VnReview
Hà Nội

Covid-19 đang lây lan và giết chết người Mỹ khủng khiếp như thế nào?

Chỉ trong tuần đầu của tháng 12, đại dịch Covid-19 đã liên tiếp lập nên những kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' trên khắp nước Mỹ. Đây là điều vô cùng đáng ngại với người dân quốc gia này bởi mùa đông năm nay còn rất dài.

Trung Quốc chuẩn bị tiêm chủng vaccine Covid-19 trên diện rộng

Các chuyên gia y tế công cộng khắp nước Mỹ đang cảnh báo về một mùa đông rất dài với người dân của quốc gia này. Họ lo ngại và choáng váng với những gì đã xảy ra trong 9 tháng qua và không thể ngờ Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng tồi tệ như hiện tại - Theo USA Today.

Tiến sĩ Robert Amler - một chuyên gia y tế công cộng của Mỹ và là cựu giám đốc y tế của Trung tâm kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh liên bang cho biết: 'Tôi không tin có một người nào từng nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như thế này vào tháng 12'. Trong khi đó, Ali Mokdad - Giám đốc chiến lược về sức khỏe dân số tại Đại học Washington cho biết: 'Tôi không bao giờ mong đợi điều tồi tệ này xảy ra ở Mỹ'.

Các bang trên khắp nước Mỹ đang đối mặt với một mùa đông đen tối và nguy hiểm. Cơ quan chức năng đang dần chuyển sang các biện pháp cách ly và phong tỏa một cách nghiêm ngặt hơn. Vậy điều gì đã xảy ra ở đất nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới suốt từ tháng 3 đến nay.

Vào ngày 31/3, một số chuyên gia của Mỹ dự đoán nước này sẽ có khoảng 100.000 - 240.000 người chết vì Covid-19 trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay con số này đã gần chạm mốc 300.000 người và một số người đã dự đoán đến hết năm thì số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ sẽ lên tới khoảng 345.000 người.

Monica Schoch-Spana - một nhà khoa học tại Khoa kỹ thuật và sức khỏe môi trường của trường Y tế công cộng Johns Hopkins cho rằng Covid-19 ở Mỹ là 'một cuộc khủng hoảng kéo dài'. Nếu như ở rất nhiều quốc gia khác, các biện pháp cách ly, phong tỏa tỏ ra có hiệu quả và dịch bệnh đang dần được kiểm soát thì tại Mỹ, mọi thứ vẫn diễn ra rất phức tạp từ tháng 3 đến nay.

Đến hiện tại, nước Mỹ đã có tổng cộng hơn 15,5 triệu ca nhiễm Covid-19, hơn 293.000 trường hợp tử vong. Các con số trên đều là lớn nhất thế giới. Quốc gia đứng đầu thế giới về số người chết vì Covid-19/1 triệu dân hiện tại là Bỉ, Mỹ đứng thứ 11. Tuy nhiên, nếu xét trên các bang riêng lẻ thì Mỹ cũng có tới 3 bang vượt mức 1508 người chết vì Covid-19/1 triệu dân của Bỉ là New Jersey, New York và Massachusetts.;

Monica Schoch-Spana nói tiếp: 'Tôi từng cho rằng đại dịch Covid-19 ở Mỹ sẽ nằm trong tầm kiểm soát giống các nước khác. Nhưng giờ tôi chẳng thể ngờ chúng ta lại trong giai đoạn cấp bách của cuộc khủng hoảng như vậy'.

Điều đáng nói là đại dịch Covid-19 ở Mỹ diễn ra liên miên và tồi tệ kể từ khi nó xuất hiện. Đến đầu tháng 12, Mỹ chứng kiến 2 ngày 'chết chóc' nhất vì dịch bệnh kể từ ngày nó bùng phát. Hôm thứ 4 và 5 tuần trước, số người tử vong vì Covid-19 ở quốc gia này lần lượt là 2.804 và 2.879. Khi tháng 4 qua đi, người ta tưởng rằng đại dịch đã qua giai đoạn tồi tệ ở 'xứ sở cờ hoa'. Nhưng đến cuối năm thì nó bùng phát còn ghê gớm hơn trước.

Kể từ tháng 4 đến hết tháng 11, nước Mỹ không chứng kiến ngày nào có hơn 2.500 người chết vì đại dịch. Thế nhưng, khi tháng 12 mới qua được 9 ngày thì quốc gia này đã chứng kiến 4 ngày có số người chết vượt 2500 ca/ngày. Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ cũng tăng triền miên theo thời gian. Số người nhập viện vì Covid-19 vào tháng 4 và 7 (2 thời kỳ khủng hoảng vì dịch bệnh ở Mỹ) chưa bao giờ vượt quá 60.000. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã vượt ngưỡng 60.000 người nhập viện vì dịch bệnh vào ngày 10/11 và đến thứ 4 tuần trước (2/12) thì con số này vượt qua mốc 100.000.

Các chuyên gia cho rằng, số ca nhập viện càng cao thì nguy cơ nước Mỹ vượt qua các kỷ lục về dịch bệnh ngày càng lớn. Thời gian trước đây, 'xứ sở cờ hoa' hiếm khi vượt qua 100.000 người nhiễm bệnh mỗi ngày. Nhưng đến hiện tại, mỗi ngày ở đây có khoảng 200.000 ca Covid-19 là chuyện hết sức bình thường. Một số nhà dịch tễ học vào tháng 3 đã cho rằng thời điểm dịch bệnh tồi tệ nhất của Mỹ diễn ra vào tháng 4. Sau đó, thời tiết nắng lên và Covid-19 sẽ dễ được xử lý hơn. Đến mùa đông, thời tiết chuyển lạnh, mọi người dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà và từ đó việc truy vết sẽ có hiệu quả. Nhưng rồi, điều đó đã không xảy ra.

Nước Mỹ có một mùa hè tồi tệ, dịch bệnh đạt đỉnh mới khi người người nhà nhà đổ ra đường hưởng nắng ấm. Các bữa tiệc thâu đêm suốt sáng, các bãi biển đông nghịt người và hiếm có ai dùng các biện pháp bảo hộ là nguyên nhân khiến Covid-19 lây lan mạnh. Quốc gia này mất quá nhiều thời gian để có thể khuyên người dân đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc. Các nhà khoa học, cơ quan quản lý ở đây cũng không thống nhất cách đối phó với dịch bệnh từ đầu. Đến hiện tại, hậu quả là số người nhiễm bệnh, chết về dịch bệnh liên tục tăng và còn tăng mạnh nữa khi mùa đông 2020 - 2021 còn lâu mới kết thúc.

Texas trở thành tiểu bang đầu tiên vượt qua con số 1 triệu người nhiễm Covid-19 vào ngày 10/11 và đến hiện tại đã có hơn 1,334 triệu ca nhiễm bệnh. Điều đáng nói là bang này nằm ở phía nam, thời tiết nắng ấm hơn hẳn nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ nhưng dịch bệnh vẫn lây lan rất mạnh. Điều này cho thấy việc chấp hành các biện pháp phòng dịch của người dân ở đây là rất kém. Nhưng rồi, Texas vẫn phải chịu thua và để California vượt qua về số người nhiễm bệnh. Hiện bang ở phía Tây nước Mỹ này đã có 1,355 triệu ca nhiễm bệnh, gần gấp đôi so với New York - tâm chấn đầu tiên của Covid-19 (hơn 700 nghìn trường hợp).

Covid-19 lan rộng từ phía Đông xuống phía nam, qua phía Tây và rồi hiện tại ở các vùng nông thôn, vùng núi trung tâm nước Mỹ người dân cũng đang phải khốn đốn vì dịch bệnh. Vào ngày 19/11, các quan chức của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã khuyến cáo người dân nước này không nên đi du lịch vào lễ Tạ ơn và quây quần bên gia đình trong thời Covid-19. Tuy nhiên, cá cơ quan quản lý vận tải ở 'xứ sở cờ hoa' cho biết vào dịp lễ này số người đi máy bay ở Mỹ cao nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Các đợt bùng phát Covid-19 xảy ra nghiêm trọng nhất là ở viện dưỡng lão, phòng giam và các nhà máy chế biến thịt ở Mỹ. Ngoài ra, dữ liệu liên bang cho thấy người da đen và Mỹ La Tinh ở Mỹ có nguy cơ nhiễm bệnh cao gấp 3 lần và nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với người da trắng.

Trước đây, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch kém ở Mỹ chiếm tỷ lệ lớn các ca nhiễm Covid-19 thì đến giờ người trẻ tuổi mới là đối tượng chiếm đa số. Rất nhiều đợt bùng phát dịch đã xảy ra ở tường học khi nước này tiếp tục cho học sinh đi học bình thường. Gần đây, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết trong 1 tuần cao điểm đã có tới hơn 61.000 trẻ em trên khắp đất nước có xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Với ý thức phòng dịch rất kém của đa số người dân cùng các biện pháp chống dịch tỏ ra không đồng nhất, không hiệu quả, có lẽ một mùa đông rất dài, tồi tệ vì Covid-19 đang chờ đợi người Mỹ.

T.T

Chủ đề khác