VnReview
Hà Nội

Twitter khoá vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump

Nền tảng mạng xã hội này cho biết, tài khoản cá nhân của ông Trump đã bị khoá vĩnh viễn để ngăn chặn rủi ro kích động bạo lực.

"Sau khi xem xét chặt chẽ những nội dung gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh các bài đăng đó, chúng tôi quyết định đóng tài khoản này vĩnh viễn vì nguy cơ kich động bạo lực trong tương lai", Twitter cho biết.

Twitter là nền tảng ưa thích của ông Trump, khi ông cho đây là cách hữu hiệu nhất để giao tiếp trực tiếp với người dân Mỹ

Theo;Reuters, ông Trump sẽ không thể tiếp tục truy cập tài khoản. Tất cả nội dung chia sẻ và hình ảnh của tài khoản sẽ bị xóa. Trước khi bị xóa, tài khoản cá nhân của ông Trump có 88,7 triệu người theo dõi. Trong khi đó, tài khoản chính thức của chức danh tổng thống Mỹ là @POTUS không bị ảnh hưởng bởi quyết định của Twitter.

Được biết, quyết định khoá tài khoản của ông Trump được Twitter đưa ra sau khi xem xét hai nội dung mà ông đã chia sẻ trong ngày 8/1. Cụ thể, đoạn chia sẻ đầu tiên là: "75 triệu người Mỹ yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi, nước Mỹ trên hết, đưa nước Mỹ vĩ đại một lần nữa, sẽ có tiếng nói to lớn trong tương lai. Họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào". Tiếp theo là lời khẳng định: "Dành cho tất cả những ai thắc mắc, tôi sẽ không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1".

Một trong hai đoạn tweet của ông Trump dẫn đến việc bị khoá tài khoản. Ảnh chụp màn hình trước khi tài khoản của ông bị khoá vĩnh viễn

Nội dung đoạn chia sẻ đầu tiên có thể được diễn giải là thông điệp ngụ ý Tổng thống Trump sẽ không thúc đẩy "chuyển giao trong trật tự", thay vào đó ông tiếp tục ủng hộ và bảo vệ những người tin rằng ông thắng cuộc bầu cử.

Twitter phân tích việc ông Trump tuyên bố không dự lễ nhậm chức có thể bị xem như hình thức gián tiếp bác bỏ tính chính danh của cuộc bầu cử và từ chối "chuyển giao quyền lực trong trật tự". Đó cũng có thể được coi là sự cổ vũ cho những người đang cân nhắc hành vi bạo lực, biến lễ nhậm chức thành "mục tiêu" tấn công.

Trước đó, Twitter cũng đã tạm khoá tài khoản của ông Trump trong 12 giờ, sau khi người ủng hộ tiến hành biểu tình và xông vào toà nhà Quốc hội, đồng thời đưa ra cảnh cáo nếu ông Trump không chấm dứt việc cổ vũ bạo lực, tài khoản của ông sẽ bị khoá vĩnh viễn. Trong khi đó, mạng xã hội Facebook cũng tuyên bố tạm khoá tài khoản của Tổng thống Trump với lý do tương tự cho đến khi ông hết nhiệm kỳ.

VH

Chủ đề khác