VnReview
Hà Nội

Người đàn ông ăn tăm xỉa răng, bị mắc kẹt trong mông suốt nhiều tháng trời

Các bác sỹ tại Nhật Bản vừa gặp phải một ca bệnh hi hữu!

Theo đó, một người đàn ông ở nước này đã sơ suất xơi phải một chiếc tăm xỉa răng, để rồi sau đó hứng chịu những cơn đau khó hiểu ở lưng và chân suốt nhiều tháng liền - tất cả là do chiếc tăm nói trên không may bị mắc kẹt lại trong trực tràng của ông. Đúng như dự đoán, chỉ cần lấy chiếc tăm ra, tình trạng của ông này đã được giải quyết.

Câu chuyện lạ lùng này đã được đăng tải chi tiết trên trang BMJ Case Reports hồi tuần qua. Trang này nói rằng, một người đàn ông 67 tuổi đã tìm đến sự trợ giúp từ các bác sỹ khi trải qua hai tháng trời đau dọc mông và đùi phải. Các ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy nguyên nhân của cơn đau là do chít hẹp ở phần hạ vị, một tình trạng mà các khoảng trống giữa xương sống của chúng ta bắt đầu thu hẹp lại, đè lên các dây thần kinh xung quanh, dẫn đến những cơn đau nhức khó tả. Dù tình trạng chít hẹp có thể được khắc phục bằng thuốc và các liệu pháp vật lý trị triệu, nhưng các bác sỹ đã quyết định phẩu thuật để giải quyết tận gốc vấn đề.

Tuy nhiên, khi tiến hành chụp CT trước phẫu thuật, họ đã phát hiện ra một bất ngờ trong trực tràng bệnh nhân: một cái que dài 7 cm, mà sau đó được xác định là một chiếc tăm người đàn ông này sơ suất nuốt phải. Sáu ngày sau phát hiện, cơn đau ở chân phải của người đàn ông nhanh chóng trở nên tệ hơn, buộc các bác sỹ phải loại bỏ chiếc tăm khỏi nơi nó đang mắc kẹt càng sớm càng tốt. May thay, sau khi hoàn tất phẫu thuật, cơn đau của người đàn ông đã không còn nữa và chưa thấy tái phát - tất cả cho thấy chiếc tăm tai quái mới là nguyên nhân thực sự của các triệu chứng ông gặp phải.

Trong phần lớn các trường hợp, khi một vật thể ngoại lai trong trực tràng gây ra vấn đề, thì nguyên nhân là do ai đó cố tình đưa chúng vào đó vì bất kỳ lý do gì đi nữa. Nhưng việc những vật cứng hơn, như xương động vật, được đưa vào cơ thể qua những con đường phổ biến và bị mắc kẹt tại trực tràng, không phải là điều chưa từng có. Trong trường hợp nói trên, các bác sỹ nhận định rằng đầu nhọn của chiếc tăm đã đâm vào ngay bên cạnh một nhánh dây thần kinh trong cột sống, tạo ra đủ áp lực dẫn đến những triệu chứng cục bộ dọc theo mông và chân trái của người đàn ông.

Chuỗi sự kiện không may hiếm hoi mà người đàn ông Nhật Bản gặp phải là "cực kỳ hiếm" - theo ghi chép của các bác sỹ, nhưng "các bác sỹ cũng cần chú tâm để tránh chẩn đoán nhầm".

Và với tất cả chúng ta, câu chuyện này có lẽ là một lời cảnh tỉnh, rằng hãy bỏ thói quen ngậm tăm đi bạn nhé!

Minh.T.T;(Tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác