VnReview
Hà Nội

Mạng xã hội Trung Quốc mỉa mai "khung cảnh hỗn loạn" ngoài Quốc hội Mỹ

Mạng xã hội tại Trung Quốc đang theo dõi sát sao sự kiện những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào điện Capitol để phản đối kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hôm 7/1.

Đây là dịp tốt để phía truyền thông Trung Quốc trả đũa khi trước đó;báo chí Mỹ và Washington chỉ trích tình trạng hỗn loạn và các cuộc biểu tình chống chính quyền Hồng Kông vào năm 2019.

Sáng thứ Năm (7/1), tờ Global Times hay Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đăng tải dòng trạng thái so sánh giữa một bên là những người biểu tình Hồng Kông chiếm đóng Hội đồng Lập pháp của thành phố vào tháng 7/2019 và cuộc bạo loạn ở Washington xảy ra hôm thứ Tư.

Những người ủng hộ tổng thống đương nhiệm Donald Trump còn xâm nhập trái phép vào điện Capitol để phản đối cuộc bầu cử, chụp ảnh selfie, ẩu đả với lực lượng an ninh và phá phách tòa nhà.

Dòng status trên trang Facebook của tờ Global Times mang tính chì chiết khá cao khi viết: "Bà Nancy Pelosi từng gọi cuộc bạo loạn ở Hồng Kông là "một cảnh đẹp đáng để chiêm ngưỡng. Chúng tôi vẫn chưa rõ liệu bà ấy có nói như vậy về những diễn biến gần đây ở điện Capitol hay không".

Thông qua dòng trạng thái này, phía Trung Quốc dường như muốn đề cập đến bình luận của chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng 6/2019 khi nói đến cuộc biểu tình ôn hòa ở Hồng Kông.

Đoàn Thanh niên cộng sản Trung Quốc cũng mô tả tình trạng bất ổn mới đây tại tòa quốc hội Mỹ là một "cảnh tượng đẹp" cả trên nền tảng Weibo và Twitter. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh lặp lại những ý kiến ​​đó và cho biết: "Phản ứng của một số người ở Mỹ, bao gồm cả một số hãng truyền thông là hoàn toàn khác".

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết: "Tại sao các chính trị gia Mỹ gọi những người biểu tình ở Hồng Kông là những 'anh hùng' nhưng lại lên án những người xông vào Capitol? Sự tương phản rõ rệt trong phản ứng khiến người ta phải suy ngẫm và đáng được phản ánh một cách nghiêm túc và sâu sắc".

Hashtag "Trump supporters storm US Capitol" hay "Những người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol" đã bất ngờ trở thành từ khóa hot trên mạng Weibo vào hôm thứ Năm với khoảng 230 triệu lượt xem. Đa số các bài viết sử dụng hashtag này đều so sánh sự ủng hộ dành cho những người biểu tình ở Hồng Kông và sự lên án đối với đám đông ủng hộ Trump.

Một bình luận nhận được hơn 5 ngàn lượt thích trên Weibo viết: "Hiện tại, tất cả các nhà lãnh đạo ở các quốc gia châu Âu đều thể hiện tiêu chuẩn kép và lên án tình trạng bạo loạn ở Washington". Một người dùng khác chia sẻ: "Những gì đã xảy ra ở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông năm ngoái đang lặp lại ở điện Capitol".

Tổng thống Mỹ vừa chính thức đắc cử Joe Biden gọi những kẻ bạo loạn tấn công điện Capitol là những kẻ phá hoại nền dân chủ và ngoan cố muốn lật lại thế cờ cho tổng thống Donald Trump. Trong diễn biến mới nhất, ông Trump cho biết sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm một cách hòa bình và có trật tự.

Tiến Thanh theo AFP

Chủ đề khác