VnReview
Hà Nội

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở công ty phản đối vì chính sách tăng giá cước mới

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung về trụ sở của hãng gọi xe công nghệ này để phản đối chính sách tăng giá cước cho mỗi chuyến đi.

Grab tăng giá cước, người dùng tính chuyển sang ứng dụng khác

Khu vực phía trước trụ sở Grab sáng 7/12 chật cứng tài xế của hãng gọi xe công nghệ này. Hàng trăm người đã đến đây để phản đối chính sách tăng giá cước cho mỗi chuyến đi từ ngày 5/12.

Theo đó, hàng trăm tài xế đã đồng loạt tắt ứng dụng không nhận khách và đến trụ sở của Grab tại ngõ 78 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Họ thậm chí còn cầm băng rôn với khẩu hiệu 'Phản đối Grab tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế'. Theo những người đứng tập trung trước trụ sở hãng gọi xe công nghệ này, việc gia tăng giá cước sẽ khiến khách hàng chuyển sang ứng dụng khác và tài xế có nguy cơ giảm thu nhập và tệ hơn nữa là mất việc.

Do số lượng tài xế đến để phản đối chính sách mới của Grab khá đông nên công an quận Cầu Giấy đã phải cử lực lượng ra nhắc nhở để đảm bảo an ninh. Các tài xế của Grab cũng đứng khá trật tự trên vỉa hè, ít người tràn ra lòng đường.

Đại diện của Grab trả lời trên báo Pháp luật & bạn đọc cho biết: 'Đơn vị đang cố gắng giải thích cho tài xế hiểu, đây là quy định của nhà nước chứ bên Grab không phải tự ý tăng như vậy. Tài xế tụ tập quá đông lại đang trong mùa dịch nên đơn vị không thể tập trung hết lại để nói chuyện được. Thật ra chúng tôi đã truyền thông về vấn đề này nhiều lần rồi'.

Trước đó, Grab đã thông báo kể từ ngày 5/12, đơn vị này sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác với tỷ lệ không đổi (75% hoặc 80%). Trong khi đó, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) (1,5%) vẫn giữ nguyên, không thay đổi. Thuế VAT 10% và thuế TNCN 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí Sử Dụng Ứng Dụng trên mỗi chuyến xe.

Với thay đổi này, giá cước cho 2km đầu tiên sử dụng dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại một số thành phố lớn trên cả nước đã tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng so với trước đây. Trong khi đó, giá cước cho 2km đầu với dịch vụ Grabbike không thay đổi nhưng giá cước cho mỗi km tiếp theo tại một số tỉnh thành tăng từ 3.500 đồng/km lên thành 4.000 đồng/km.

T.T

Chủ đề khác