VnReview
Hà Nội

Nhật Bản: Số người tự tử trong tháng 10 nhiều hơn số người chết vì COVID-19

Tại Nhật, số người chết vì tự tử trong tháng 10 đã nhiều hơn số người chết vì COVID-19 trong năm 2020 tính tới cuối tuần qua của nước này. Trong số những người tự tử, phụ nữ nhiều hơn.

Chị Eriko Kobayashi từng khổ sở với sức khỏe tinh thần của mình trước đây cho biết đại dịch COVID-19 đã đẩy chị trở lại với nỗi lo sợ bị nghèo khổ - Ảnh: CNN

CNN dẫn số liệu thống kê của chính phủ Nhật Bản cho biết tổng số người chết vì tự tử của nước này chỉ riêng trong tháng 10 đã nhiều hơn số người chết vì COVID-19 trong năm 2020 (tính tới thứ sáu tuần qua, 27-11).

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết trong tháng 10 đã có 2.153 người tự tử. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Y tế Nhật, tính tới 27/11 có tổng cộng 2.087 người chết vì COVID-19.

Như vậy, sau nhiều năm gần đây giảm, số ca tự tử tại Nhật đã tăng trở lại, lên tới mức cao nhất kể từ tháng 5/2015.

Nhật Bản là một trong số không nhiều các nền kinh tế lớn trên thế giới công bố dữ liệu quốc gia về tình trạng tự tử theo thời gian cập nhật.

Dữ liệu của Nhật Bản giúp các nước khác có cơ hội nhìn sâu hơn về ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19 với sức khỏe tinh thần, cũng như đâu là những nhóm dân cư dễ tổn thương nhất.

Phó giáo sư Michiko Ueda, một chuyên gia về vấn đề tự tử tại ĐH Waseda ở Tokyo, nhận xét: "Chúng tôi thậm chí đã không có lệnh phong tỏa, và ảnh hưởng của COVID-19 là rất nhỏ so với các nước khác… nhưng chúng tôi vẫn chứng kiến số ca tự tử tăng cao".

Nhật Bản trong một thời gian dài là một trong những nước có tỉ lệ tự tử cao nhất thế giới, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới. Năm 2016 tỉ lệ tự tử của nước này là 18,5/100.000 người, chỉ đứng sau Hàn Quốc ở khu vực tây Thái Bình Dương và gần gấp đôi so với tỉ lệ tự tử trung bình toàn cầu là 10,6/100.000 người.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác