VnReview
Hà Nội

Alibaba bị chỉ trích vì cung cấp phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể xác định người Duy Ngô Nhĩ

Gã khổng lồ công nghệ Alibaba đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội sau một báo cáo của IPVM- cơ quan hàng đầu thế giới về giám sát video, cáo buộc công ty đã cung cấp cho khách hàng phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể xác định cụ thể người dân tộc Duy Ngô Nhĩ - một dân tộc thiểu số, thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Tuy nhiên, Alibaba tuyên bố không liên quan trực tiếp đến nhóm phát triển phần mềm.

Phần mềm kể trên có liên quan đến Cloud Shield - dịch vụ kiểm duyệt nội dung của Alibaba, đồng nghĩa với việc, chức năng của phần mềm là kiểm duyệt nội dung cho các trang web sử dụng dịch vụ này.

Khi được kích hoạt, nó sẽ cho phép người dùng phát hiện các đặc điểm khuôn mặt của người Duy Ngô Nhĩ, cũng như các dân tộc thiểu số khác thông qua ảnh và video trực tuyến.

Phía Alibaba cho biết họ rất "thất vọng" khi điều đó thậm chí đã xảy ra ngay từ đầu, đồng thời tuyên bố rằng phần mềm này ra đời chỉ nhằm mục đích thử nghiệm và họ không bao giờ có ý định đưa nó ra mắt công chúng.

Trả lời phỏng vấn của Cơ quan báo Chí Pháp (AFP), đại diện của Alibaba Cloud, đơn vị trực thuộc tập đoàn Alibaba cho biết: "Chức năng nhận diện người dân tộc thiểu số chỉ được sử dụng trong môi trường thử nghiệm trong quá trình khám phá khả năng kỹ thuật của chúng tôi. Nó chưa bao giờ được sử dụng bên ngoài môi trường thử nghiệm".

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã cáo buộc Trung Quốc giam giữ bất hợp pháp hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi trong các trại cải tạo và lao động khổ sai.

Tâm chấn của vụ giam giữ hàng loạt này nằm ở vùng Tây Bắc Tân Cương, có tên gọi chính thức là Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ (XUAR).

Trước đây, Bắc Kinh đã kịch liệt phủ nhận sự tồn tại của những trại như vậy, chỉ gần đây mới thừa nhận sự hiện diện của các "trung tâm dạy nghề" nhằm mục đích tiêu diệt khủng bố và cải thiện cơ hội việc làm cho người dân tộc thiểu số.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn coi Tân Cương là khu vực dễ bị khủng bố tấn công, đó là lí do họ một mực biện minh cho việc sử dụng công nghệ cao nhận dạng khuôn mặt, máy quét mống mắt (loại máy quét giúp xác định danh tính của một người thông qua mống mắt), thu thập DNA và thậm chí cả trí tuệ nhân tạo (AI) trong khu vực.

Vụ việc công nghệ Cloud Shield của Alibaba hiện đang được giám sát gắt gao, một lần nữa đưa cuộc khủng hoảng của người Duy Ngô Nhĩ ;trở thành tâm điểm.

Alibaba là công ty điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc, hiện xếp thứ tư trên toàn cầu và là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thương mại điện tử. Với vị thế và tầm ảnh hưởng lớn như vậy, vụ việc lần này chắc hẳn sẽ còn gây tranh cãi trong một thời gian dài.

Yen Kim - Theo Mashable

Chủ đề khác