VnReview
Hà Nội

Chán với việc cắt bánh, YouTuber tự chế robot có thể cắt lớp vỏ bánh sandwich dư thừa

Con robot này trang bị cảm biến để nhận diện hình dạng chiếc bánh trước khi cắt nhưng hiện tại nó vẫn còn một số lỗi như dao chưa đủ độ bén để cắt thành công chiếc bánh.

Mới đây, một YouTuber có tên Andrew DeGonge đã nảy ra một ý tưởng thú vị khi chế tạo một con robot tự động thông minh có khả năng tự động tách vỏ bánh sandwich chỉ với những thao tác đơn giản.

Cắt sandwich không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn nhưng nó luôn tiềm ẩn có rủi ro khi xử lý bằng dao. Vì vậy, giải pháp thay thế an toàn hơn là nhờ tới robot sử dụng dao. Cỗ máy robot của DeGonge được lắp ráp từ một khung nhôm với các bộ phận được in 3D. Nó chuyển động xung quanh bằng dây đai và động cơ bước để đảm bảo độ chính xác cao khi cắt bánh.

Sơ đồ phác thảo robot cắt bánh sandwich

Bộ máy tính xử lý siêu nhỏ

Bảng mạch điều khiển

Các hệ thống khung tạo nên robot

Đặc biệt, con robot này sử dụng máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi 4 Model B và được ghép nối với mô-đun camera Raspberry Pi V2, đồng thời tận dụng thư viện nguồn mở OpenCV hàng đầu về thị giác máy tính và máy học để tự động chụp ảnh và phân tích hình dạng của bất kỳ miếng sandwich nào được đặt xuống thớt.

Nhờ công nghệ thị giác máy tính và thuật toán phát hiện vật thể để xác định vị trí, hình dạng của miếng bánh sandwich, từ đó tính toán hình chữ nhật lớn nhất có thể tạo ra và hạ dao xuống, giống như một máy chém trong khi quay bánh sandwich trên bàn xoay và loại bỏ lớp vỏ ở xung quanh.

Tuy nhiên như chia sẻ trong video, DeGonge cho biết, con dao cắt bánh của anh không đủ độ bén để cắt rời chính xác miếng bánh. Anh hiện đang nghiên cứu và sửa lại lỗi này. Ngoài cắt bánh, robot còn có thể cắt và thái bất kỳ loại thực phẩm nào. Thêm nữa, DeGonge còn khéo léo lồng thêm cả hiệu ứng âm thanh cho robot khi cắt bánh.

Robot có thể cắt cà rốt và một số loại thực phẩm khác

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi màn trình diễn cắt vỏ bánh sandwich thú vị của robot này dưới đây:

Tiến Thanh (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác