VnReview
Hà Nội

Trung Quốc muốn phạt nặng những người quay video thể loại mukbang

Mukbang, thể loại video trong đó nhân vật chính ăn uống hàng tá đồ ăn thức uống một cách lãng phí, đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc trong vài năm trở lại đây.

Các nhà lập pháp tại Trung Quốc đang cân nhắc một điều luật mới nhằm phạt nặng những người quay video với nội dung ăn uống những lượng đồ ăn thức uống "khủng". Quy định này là một phần trong bộ luật nhằm ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm, và nó sẽ cho phép các nhà hàng tại Trung Quốc thu thêm tiền của khách hàng nếu họ không ăn hết những gì mình đã gọi.

Được biết, hồi đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu một chiến dịch gọi là "Clean Plate" (Đĩa sạch) với mục tiêu giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm trong nước. Ông Tập nói rằng chính phủ muốn tạo ra một trật tự xã hội nơi "lãng phí là điều đáng hổ thẹn và tiết kiệm sẽ được vinh danh".;Mức tiền phạt nếu vi phạm điều luật mới sẽ dao động từ 10.000 đến 100.000 Nhân dân tệ, tức tương đương từ 35,4 - 354 triệu đồng.

Các video ăn uống lãng phí, còn được gọi là "mukbang", đã rất thịnh hành tại Trung Quốc thời gian qua. Mukbang là sự kết hợp của hai từ "ăn" và "phát sóng" trong tiếng Hàn Quốc. Nhiều ngôi sao nổi tiếng của thể loại này, như Pangzai, sở hữu lượt xem rất cao cùng với sự hâm mộ từ những khán giả phương Tây trên các nền tảng như Twitter và YouTube.

Vậy chính xác thì Pangzai làm gì trong video của mình? Anh này ăn rất nhiều thức ăn, hút thuốc lá phì phèo, và uống rượu như một gã bợm nhậu - trong khi miệng luyên thuyên những câu chuyện về cuộc đời và gia đình. Trên thực tế, những video của Pangzai trông thú vị và hấp dẫn về mặt thị giác hơn nhiều so với những gì được miêu tả, nhưng hồi tháng 8 năm nay, Pangzai đã thông báo sẽ không còn quay video mukbang nữa vì lo ngại chiến dịch của chính phủ. Nói là vậy, nhưng hồi đầu tháng này, Pangzai bỗng tái xuất trên nền tảng Twitter.

Dự thảo luật nói trên đã được trình lên Quốc hội Trung Quốc hôm thứ 3 tuần này, và nó nhắm đến "các đài phát thanh, đài truyền hình, và các nhà cung cấp dịch vụ âm thanh lẫn video trực tuyến". Bạn không nghe lầm đâu, người ta thậm chí còn làm phiên bản mukbang chỉ toàn tiếng nhai nhồm nhoàm thôi đấy!

Theo truyền thống, người Trung Quốc thường đãi khách rất nhiều thức ăn để bày tỏ sự hào phóng. Nhưng chính sự hào phóng đó đã và đang tạo ra một văn hoá lãng phí, nơi mà ước tính có đến 8.500 tấn thức ăn bị đổ bỏ tại Trung Quốc mỗi năm. Lượng thức ăn khổng lồ này có thể nuôi sống được thêm ít nhất 30 triệu người mỗi năm - gần bằng toàn bộ dân số của Texas (Mỹ).

Dù ý tưởng giảm thiểu lãng phí thức ăn là điều cần làm, nhưng nhiều người tờ báo nhận định Chính phủ Trung Quốc đang hơi... dài tay. Nếu bạn đã từng xem các video của anh chàng Pangzai, 34 tuổi, thì bạn hẳn biết là anh này chẳng để sót lại dù chỉ một cọng bún.

Pangzai là kiểu người thích chia sẻ cuộc sống của mình với internet, dù rằng anh vừa làm điều đó vừa nốc bia như nước lã. Anh tin rằng những video của mình có thể được Chính phủ Trung Quốc cho phép khi chúng bắt đầu nổi như cồn vào năm ngoái, xét mức độ phổ biến của chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội phương Tây. Pangzai có mức sống trung lưu tại Trung Quốc, và những video của anh rõ ràng đang giúp những người dùng internet nước ngoài biết thêm về một nền văn hoá mà họ chủ yếu chỉ nghe được những điều tiêu cực từ báo chí Mỹ. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của Pangzai, Trung Quốc chẳng có cái gọi là "ngoại giao bia hơi", nên nếu luật mới được thông qua, anh chắc chắn sẽ ngừng niềm đam mê của mình lại.

Cảnh sát mạng Trung Quốc gần đây được cho là đã triệt phá hơn 13.000 tài khoản chuyên đăng tải video mukbang trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu lãng phí thức ăn, gián tiếp đẩy Trung Quốc và Mỹ ra xa nhau hơn trong bối cảnh "Chiến tranh lạnh mới" giữa hai nước đang căng thẳng. 

Chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với tài khoản Twitter của Pangzai nếu điều luật chống mukbang được thông qua, nhưng kể từ khi trở lại hoành tráng vào ngày 1/12 trên Twitter, anh này vẫn tiếp tục công việc mà mình giỏi nhất.

Minh.T.T (theo Gizmodo)

Chủ đề khác