VnReview
Hà Nội

Nhiều đạo diễn Hollywood “tẩy chay” hãng Warner Bros vì đưa phim chiếu rạp lên nền tảng streaming

Sau thông tin hãng phim Warner Bros. quyết định phát hành toàn bộ các tựa phim của năm 2021 lên nền tảng streaming HBO Max cùng thời điểm ra mắt tại các rạp, nhiều đạo diễn phim đã tỏ ý không hài lòng.

Có tin đồn cho rằng các đạo diễn tại kinh đô điện ảnh Hollywood sẽ tẩy chay hãng Warner Bros. vì chiến lược phát hành phim trong năm 2021 gây tranh cãi. Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến những thay đổi mang tính căn bản trong ngành công nghiệp giải trí năm nay, khi buộc các rạp chiếu phim phải đóng cửa trong phần lớn thời gian của năm và buộc các hãng phim phải trì hoãn việc phát hành các bộ phim bom tấn của họ.

Trước tình trạng oanh thu phòng vé năm nay đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, các hãng phim đang "vắt óc" tìm ra các kế hoạch phát hành và phân phối thay thế cho các tác phẩm điện ảnh của mình. Một số hãng phim như Universal đã thương lượng để rút ngắn thời gian chiếu phim tại các rạp, nhằm sớm phát hành tác phẩm dưới dạng đĩa DVD chỉ sau vài tuần ra mắt; trong khi có những hãng khác chọn phát hành luôn những tựa phim nhỏ hơn lên các dịch vụ streaming trực tuyến.

Nhiều đạo diễn Hollywood

Tuần trước, hãng phim Warner Bros. đã hoàn toàn "phớt lờ" các ý kiến từ Hollywood với việc công bố kế hoạch phát hành đồng thời tất cả các bộ phim ra mắt trong năm 2021 của hãng trên nền tảng trực tuyến HBO Max và tại các rạp cùng lúc. Ban đầu, kế hoạch này chỉ áp dụng cho tựa phim Wonder Woman 1984 ra mắt vào cuối tháng này, nhưng giờ đây điều đó đã thay đổi: các bộ phim lớn của năm 2021 như The Suicide Squad, DuneThe Matrix 4 đều chịu ảnh hưởng của chiến lược này. Kế hoạch của Warner Bros. đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ thế giới Hollywood, đặc biệt là các đạo diễn.

Theo thông tin từ báo The New York Times, hầu hết các đạo diễn, diễn viên và công ty đại diện của họ đều không biết về kế hoạch của Warner Bros. trước khi được công bố, trong đó có các ngôi sao như Margot Robbie và Will Smith. Ngoại trừ nữ diễn viên chính của phim Wonder Woman 1984, Gal Gadot và đạo diễn Patty Jenkins trước đó đã được tham gia thảo luận về kế hoạch phát hành tựa phim của họ trên HBO Max, không có đạo diễn hay diễn viên nào khác được hãng phim mời tham gia các cuộc đàm phán tương tự. Chính vì vậy, "các kế hoạch nhằm tẩy chay hãng phim Warner Bros. bắt đầu lan truyền giữa các thành viên thuộc Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ." Có thông tin cho biết một đối tác (đến từ một công ty quản lý diễn viên lớn tại Hollywood) đã có cuộc gặp nhằm thảo luận về kế hoạch kiện tụng hãng phim.

Kế hoạch phát hành phim trong năm 2021 của hãng Warner Bros. được cho là đã khiến đạo diễn James Gunn của phim The Suicide Squad và Christopher Nolan, người đã đấu tranh mãnh liệt để bom tấn Tenet của ông được ra rạp như kế hoạch, đã công khai lên tiếng chỉ trích hãng phim về quyết định này. Rõ ràng, không chỉ có hai đạo diễn này cảm thấy không hài lòng, tuy nhiên không rõ mức độ phật ý của những ngôi sao khác sâu sắc đến đâu. Trừ khi các đạo diễn đồng ý với việc phát hành tác phẩm của họ theo hình thức trực tuyến ngay từ đầu, còn lại, đạo diễn nào làm phim cũng đều mong muốn tác phẩm của mình được chiếu tại rạp. Mặc dù tất cả các tựa phim của Warner Bros trong năm 2021 vẫn ra rạp bình thường, nhưng việc phát hành đồng thời trên nền tảng HBO Max đã cho thấy sự ưu tiên của hãng phim đối với nền tảng streaming – điều các đạo diễn không hề mong muốn.

Nhiều đạo diễn Hollywood

Việc Warner Bros. quyết định không trao đổi trước với các nhà làm phim về kế hoạch này đã có tác động sâu sắc. Quyết định của công ty đã khiến các nhà làm phim cảm thấy bị tổn thương đáng kể; và mặc dù Warner Bros. đã khẳng định kế hoạch này chỉ dành cho các phim ra mắt trong năm 2021 mà thôi, nhưng họ hoàn toàn có thể thay đổi ý định nếu chiến lược này thành công. Hiện tại, Warner Bros. đã tự làm danh tiếng của họ bị tổn hại trong mắt các đạo diễn phim Hollywood, và hãy cùng chờ xem liệu hãng phim có kế hoạch "sửa chữa" điều này hay không. Có lẽ nếu hãng phim có các động thái cho thấy họ vẫn sẽ tiếp tục ưu tiên việc chiếu phim tại rạp hơn so với việc phát hành trực tuyến, các đạo diễn sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi hợp tác với công ty. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, Warner Bros. có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút một số nhà làm phim nhất định.

Quang Huy

Chủ đề khác