VnReview
Hà Nội

Nấm thức thần mọc trong tĩnh mạch sau khi một nam thanh niên tiêm "trà nấm" vào người

Một người đàn ông 30 tuổi đã mắc sai lầm nghiêm trọng đến mức suýt mất mạng do tiêm "trà" làm từ nấm thức thần vào cơ thể.

Các bác sĩ ở Arizona, Mỹ cho biết, bệnh nhân được gia đình đưa đi cấp cứu sau khi có biểu hiện lú lẫn. Theo gia đình bệnh nhân, anh này có tiền sử rối loạn lưỡng cực cũng như phụ thuộc vào ma túy và gần đây đã ngừng dùng thuốc theo chỉ định. Trong quá trình cố gắng tự điều trị chứng trầm cảm và sự phụ thuộc vào ma túy, anh ta đã vô tình đọc được một nghiên cứu cho thấy một số lợi ích từ việc sử dụng các loại thuốc gây ảo giác như nấm và LSD.

Nấm thức thần mọc trong tĩnh mạch sau khi một nam thanh niên tiêm "trà nấm" vào người

Vài ngày trước khi khám bệnh, anh này đã quyết định sử dụng nấm bằng cách đun sôi chúng thành thứ mà anh ta gọi là "trà nấm", sau đó lọc hỗn hợp qua bông và tiêm vào tĩnh mạch. Ngay sau đó, anh ta xuất hiện các triệu chứng bao gồm hôn mê, vàng da, tiêu chảy và buồn nôn, cùng với nôn ra máu.

Vào thời điểm được đưa vào phòng hồi sức tích cực (ICU), nhiều cơ quan của anh ta đã bắt đầu bị hỏng, bao gồm cả phổi và thận. Các xét nghiệm cho thấy anh ta bị nhiễm trùng cả vi khuẩn và nấm trong máu, có thể có nghĩa là những cây nấm anh ta tiêm hiện đang nuôi sống anh ta và phát triển theo đúng nghĩa đen, (các bác sĩ cho biết loại nấm được tìm thấy trong máu của người đàn ông chính là loài nấm ảo giác anh ta đã tiêm). Anh ta được đưa ra các phác đồ điều trị, trong số đó có sử dụng một đợt kháng sinh và thuốc chống nấm.

Mất 22 ngày trong bệnh viện, trong đó có 8 ngày trong ICU, cuối cùng người đàn ông đã vượt qua được cửa tử. Tuy nhiên, vào thời điểm các bác sĩ viết xong báo cáo về ca bệnh, anh ta vẫn đang được điều trị bằng một đợt kháng sinh dài hạn nữa.

Báo cáo về ca bệnh này đã được phát hành trực tuyến hôm thứ Hai trên Tạp chí Tâm thần học của Học viện Consultation-Liaison Psychiatry dưới dạng một bài báo tiền kiểm chứng (Các bản kiểm chứng trước được đồng nghiệp xem xét và chấp nhận để xuất bản, nhưng có thể trải qua một số chỉnh sửa nhỏ trước khi phiên bản cuối cùng được xuất bản chính thức).

Theo đồng tác giả Curtis McKnight, một bác sĩ tâm thần tại Bệnh viện và Trung tâm Y tế St. Joseph ở Arizona, đây thực sự không phải là trường hợp đầu tiên một người nào đó tiêm nấm vào cơ thể. Trong quá trình nghiên cứu, ông và các đồng nghiệp đã tìm thấy một báo cáo trường hợp từ năm 1985, trong đó ghi nhận hai trường hợp tương tự. Cũng giống như trường hợp hiện tại, trường hợp năm 1985 là một người đàn ông 30 tuổi bị bệnh nôn mửa và các triệu chứng khác sau khi tiêm, mặc dù anh ta đã hồi phục nhanh chóng sau khi được chăm sóc y tế.

Tuấn Phan theo Gizmodo

Chủ đề khác