VnReview
Hà Nội

Lịch sử thú vị về sơn móng tay của chị em

Sơn móng tay đã có một chặng đường dài phát triển trong lịch sử trước khi trở thành một hình thức làm đẹp cho các chị em trong thời hiện đại ngày nay.

Khi bạn ra ngoài để mua sơn móng tay hàng tuần, bạn đã bao giờ ngừng tự hỏi "sơn móng tay có từ đâu?". Hóa ra lịch sử lâu đời của sơn móng tay không như những gì bạn tưởng tượng.

Theo mô tả của Wikipedia, sơn móng tay là một loại mỹ phẩm dùng để thoa lên móng tay hoặc móng chân của người với mục đích trang trí. Ngày nay sơn móng tay gần như đã đạt tới độ hoàn thiện cực cao khi nó có thể giữ màu rất lâu và hạn chế bong tróc.

Thành phần chính của sơn móng tay chủ yếu là hỗn hợp polyme hữu cơ và các thành phần khác tạo nên màu sắc cho sơn. Ngoài cách sơn một màu truyền thống. Ngày nay con người đã biến tấu ra rất nhiều kiểu trang trí móng tay như hoa, lá và các họa tiết bắt mắt khác.

Những người đầu tiên sơn màu lên móng tay của họ có thể ở Ấn Độ vào thời kỳ đồ đồng. Họ có thể đã sử dụng henna để làm điều đó. Henna là một giống cây có hoa được trồng tại các vùng khô hạn ở Nam Á, Châu Phi,…Lá cây henna có thể phơi khô, giã nhuyễn để tạo ra một thứ bột có màu xanh chàm, có thể dùng để nhuộm da, tóc, móng tay, vải… hay thậm chí dùng làm nước hoa.

Việc sử dụng henna như một loại thuốc nhuộm trong nghệ thuật xăm hiện rất phổ biến trong văn hóa Ấn Độ. Do đó sẽ không ngạc nhiên nếu nó cũng xuất hiện trên cả móng tay.

Sử dụng Varnish thời kỳ đầu

Từ Ấn Độ, xu hướng sơn móng tay lan dần sang Trung Quốc. Tại đây người Trung Quốc đã nâng tầm nghệ thuật sơn móng tay vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Họ đã tạo ra một loại sơn móng tay bằng cách sử dụng hỗn hợp lòng trắng trứng, sáp ong, gelatin, nhựa cây keo và phèn chua, sau đó tô màu bằng cánh hoa hoặc bụi vàng hoặc bạc.

Ngoài ra người Trung Quốc cổ đại còn dùng cả những chiếc móng tay giả làm bằng bạc và vàng. Móng tay giả đặc biệt này được thiết kế công phu và chỉ dành riêng cho tầng lớp hoàng gia phong kiến.

Cũng trong khoảng thời gian này, người Babylon đã bắt đầu phát triển kỹ thuật sơn móng nhưng đó là dành cho những chiến binh. Những người đàn ông sơn móng tay của họ bằng kohl (sunfua dạng bột mịn) hay phấn côn trước khi ra trận. Tất nhiên cũng có sự phân chia giai cấp. Các chiến binh bậc cao sẽ được sơn móng tay màu đen, trong khi các chiến binh bậc dưới sẽ chỉ được sơn màu xanh lá cây.

Xu hướng sơn móng tay sau này đã lan sang Tây Á và cả châu Phi. Henna đã được tìm thấy trên xác ướp, bao gồm cả móng tay của người dân nơi đây. Màu móng tay cũng biểu thị đẳng cấp ở Ai Cập.

Thời kỳ Ai Cập cổ đại, móng tay của ai càng đỏ, người đó càng có nhiều quyền lực. Nữ hoàng Nefertiti, mẹ kế của vua Tutankhamun sở hữu bộ móng tay màu đỏ sẫm. Trong khi đó nữ hoàng Cleopatra được cho đã sơn móng tay từ nước ép của cây lá móng, thứ tạo ra màu nâu gỉ sắt. Phụ nữ ở tầng lớp thấp hơn chỉ được phép sơn màu pastel, tức nhóm màu nhạt.

Kem màu và đánh bóng

Sơn móng tay tiếp tục phổ biến, đặc biệt là vào kỷ nguyên Phục hưng khi có sự giao thoa văn hóa giữa phương Tây và phương Đông. Sơn móng tay và đính trang sức xuất hiện rất nhiều trong các tòa án ở Pháp vào thế kỷ 18, nơi các xu hướng thời trang kỳ dị thịnh hành. Vào thời kỳ Victoria tại Anh, phụ nữ đã tạo ra các loại sơn móng tay đầy màu sắc bằng các loại kem nhuộm màu và dầu bóng trong suốt.

Phụ nữ cũng sử dụng kem đánh bóng để tạo độ bóng cho móng tay. Họ sẽ bôi chất mài nhẹ và đánh bóng cho nó trông sáng bóng. Nhưng phải mất thời gian để thoa sơn bóng dạng bột và đánh bóng cho từng móng một.

Năm 1916, nhãn hiệu Cutex đã thay đổi điều đó khi giới thiệu mẫu sơn móng tay trong suốt đầu tiên. Sơn một lớp bóng lên móng tay cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều so với việc đánh bóng trước kia.

Sơn móng tay hiện đại

Cho đến đầu thế kỷ 20, đồ đánh bóng móng tay mới ra đời. Và thật bất ngờ khi sự ra đời của nó phần lớn nhờ ngành công nghiệp ôtô. Vào những năm 1920, sơn ôtô đã được phát minh và không lâu sau đó, thợ làm móng người Pháp Michelle Manard đã điều chỉnh công thức để tạo ra loại sơn móng tay mờ đục.

Chủ nhân của cô, Charles Revson đã nhìn thấy tính ứng dụng của nó và ông cùng anh trai Joseph đã thành lập công ty mới có tên Revlon và lần đầu tiên ra mắt loại sơn móng tay dạng men vào năm 1932. Hiện nay, chăm sóc móng tay đã không còn là dịch vụ xa hoa của tầng lớp thượng lưu.

Khi nước Mỹ bước vào Thế chiến thứ hai và phụ nữ phải gia nhập lực lượng lao động với số lượng lớn, việc chăm sóc móng tay cũng thay đổi theo. Thay vì cố gắng duy trì những bộ móng được sơn màu sáng, phụ nữ làm các công việc chân tay chọn các loại sơn bóng trong suốt hoặc thậm chí sử dụng xi đánh bóng gốc kem (khác với xi đánh bóng gốc sáp).

Sau khi Manard phát minh ra sơn bóng có màu cho móng tay, phụ nữ bắt đầu chuộng các màu đậm hơn.

Sơn móng tay màu đen được giới thiệu vào những năm 1930. Cùng thời gian đó ở Anh, phụ nữ đã vẽ phong cảnh lên móng tay của họ rất nhiều và với độ chi tiết cao.

Ngày nay sơn móng tay đã trở thành một trong những loại mỹ phẩm quan trọng của phụ nữ. Nó không chỉ giúp phụ nữ trông sang trọng và quý phái mà hơn hết còn tạo ra một chuẩn mực chung về cách làm đẹp của phụ nữ.

Mai Huyền theo howstuffworks

Chủ đề khác