VnReview
Hà Nội

Tình trạng thiếu hụt container ở châu Á khiến chi phí vận chuyển tăng cao

Trung bình, giá cước vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc sang Singapore đã tăng đến 4 lần.

Giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc sang Đông Nam Á đang tăng vọt vì thiếu hụt phương tiện vận chuyển ở châu Á, vốn là kết quả của tình trạng phân phối container không đồng đều nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển gia tăng từ châu Á sang châu Âu và Mỹ.

Giá cước vận chuyển container, bao gồm cả vận chuyển sang châu Âu và Mỹ, nhiều khả năng tiếp tục duy trì ở mức cao, bởi sẽ mất kha khá thời gian trước khi tình trạng thiếu hụt nêu trên được giải quyết. Tính đến giữa tháng 11 vừa qua, chi phí để vận chuyển một container 6 mét từ Thượng Hải đến Singapore là khoảng 802 USD, tăng 370% từ mức 170 USD chỉ một tháng trước đó - theo dữ liệu được công bố bởi Shanghai Shipping Exchange. Giá cước vận chuyển container hiện đang duy trì tương đối ổn định bởi đây là một tuyến đường tấp nập các tàu hàng container cỡ nhỏ.

Singapore là một nút giao thương đối với châu Âu, Trung Đông, và Đông Á, và các công ty thường xuyên vận chuyển hàng hoá của họ từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến phần còn lại của thế giới từ đây. Vì là một nút giao thương, nhu cầu vận chuyển của Singapore đang tăng lên trong bối cảnh số lượng hàng hoá cần chuyển sang châu Âu và Mỹ cũng đang tăng cao.

Chi phí vận chuyển một container 6,1 mét từ Thượng Hải đi châu Âu và Đông Nam Á

Theo dữ liệu từ nhà cung cấp Descartes Datamyne (Mỹ), số lượng container vận chuyển bằng đường biển từ châu Á sang Mỹ đã đạt mức kỷ lục vào tháng 10 vừa qua, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí vận chuyển một container 12,2 mét từ Thượng Hải sang Mỹ cũng duy trì ở mức cao nhất từ trước đến nay kể từ tháng 7, khoảng 3.913 USD.

Với việc doanh số hàng nội thất và gia dụng đang tăng mạnh, "có vẻ như các nhà bán lẻ đang tích trữ hàng hoá để đón đầu tình hình số ca bệnh COVID-19 tăng cao" -;theo Takuma Matsuda, giáo sư tại Đại học Takushoku ở Tokyo.

Sự gia tăng số lượng hàng hoá vận chuyển sang Mỹ đã dẫn đến tình trạng ùn tắc tàu container ở vùng vịnh Mỹ, từ đó làm chậm trễ quá trình dỡ hàng. Hiện không có đủ phương tiện vận chuyển từ Thượng Hải sang Đông Nam Á bởi các tàu container và các container đường không đều chưa thể quay về châu Á.

Thông thường, lưu lượng vận tải container có xu hướng tăng trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 trước mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ, và sau đó sẽ giảm dần. Nhưng năm nay, lưu lượng vận tải vẫn đang ở mức cao dù đã gần hết tháng 11.

Số lượng container vận chuyển từ châu Á sang Mỹ đang đạt mức cao kỷ lục

"Tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu cao như thế này ở thời điểm giữa tháng 11" - đại diện của một công ty tàu container hàng đầu cho biết. "Chúng tôi buộc phải sử dụng các container cũ mà lẽ ra phải bị tiêu huỷ trong bối cảnh thông thường".

Chi phí vận chuyển một container 6,1 mét từ Trung Quốc sang châu Âu cũng đã tăng thêm 49,5% trong một tháng, lên 1.644 USD. Giá cước vận chuyển container vẫn ở mức cao kỷ lục trên mọi tuyến đường, nhưng "nhiều chủ hàng muốn vận chuyển hàng của họ kể cả khi giá cước cao hơn thường lệ" - đại diện một công ty tàu container cho biết. Nhu cầu container tăng cao tại Mỹ rõ ràng đang gây ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển container toàn cầu.

Minh.T.T (theo Nikkei)

Chủ đề khác