VnReview
Hà Nội

Biến chủng virus SARS-CoV-2 đang khiến Anh bị cô lập với thế giới

Cơ quan chức năng của Anh thời gian gần đây đã thông báo về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này. Điều này khiến Anh đang gần như bị cô lập với phần còn lại của thế giới.

Biến chủng mới của virus Corona có đáng lo?

Trong cuộc họp báo vào thứ 7 tuần trước (19/12), thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở nước này có khả năng lây lan dễ dàng 70% so với các chủng khác. Con số này là ước tính dựa trên mô hình và cơ quan chức năng của Anh vẫn chưa đưa ra các con số chính thức về sự nghiêm trọng của chủng virus SARS-CoV-2 mới này.

Ông Chris Whitty - cố vấn trưởng về y tế cho Chính phủ Vương quốc Anh cho biết biến thể mới này là nguyên nhân gây ra 60% ca nhiễm Covid-19 tại London trong tuần trước. Nó cũng lây lan mạnh qua đường tiếp xúc trực tiếp nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng virus mới này lây lan dễ dàng hơn hay nguy hiểm hơn các chủng cũ.

Tuy nhiên, dù chưa có bằng chứng khoa học xác thực nào về việc chủng virus SARS-CoV-2 mới này lây lan mạnh hơn các chủng cũ thì một nhóm các cố vấn khoa học cho chính phủ Anh đã cảnh báo rằng nó là một biến thể đáng lo ngại và kêu gọi hành động khẩn cấp. Một chuyên gia y tế có tên Jeremy Farrar cho rằng: 'Các nghiên cứu đang được tiến hành nhưng việc hành động khẩn cấp lúc này là vô cùng cần thiết'.

Dù còn nhiều tranh cãi nhưng phần đông ý kiến của các nhà khoa học Anh hiện nay là biến thể virus mới được phát hiện ở vùng đông nam của quốc gia này, có khả năng lây lan cao hơn 70% so với các chủng khác nhưng dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong.

Để đối phó với chủng virus SARS-CoV-2 mới, thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố lệnh cách ly nghiêm ngặt tại các khu vực miền đông và niềm nam vốn rất đông đúc của nước này. Các lệnh cách ly này gây bất ngờ cho người dân vì chỉ vài ngày trước đó cơ quan chức năng nước này còn cam kết nới lỏng phong tỏa vào dịp Giáng sinh.

Với các lệnh cách ly mới này, người dân ở phía đông và phía nam nước Anh sẽ không được vui chơi, tụ tập trong Giáng sinh. Tại các khu vực được cách ly lỏng hơn ở Anh, Scotland và xứ Wales, người dân sẽ vẫn được tụ tập tại nhà vào đêm Giáng sinh.

Việc Anh phát hiện và công bố biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang khiến nước này gần như bị cách ly với phần còn lại của thế giới. Rất nhiều quốc gia đã ra lệnh hạn chế di chuyển hoặc đình chỉ các chuyến bay đến 'xứ sở sương mù'.

Pháp đã ra lệnh đình chỉ vận chuyển hàng hóa qua eo biển Manche trong 48h. Đồng thời, khách du lịch từ Pháp đến Anh cũng bị cấm trong 48h với nguyên nhân được giải thích là do 'nguy cơ sức khỏe mới'. Các cảng Dover và Eurotunnel sau đó đều đã thông báo đóng cửa. Động thái của Pháp khiến đường dẫn đến các cảng lớn của Anh trở thành bãi đậu xe bởi tài xế không thể di chuyển.

Canada cũng thông báo cấm du khách từ Vương quốc Anh đến đất nước này bắt đầu từ đêm chủ nhật (20/12) và lệnh này có thời hạn trong 72h. Thủ tướng Canada Jusstin Trudeau đã xác nhận tin này và cho rằng đây là biện pháp để bảo vệ người dân.

Tại Nam Mỹ, 3 quốc gia Argentina, Chile và Columbia đều đã đình chỉ các chuyến bay thẳng đến và đi từ Vương quốc Anh. Ecuador cũng đang xem xét các biện pháp tăng cường kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Cộng hòa Ireland - đã cấm tất cả các chuyến bay từ Anh vào thứ 2 và 3 với lý do 'vì lợi ích sức khỏe cộng đồng'. Thông báo của chính phủ Ireland cho biết: 'Người dân ở Anh, bất kỳ mang quốc tịch nào cũng không nên đến Ireland trong thời gian này bằng đường hàng không và đường biển'.

Bồ Đào Nha cho biết sẽ chỉ cho phép các chuyến bay từ Anh được hạ cánh nếu trên đó chở công dân Bồ Đào Nha. Những người này cũng sẽ phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính thì mới được nhập cảnh.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết vào thứ Hai tuần này rằng sẽ cấm du khách đến từ Vương quốc Anh trong vòng 24h như một biện pháp phòng ngừa và lệnh cấm sẽ được gia hạn nếu cần thiết. Trong khi đó, Hà Lan, Latvia, Estonia đã cấm các chuyến bay đến từ Vương quốc Anh với thời hạn đến hết năm 2020. Cộng hòa Séc thông báo sẽ áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 10 ngày với bất kỳ ai đến từ Vương quốc Anh.

Saudi Arabia đã tạm dừng tất cả các chuyến bay quốc tế đến từ Anh trong 1 tuần. Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm các chuyến bay đến từ Anh, Nam Phi, Hà Lan và Đan Mạch. Trong khi đó, Israel đã cấm các chuyến bay đến từ Anh, Đan Mạch và Nam Phi.

Theo tổ chức y tế thế giới, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu từ vài tháng trước, lây lan rất mạnh ở phía đông và nam của nước Anh. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy biến chủng này ở Đan Mạch, Hà Lan và Úc.

T.T

Chủ đề khác