tưởng gần như bằng 0 của mạng 5G sẽ hiện thực hóa việc ứng dụng các công nghệ AI, IoT, điều khiển học như: xe tự lái, phẫu thuật từ xa, robotic…

Băng thông của mạng 5G cũng cho phép số lượng thiết bị cùng kết nối nhiều gấp 100 lần so với mạng 4G. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai các ứng dụng IoT (Internet vạn vật) trong tương lai như Thành phố thông minh, công nghiệp ô tô….

Việc sớm thương mại hóa 5G ngoài việc sẽ giúp Việt Nam mở ra cơ hội phát triển cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao, mà còn giúp bài toán về việc đưa Internet đến vùng sâu vùng xa cũng sẽ được giải quyết, khi tốc độ 5G có thể giúp thay thế Internet cáp quang.

Trong bối cảnh đó, VNPT đang tập trung hoàn thiện những khâu cuối cùng, đế đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiếp theo trên thế giới phổ cập mạng 5G.

VH

Chủ đề khác