VnReview
Hà Nội

Bitcoin tăng sát 20.000 USD/đồng, giới đầu tư sợ hãi

Giá Bitcoin phá kỷ lục của năm 2017 và khiến giới đầu tư bối rối, không rõ nên mua vào hay thận trọng.

Theo Bloomberg, giá Bitcoin tăng 8,7% trong phiên giao dịch 30/11 lên 19.857 USD/đồng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay, hơn kỷ lục năm 2017 khoảng 2%. Trong 3 năm qua, giữa hai đỉnh cao, giá đồng Bitcoin liên tục trồi sụt bất thường.

Giới phân tích cho rằng việc giá Bitcoin vọt lên thời điểm này xuất phát từ việc một số tổ chức tài chính chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền điện tử này. Mới đây, PayPal Holdings cho phép khách hàng sử dụng tiền điện tử. Trong khi đó, Fidelity Investment thành lập một quỹ Bitcoin.

Nhiều nhà đầu tư và chuyên gia tài chính tỏ ra bối rối với hiện tượng Bitcoin. "Tôi đã thay đổi quan điểm về vai trò của Bitcoin trong việc đa dạng hóa đầu tư", nhà phân tích Inigo Fraser-Jenkins thuộc hãng Berstein cho biết. Trước đó, trong 3 năm qua, nhà phân tích này luôn phản đối đầu tư vào Bitcoin.

Bloomberg dẫn lời chuyên gia nghiên cứu Denis Vinokourov của hãng Bequant cho rằng thị trường đang rơi vào "đỉnh của hiệu ứng Fomo" (Fear of missing out - tâm lý lo sợ bỏ lỡ cơ hội và quyết định đổ tiền vào loại tài sản đang "hot"). "Dòng tiền từ các nhà đầu tư lẻ và tổ chức sẽ tăng tốc. Giá sẽ tiếp tục tăng", ông Vinokourov dự báo.

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới. Ảnh: Independent.

Chiến lược gia JJ Kinahan thuộc TD Ameritrade nhận định: "Việc giá Bitcoin lao dốc tuần trước khiến nhiều người sợ hãi bởi tài sản này biến động quá mạnh. Hiện, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Bitcoin, nhưng họ vẫn chần chừ vì không hiểu rõ loại tiền điện tử này hoạt động như thế nào".

Trong khi đó, chuyên gia Antoni Trenchev của Nexo đánh giá đợt sụt giá tuần trước "là quà Thanksgiving với những người chuyên săn Bitcoin". "Không ai có thể dự đoán giá Bitcoin phục hồi và vượt đỉnh 2017 nhanh đến vậy. Giờ các nhà đầu tư lẻ đang ồ ạt xông vào thị trường và giá có thể đạt kỷ lục mới", ông Trenchev nói.

Ông cho rằng giá Bitcoin khó có thể trải qua một cú sụp đổ tượng tự như hồi 2017-2018. "Hiện chúng ta đã có một hạ tầng đủ vững và các tổ chức đầu tư cũng quan tâm đến Bitcoin. Vũ trụ Bitcoin cũng trưởng thành hơn và đã trở thành nơi trú ẩn mới", chuyên gia Trenchev nhấn mạnh.

Ngược lại, nhà phân tích đầu tư Andrew Mies của hãng 6 Meridian nói: "Thị trường đầu cơ có thể tang vọt mà không tuân theo bất kỳ quy luật nào cả. Chúng ta không thể giải thích bằng các quy luật kinh tế. Khi mọi người nói rằng chúng ta sợ lạm phát hay thứ này, thứ kia thì giá các tài sản khác sẽ tăng vọt".

Ông Hai Vu, Giám đốc Nghiên cứu Brentview Investment Management, cho rằng phần lớn các nhà quản lý tài sản không hiểu rõ Bitcoin và không biết cách ứng xử như thế nào với tài sản này. "Các nhà đầu tư truyền thống sẽ cảm thấy rất sợ hãi. Sự điên cuồng trên thị trường có thể kéo dài và đó là mối đe dọa với ngành tài chính", ông cảnh báo.

Theo Zing

Chủ đề khác