VnReview
Hà Nội

Kinh tế Nhật Bản hưởng lợi gần 2 tỷ USD nhờ hiện tượng văn hóa “Demon Slayer”

Hiện tượng văn hóa Demon Slayer trở thành làn sóng trên khắp nước Nhật, đã cống hiến cho nền kinh tế của quốc gia này gần 2 tỷ USD.

Sony đã biến "Demon Slayer" thành hiện tượng văn hóa như thế nào?

Theo thông báo từ nhà xuất bản Shueisha, tổng cộng bộ manga đã tiêu thụ được hơn 120 triệu bản, gồm cả in giấy lẫn kỹ thuật số. Các sản phẩm hợp tác ăn theo như thực phẩm và nước uống, đồ lưu niệm, trang phục,... vẫn tiếp tục đắt hàng và duy trì sức nóng lan tỏa. Để mô tả về sức hút của Demon Slayer, nó lây lan không khác gì virus lúc này.

Một nhân viên văn phòng 24 tuổi cho biết: "Tôi đã thưởng thức nó một cách trọn vẹn vì sự cân bằng xuyên suốt chiều dài bộ truyện". Chị vừa mua tập cuối cùng vào hôm thứ Sáu vừa qua. Được biết đến với tên tiếng Nhật là "Kimetsu no Yaiba" hoặc "Demon Slayer" trong tiếng Anh, bộ truyện của mangaka Koyoharu Gotoge đã được cả nước Nhật đón nhận.

Hơn 120 triệu bản đã được tiêu thụ (ảnh: Nikkei)

Thống kê từ bảng xếp hạng của Oricon, manga Demon Slayer là bộ ăn khách nhất năm 2020. Tổng lượng tiêu thụ đạt hơn 82 triệu, gấp khoảng 10 lần manga đứng ở vị trí thứ hai. Bộ truyện đạt lượng xuất bản 40 triệu ở tập 19 hồi tháng Hai, với bốn tập còn lại từ 20 đến 23, mỗi tập in đến 20 triệu bản. Tốc độ tiêu thụ manga cao chưa từng có trong lịch sử.

Theo Hiệp hội các Nhà xuất bản và Biên tập Tạp chí và Sách Nhật Bản, cho đến nay mới chỉ có 9 bộ manga có lượng tiêu thụ tích lũy trên 100 triệu bản. Đó đều là những cái tên đã đi vào huyền thoại như Dragon Ball, Naruto, One PieceSlam Dunk. Tuy nhiên, Demon Slayer còn làm được hơn nhiều các tiền bối. Cứ mỗi tập phát hành là nó lập tức trở thành manga bán chạy nhất.

Đặc biệt, manga đã xác lập một kỳ tích chưa từng có trong lịch sử ngành xuất bản truyện tranh Nhật. Lần đầu tiên có một bộ truyện chiếm lĩnh cả 22 vị trí có lượng bán ra cao nhất. Vị trí thứ 23 thuộc về One Piece vì một lý do hết sức đơn giản - tập 23 của Demon Slayer lúc đó chưa được xuất bản. Một thành công vô tiền khoáng hậu của ngành công nghiệp manga suốt nhiều năm qua.

Doanh số tiêu thụ gấp 10 lần manga "Kingdom" ở vị trí thứ hai (ảnh: Oricon)

Trong khi đó, anime chiếu rạp Demon Slayer The Movie: Mugen Train do Aniplex và Toho đồng phát hành cũng càn quét phòng vé Nhật. Tính đến ngày 29/11, phim đã thu về 27,5 tỷ yên và trở thành phim ăn khách nhất lịch sử rạp chiếu Nhật. Anime chỉ còn cách Spirited Away khoảng 4 tỷ yên nữa, giành lấy ngôi vị số 1.

Trước đó, movie anime cũng đã giành được vô số kỷ lục khác, bao gồm phim mở màn cao nhất lịch sử, phim đạt doanh thu 10 tỷ yên và 20 tỷ yên nhanh nhất lịch sử, phim có doanh thu định dạng IMAX cao nhất. Theo báo Nikkei, thành công ngoài sức tưởng tượng này có sự đóng góp không nhỏ của Aniplex, công ty con trong tập đoàn Sony.

Bên cạnh việc phát sóng trên truyền hình, Aniplex cũng nhanh chóng mang lên các nền tảng chiếu phim trực tuyến nhằm tiếp cận khán giả tốt nhất có thể. Chính sự nhanh nhạy đó đã giúp khán giả trong và ngoài nước dễ dàng biết đến Demon Slayer, đặc biệt là khi đại dịch bùng phát, nhu cầu giải trí tại gia tăng vọt.

Công ty con của Sony là Aniplex chịu trách nhiệm lên kế hoạch và sản xuất dự án (ảnh: Sony)

Aniplex cũng đẩy mạnh quảng bá cho sản phẩm của họ thông qua các chiến dịch hợp tác. Ví dụ điển hình là Lawson, một chuỗi cửa hàng tiện lợi, đã bán 50 mẫu cơm nắm onigiri trang trí phỏng theo nhân vật anime. Theo ghi nhận, đã có hơn 10 triệu đơn vị sản phẩm được tiêu thụ trong 10 ngày đầu tiên. Lawson đã chạy đến chiến dịch marketing thứ tư mà chưa có dấu hiệu dừng lại, doanh thu tích lũy nay đã đạt 5 tỷ yên.

Hãng đồ uống Dydo Drinco đã cung cấp các lon caffee chứa những mẫu đồ họa Demon Slayer ngẫu nhiên. Công ty đã bán được 50 triệu lon trong ba tuần đầu tiên, vừa phải bổ sung khẩn cấp 15 triệu lon nữa vì nhu cầu quá cao. Ước tính, quan hệ hợp tác này đã tương đương 10% doanh số bán hàng của năm ngoái. Đồ chơi ăn theo của Bandai Namco cũng cháy sạch hàng dù phải tới tháng Hai năm 2021 mới đến hạn giao.

Tại lĩnh vực âm nhạc, sức ảnh hưởng của Demon Slayer cũng không hề nhỏ. Là đơn vị chủ trì dự án chuyển thể anime, Sony đã giao phần thể hiện bài hát chủ đề cho nữ ca sĩ "gà nhà" LiSA, từng tham gia vào nhiều dự án anime trước đó của họ. Kết quả, single Gurenge trở thành cú hit lớn trong sự nghiệp LiSA, đạt chứng nhận Bạch kim từ Hiệp hội Ngành công nghiệp Thu âm Nhật Bản - có trên 100 triệu lượt streaming.

Hai bài hát chủ đề do Sony Music phát hành đều trở thành hit, giúp ca sĩ LiSA của hãng thăng tiến trong sự nghiệp

Ở phần phim chiếu rạp mới nhất, ca khúc chủ đề Homura do LiSA trình bày lập tức thành hit. Giúp cô ca sĩ nhà Sony trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong năm 2020 đứng đầu 7 bảng xếp hạng trên Billboard Japan cùng một lúc cho single Homura lẫn album LEO-NiNE. Đặc biệt, trên bảng xếp hạng Oricon, LiSA cũng là nghệ sĩ đầu tiên sau 7 năm đạt quán quân cùng lúc cả album lẫn single.

Hai bài hát của Sony Music Japan lần lượt đứng thứ 3 và 9 trên bảng xếp hạng Hot 100 do Billboard Japan công bố cho năm nay. Riêng bài hát Gurenge từ tận năm 2019 vẫn đứng đầu danh sách tải về. Video ca nhạc của cả hai ca khúc chủ đề đều đứng đầu hạng mục dành cho nhạc trong anime, video game. Tại nhiều cửa hàng bán lẻ, người ta thường phát chúng như nhạc nền để lôi kéo khách hàng.;

Theo Akiyoshi Takumori, nhà kinh tế học tại công ty quản lý tài sản Sumitomo Mitsui DS, Demon Slayer "ước tính tạo ra hơn 200 tỷ yên (1,92 tỷ USD) hiệu quả kinh tế cho nước Nhật". Và đó mới chỉ là con số ước tính ở mức "ít nhất" mà thôi. Trong thời buổi khó khăn vì COVID-19 như hiện nay, Demon Slayer giống như một "phao cứu sinh" cho bất kỳ công ty nào. 

"Demon Slayer" hiện diện ở khắp nơi trong đời sống văn hóa của người Nhật, trở thành một hiện tượng văn hóa (ảnh: Nikkei)

Fumio Kurokawa, một chuyên gia trong ngành truyền thông, nhận xét về tiềm năng của series sau khi bộ manga kết thúc ở tập 23: "Cơn sóng vẫn sẽ đổ về". Rất rõ ràng, người hâm mộ sẽ không vì manga kết thúc mà dừng chi tiền cho các loại hình sản phẩm xoay quanh hai anh em Tanjiro và Nezuko. Sự bùng nổ của Demon Slayer lôi kéo rất nhiều công ty tìm đến Aniplex để hợp tác sản xuất các loại hàng hóa khác, khiến cho sức nóng luôn được duy trì.

Trong báo cáo tài chính mới đây, Sony đã lạc quan tăng thêm triển vọng kinh doanh của đơn vị Âm nhạc, vốn có phần đóng góp của Aniplex. Mục tiêu doanh thu cho cả năm nay là 8 tỷ USD, trong đó lợi nhuận 1,4 tỷ USD. Tập đoàn tin tưởng vào thu phí bản quyền âm nhạc, game di động và anime sẽ là những mũi nhọn kinh tế giúp hoàn thành mục tiêu.

Ambitious Man (tham khảo Nikkei)

Chủ đề khác