VnReview
Hà Nội

Ông Trump tiếp tục làm khó Trung Quốc trước khi rời Nhà Trắng

Động thái này được đưa ra khi chỉ còn 2 tuần nữa, Tổng thống Trump phải rời Nhà Trắng và nhường chỗ cho Joe Biden. Sắc lệnh mới đã phần nào siết chặt hơn lập trường gay gắt của chính quyền Trump với Bắc Kinh và khiến quốc gia tỷ dân tụt hạng về kinh tế, chính trị.

Theo đó, các giao dịch với "nhà phát triển hoặc kiểm soát ứng dụng" của Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office cùng các công ty con đều bị cấm sau 45 ngày.

Trong văn bản được đưa ra, Tổng thống Trump tuyên bố "tại Mỹ, tốc độ và mức độ phổ biến của một số ứng dụng di động và dành cho máy tính để bàn được quản lý, phát triển và kết nối với phần mềm của phía Trung Quốc" tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. "Ở thời điểm hiện tại, Mỹ cần có những động thái quyết liệt nhằm bài trừ mối đe dọa từ các ứng dụng phần mềm liên quan đến Trung Quốc", sắc lệnh ghi rõ.

Vài năm trở lại đây, chính quyền Trump đã tăng thuế và thực hiện chiến tranh thương mại chống lại Trung Quốc. Mỹ nhắm mục tiêu vào các dịch vụ truyền thông xã hội do Trung Quốc sở hữu, cho rằng họ đang tiếp tay cho hoạt động gián điệp của chính quyền Bắc Kinh, gây nguy cơ mất an toàn an ninh quốc gia cho người dân Mỹ.

Mùa thu năm 2019, chính quyền Trump đã ban hành lệnh cấm hai dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến khác do Trung Quốc sở hữu là TikTok và WeChat. Nhưng sau đó, cả hai lệnh cấm đều vướng vào kiện tụng và bị trì hoãn, giúp các dịch vụ vẫn tiếp tục hoạt động tốt ở Mỹ.

Điều đó đặt ra câu hỏi là liệu tòa án Mỹ tại các bang có tiếp tục chống lại lệnh cấm mới nhất của ông Trump đối với 8 dịch vụ của Trung Quốc kể trên hay không. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross cho biết ông đã chỉ đạo bộ phận của mình bắt đầu ban hành các lệnh, bao gồm cả việc xác định các giao dịch bị cấm liên quan đến một số ứng dụng phần mềm được kết nối với Trung Quốc.

"Tôi ủng hộ chính sách của Tổng thống Trump trong việc bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra" ,;ông nói thêm. Sắp tới đây, không rõ liệu chính quyền Biden có tiếp tục duy trì và thực thi các sắc lệnh đương nhiệm mà ông Trump thực thi hay không.

Minh Hoàng theo The New York Times

Chủ đề khác