VnReview
Hà Nội

Europol triệt phá thị trường chợ đen online lớn nhất thế giới

Theo tin từ Gizmodo, các cơ quan chức năng đã triệt phá thành công DarkMarket, thị trường chợ đen online lớn nhất thế giới nhờ vào chiến dịch quốc tế phối hợp cùng Europol.

Cơ quan thực thi pháp luật Đức đã bắt giữ một người đàn ông Australia được cho là đứng đầu trang web bất hợp pháp trên và thu giữ 20 máy chủ, triệt phá hoàn toàn điểm nóng của các giao dịch bất hợp pháp trên dark web.

Theo Europol, trước khi bị bắt, DarkMarket có đến hơn 500.000 người dùng và 320.000 giao dịch. Chợ đen này giao dịch mọi thứ từ ma túy, tiền giả, các thẻ tín dụng đánh cắp đến cả phần mềm chứa mã độc. Theo ước tính của Europol, số tiền giao dịch trên DarkMarket tương đương 140 triệu EUR bằng bitcoin và monero. Các nhà chức trách châu Âu đang lên kế hoạch sử dụng các máy chủ DarkMarket bị tịch thu từ Ukraine và Moldova để truy ra những người từng tham gia giao dịch trên trang web này.

The Guardian cho biết, DarkMarket chỉ là một phần trong cuộc điều tra về Cyberbunker, dịch vụ máy chủ chứa chấp tất cả mọi loại nội dung trên mạng Internet, chỉ trừ khiêu dâm trẻ em và các vấn đề khủng bố. Trước đây, Cyberbunker từng đặt máy chủ cho cả The Pirate Bay (website chia sẻ dữ liệu) và WikiLeaks (chuyên đăng tải các thông tin bí mật, các nội dung các tài liệu chưa từng được công bố), vì vậy vụ việc của DarkMarket sẽ là khởi đầu có giá trị cho việc điều tra các website phi pháp khác trong tương lai.

Trong những năm gần đây, có thể thấy rõ các cơ quan chức năng đã bắt đầu thắt chặt kiểm soát đối với những trang web chợ đen như DarkMarket. Từ Wall Street Market, Empire Market cho đến những trang lớn hơn như Alphabay hay The Silk Road cũng lần lượt biến mất nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chính phủ.;

Charles V

Chủ đề khác