VnReview
Hà Nội

Bill Gates đã đoán đúng về iPhone, Facebook từ 25 năm trước

Trong cuốn sách ra mắt năm 1995, dự đoán về những thay đổi của công nghệ trong tương lai, nhà đồng sáng lập Microsoft đã đoán đúng sự ra đời của nhiều sản phẩm quan trọng.

Năm 1995, Bill Gates, khi đó vẫn đang là CEO của Microsoft, đã viết cuốn sách có tên "The road ahead" (tạm dịch là;Con đường phía trước). Trong cuốn sách này, Gates đã đưa ra dự báo về nhiều công nghệ sẽ xuất hiện trong tương lai, dựa trên những suy đoán của bản thân ông.

Trên trang cá nhân, Bill Gates đã điểm lại những dự báo đó sau 25 năm. Ông thừa nhận có nhiều dự đoán sai lầm khi viết The road ahead, khi đánh giá cao những thay đổi trong ngắn hạn, và đánh giá thấp thay đổi dài hạn.

"Tôi đã quá lạc quan về một số chuyện, nhưng cũng có những thứ xảy ra nhanh và mạnh mẽ hơn những gì tôi nghĩ", Bill Gates chia sẻ.

Bill Gates và cuốn sách The road ahead, được xuất bản năm 1995. Ảnh: Gates Notes.

Vào thời điểm cuốn sách ra mắt, Internet mới bắt đầu được sử dụng phổ biến. Mọi người định vị bằng bản đồ giấy, nghe nhạc trên đĩa CD, ảnh chụp dưới dạng phim và phải tráng ở phòng lab. Điểm qua một số sản phẩm trong quá khứ, có thể thấy Internet đã thay đổi tất cả những trải nghiệm đó như thế nào.

Sự ra đời của smartphone

Trong sách, Gates dự đoán về một thiết bị mà ông gọi là "máy tính ví", với nhiều điểm giống với smartphone hiện đại.

"Nó sẽ có kích thước tương đương một chiếc ví, nghĩa là bạn có thể mang theo trong túi. Nó sẽ hiển thị tin nhắn, lịch làm việc và cho phép bạn đọc, gửi email, xem thời tiết hay kiểm tra giá cổ phiếu, cũng như chơi game đơn giản lẫn phức tạp. Khi đi họp, bạn có thể ghi chú, kiểm tra lại cuộc hẹn, xem các thông tin nếu thấy nhàm chán, hoặc xem hàng nghìn tấm ảnh của con mình", Bill Gates mô tả về thiết bị đó trong sách của mình.

Những chiếc điện thoại ngày càng thông minh đã hiện thực hóa dự đoán "máy tính ví" của Bill Gates. Ảnh: AP.

Ông cũng dự đoán chiếc "máy tính ví" sẽ sử dụng hình thức bảo mật sinh trắc như vân tay, người dùng có thể mang nó tới buổi nhạc hội hoặc lên máy bay để thanh toán thay tiền mặt. Nó cũng có thể thông báo cho người dùng đoạn đường cần đi khi lái xe. Thậm chí Bill Gates còn dự đoán khá chuẩn xác về mức giá, khi ông cho rằng máy sẽ có giá từ rất rẻ tới trên 1.000 USD.

Các dịch vụ xem phim thay thế TV

"Truyền hình mới xuất hiện khoảng 60 năm thôi, nhưng đã trở thành một nguồn định hướng cuộc sống với hầu hết người dân ở các nước phát triển", BIll Gates nhận xét. Ông cho rằng sự quyền lực của truyền hình sẽ sớm chấm dứt.

"Không hình thức phát thanh, truyền hình nào mà chúng ta có hiện nay có thể so sánh với cách truyền thông một khi Internet phát triển, tới lúc nó có thể truyền hình ảnh chất lượng cao", Bill Gates dự đoán.

"Xem phim theo yêu cầu cũng là một xu hướng rõ ràng. Chúng ta sẽ không còn cần đến hình thức trung gian để ghi lại như băng VCR. Bạn sẽ có thể lựa chọn một trong hàng loạt chương trình có sẵn", nhà sáng lập Microsoft viết thêm.

Sự xuất hiện của mạng xã hội

Trên trang cá nhân, Bill Gates nhận định ý tưởng trung tâm của The road ahead là công nghệ sẽ tạo ra những kết nối xã hội chưa từng xuất hiện trước đây. Tuy nhiên, ông cho rằng mình đã không đoán đúng hoàn toàn về xu hướng phát triển của mạng xã hội.

Chính Bill Gates cũng là một người dùng mạng xã hội, thường xuyên tổ chức các buổi hỏi đáp trên diễn đàn Reddit. Ảnh: Gates Notes.

"Tôi bất ngờ vì mạng xã hội vừa kéo chúng ta lại gần nhau, lại vừa mang tới một không khí phân cực. Tôi đã không đoán được rằng rất nhiều người sẽ lựa chọn lọc bỏ đi những góc nhìn khác để củng cố quan điểm của chính họ", Bill Gates chia sẻ.

Cách con người truy cập Internet

Đây không hẳn là một dự đoán sai, nhưng cách Bill Gates nghĩ về các điểm truy cập Internet đã trở nên lỗi thời. Ông cho rằng trong tương lai, những "ki-ốt Internet" sẽ xuất hiện khắp nơi để mọi người truy cập, thay thế cho các máy ATM. Mọi người có thể đến đây để mua vé, sử dụng Internet như gửi, nhận tin nhắn.

"Chúng sẽ giống các vòi uống nước, nhà vệ sinh hay buồng điện thoại ngày nay", Gates viết trong cuốn sách của mình.

Dự đoán này đúng một phần, bởi các ga tàu, nhà hàng hay rạp chiếu phim ngày nay thường có một khu để người dùng đến tự mua vé, đặt đồ trước khi vào. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn giống với những gì Bill Gates tưởng tượng.

Ông cho rằng những điểm truy cập này là một sự thay thế cho "máy tính ví" khi người ta quên, hoặc chưa sở hữu chúng. Giờ đây smartphone đã ở khắp nơi và người dùng thường hiếm khi để quên chúng ở nhà.

Bill Gates cũng tiết lộ cuốn sách mới của ông, có chủ đề biến đổi khí hậu, sẽ được xuất bản vào tháng 2/2021.

Theo Zing

Chủ đề khác