VnReview
Hà Nội

Điều gì khiến giá Bitcoin tăng vọt trong năm 2020 và còn tăng năm 2021?

Giá Bitcoin những ngày cuối tháng 12/2020 đã tăng kỷ lục đến 28.300 USD, phá vỡ kỷ lục về mức giá cao nhất từ trước đến nay. Hiện có nhiều dự báo về xu hướng tăng tiếp theo của Bitcoin trong năm mới 2021 với nhiều con số được đưa ra như 40.000 USD, 50.000 USD, thậm chí 100.000 USD.

Giá Bitcoin biến động kỷ lục

Những ai tham gia thị trường tiền kỹ thuật số chắc chắn không thể quên thời điểm cuối cùng giá Bitcoin đạt mức 20.000 USD/BTC là vào tháng 12.2017. Ngay sau đó giá Bitcoin bất ngờ sụp đổ, mất 1/4 giá trị trong một ngày trước khi giảm xuống dưới mốc 4.000 đô la vào cuối năm 2018, gây một cú sốc lớn cho các nhà đầu tư.

Vào đầu năm 2020, giá Bitcoin giảm mạnh, mức giảm thấp nhất vào ngày 13/3/2020 với giá 4.916 USD. Ít ai ngờ Bitcoin có thể hồi phục nhanh và mạnh trong những tháng cuối năm.

Sự kiện được coi là gây nhiều biến động nhất cho thị trường tiền ảo năm 2020 đó chính là việc đồng Bitcoin giảm một nửa số lượng vào tháng 5 năm 2020 (được gọi là sự kiện Halving). Đây là sự kiện không thể thay đổi và nó đã được viết trong bộ mã cơ bản bởi người tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto, trong hơn một thập kỷ trước. Sự kiện sẽ cắt giảm một nửa số lượng tiền mới được trao cho các công ty khai thác Bitcoin, khi đó, việc khai thác sẽ trở nên khó khăn hơn và tác động rất mạnh lên giá Bitcoin, bởi số đồng Bitcoin ít đi trong khi nhu cầu mua tăng lên thì giá sẽ tăng.

Số đồng coin nhận được cho một khối Bitcoin được giảm một nửa cứ sau 4 năm. Cho đến cuối tháng 11 năm 2012, phần thưởng cho một khối khai thác được là 50 Bitcoin. Tuy nhiên, trong 10 năm tồn tại của Bitcoin, con số này đã giảm xuống 4 lần - xuống còn 12,5 Bitcoin. Dự kiến từ năm 2020, những người khai thác sẽ chỉ có thể nhận được 6,25 Bitcoin cho mỗi khối.

Từ sau thời điểm tháng 5/2020, giá Bitcoin không những hồi phục mà còn tăng phi mã với mức biến động chưa từng có. Trong quá trình leo lên mức giá 28.300 USD, Bitcoin từng khiến các nhà đầu tư đau tim khi có thời điểm giảm tới 3.000 USD những đợt ồ ạt bán tháo chốt lời.

Nhu cầu đầu tư vào tiền số gia tăng

Nhu cầu mua tiền kĩ thuật số Bitcoin tăng lên trong tháng 11 cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư với tài sản kỹ thuật số ngày càng tăng. Trước đó, vào thời điểm năm 2008, chỉ những người có nhu cầu giao dịch ẩn danh mới thích mua Bitcoin.

Nguyên nhân khiến giá Bitcoin bật mạnh là do nhu cầu tài sản trú ẩn tăng cao trong bối cảnh các nước tung kích thích tài khóa và tiền tệ kỷ lục để chống đại dịch Covid-19, nhà đầu tư tìm đến tiền ảo như một kênh trú ẩn, phòng trừ lạm phát.

Cameron Winklevoss, nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Gemini cho biết, xét về tiềm năng, tiền điện tử ngày càng được ưa chuộng như kênh trú ẩn thay thế cho vàng. Ông Sergey Nazarov, người đồng sáng lập Chainlink kì vọng mức giá Bitcoin sẽ vượt qua mốc 100.000 USD trong thời gian tới.

Ông Sergey Nazarov chỉ ra hai lý do cho kì vọng của mình. Thứ nhất, lạm phát gia tăng và những quan điểm ngày càng tiêu cực về chính sách tiền tệ hiện đại đang khiến nhà đầu tư tìm đến những cách thay thế để bảo toàn tài sản. Thứ hai, nhu cầu ngày càng tăng của "tài chính phi tập trung" và những ưu điểm của blockchain.

Tyler Winklevoss, một nhà đầu tư mạo hiểm là tỷ phú bitcoin đầu tiên được công khai danh tính kì vọng giá bitcoin cuối cùng có thể chạm ngưỡng 500.000 đô la. Theo tỷ phú Bitcoin này, Bitcoin có vai trò ngày càng tăng trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, một công ty ngoại hối, cho biết: "Bitcoin và tất cả các altcoin lớn đang tăng mạnh và có vẻ như động lực giao dịch đang tăng cường khi giới truyền thông đưa nhiều thông tin về tiền điện tử".

Các nhà phân tích Phố Wall đã đưa ra những bình luận tích cực trong vài ngày qua. Một báo cáo tình hình kinh tế sau đại dịch cho biết Bitcoin ngày càng được ưa chuộng trong việc phân bổ tài sản của các nhà đầu tư.

Inigo Fraser Jenkins, đồng trưởng nhóm chiến lược danh mục đầu tư tại Bernstein Research, cho rằng khi nói đến vai trò trong việc bảo hiểm rủi ro chống lại lạm phát, động lực của Bitcoin cũng tương tự như đối với vàng.

Thêm một yếu tố khiến Bitcoin tăng vọt là nhờ hiệu ứng PayPal, mạng thanh toán nổi tiếng toàn cầu hiện có khoảng 346 triệu tài khoản đang hoạt động. PayPal đã cho phép khách hàng mua bán Bitcoin.;

Giá Bitcoin được dự báo có thể lên tới 100.000 USD

Mức giá 100.000 USD mỗi đồng Bitcoin có vẻ hết sức "điên rồ". Tuy nhiên, theo giới đầu tư tiền ảo, trong đó có nhiều quỹ đầu cơ và công ty quản lý tài sản hàng đầu, mức giá này hoàn toàn có khả năng xuất hiện trong vòng một năm tới đây.

Giám đốc đầu tư Brian Estes của quỹ đầu cơ Off the Chain Capital cho biết trên trang tin Reuters: việc tăng từ mức 18.000-19.000 USD lên 100.000 USD trong vòng 1 năm không phải là một chuyện quá khó đối với Bitcoin. Nhà quản lý quỹ này thậm chí dự báo giá Bitcoin có thể đạt từ 100.000-288.000 trước cuối năm 2021. Ông cho biết đưa ra dự báo như vậy dựa trên một mô hình đo độ khan hiếm của các loại tài sản như vàng. Ông nói mô hình này có mức độ tỷ lệ thuận 94% với diễn biến giá Bitcoin.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật Tom Fitzpatrick của Citi thậm chí còn nhận định giá Bitcoin có thể lên 318.000 USD trước cuối năm 2021, trên cơ sở nguồn cung hạn chế, khả năng di chuyển dễ dàng qua biên giới các quốc gia, và khả năng giấu kín danh tính của người sở hữu loại tài sản này.

Hệ thống Bitcoin dựa vào những máy tính "khai mỏ" ("mining") có chức năng phê chuẩn các khối (block) giao dịch bằng cách cạnh tranh để giải các thuật toán trong thời gian mỗi 10 phút. Người giải được phép toán đầu tiên và hoàn thành giao dịch sẽ được thưởng bằng Bitcoin mới. Những đợt "halving" như hồi tháng 5/2020 đồng nghĩa với tốc độ tạo ra Bitcoin mới lại giảm đi một nửa, khiến nguồn cung bị hạn chế. Và trong lúc nguồn cung có hạn, những công ty tài chính lớn như Square, PayPal, Pantera Capital… gần đây đều nhảy vào lĩnh vực tiền ảo. Điều này đặt ra nguy cơ khan hiếm Bitcoin, khiến giá bị đẩy lên cao hơn.

Chỉ số có tên "whale index" (tạm dịch: "chỉ số cá voi") - đếm số địa chỉ hoặc ví nắm giữ ít nhất 1.000 đồng Bitcoin - đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Hiện có hơn 2.200 địa chỉ và ví như vậy, tăng 37% so với con số 1.600 vào năm 2018. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang rót vốn mạnh vào Bitcoin.

Những dự báo kém lạc quan hơn cũng cho rằng giá Bitcoin đạt 60.000-80.000 USD trước cuối năm 2021.

Mai Mai

Chủ đề khác