VnReview
Hà Nội

Singapore tính tổng hợp tài khoản ngân hàng và khoản đầu tư của người dân trên một nền tảng

Dự án táo bạo này sẽ giúp người dân Singapore được hưởng lợi lớn khi họ có thể xem tài khoản ở nhiều ngân hàng thông qua một nền tảng duy nhất.

Theo quy định mới, những người dân tại Singapore có nhiều tài khoản ngân hàng sẽ phải xem tất cả các khoản tiền và khoản đầu tư của họ tại một trang trực tuyến. Nhờ đó họ không còn phải mất công tới các ngân hàng hoặc vào trang web của từng ngân hàng đó.

Tất nhiên những người này sẽ phải đồng ý chia sẻ dữ liệu tài chính cá nhân tổng hợp của mình thông qua 7 ngân hàng tại Singapore bao gồm: Citibank, POSB, DBS Bank, HSBC, Maybank, OCBC, Standard Chartered và UOB và ba cơ quan chính phủ gồm Central Provident Fund Board (Quỹ phòng xa trung ương), Housing Board (Cục nhà ở và phát triển Singapore), Inland Revenue Authority of Singapore (Cục doanh thu nội địa).

Như vậy người tiêu dùng Singapore sẽ có được cái nhìn tổng thể và liền mạch về tài sản và nợ tổng thể của họ trong những năm qua, đồng thời giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt về kế hoạch tài chính và hưu trí. Người dân Singapore hiện có tuổi thọ cao nhất thế giới, lên tới 84,8 tuổi.

Ngân hàng mở là hoạt động cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính bên thứ ba quyền truy cập vào dữ liệu tiêu dùng, giao dịch và tài chính khác từ các ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng.

Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) hoặc mã cho phép các ứng dụng máy tính giao tiếp với nhau. Các bên thứ ba sẽ có thể tích hợp dịch vụ của họ với dịch vụ của ngân hàng để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Hồi năm ngoái, giám đốc điều hành Ravi Menon thuộc Cơ quan tiền tệ Singapore đã ngầm ám chỉ sự tồn tại của một nền tảng như vậy.

Trong cuộc phỏng vấn với The Business Times, ông bày tỏ "niềm tin sâu sắc" về việc khách hàng sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ tốt hơn và các các ngân hàng có thể tăng cường năng lực cạnh tranh.

Động thái mới nhất là trụ cột thứ ba trong những nỗ lực gần đây của Singapore nhằm tự do hóa lĩnh vực tài chính trên nền tảng số. Hai trụ cột khác là cấp giấy phép ngân hàng số và cho phép các công ty fintech (các công ty sử dụng Internet, tài nguyên điện toán đám mây,...nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động đầu tư ngân hàng) truy cập vào hệ thống thanh toán theo thời gian thực.

Tiến Thanh (Theo straitstimes)

Chủ đề khác