VnReview
Hà Nội

14 nền tảng công nghệ lớn đồng loạt “cấm cửa” Donald Trump

Rất nhanh chóng, các nền tảng mạng xã hội đã xóa tài khoản của Doanld Trump và những tài khoản liên quan đến âm mưu bạo lực ủng hộ Trump như #QAnon hay #StoptheSteal.

Ảnh: Sarah Grillo/Axios

1. Reddit

Người phát ngôn của Reddit xác nhận nền tảng này đã cấm subreddit "r/DonaldTrump" vào hôm 8/1 vừa qua.

Người phát ngôn của Reddit cũng cho biết "Chính sách trên toàn Reddit nghiêm cấm nội dung kích động thù địch, hoặc cổ vũ, cổ súy, khiêu khích hoặc kêu gọi hành vi bạo lực chống lại một nhóm hay một cá nhân. Theo đó, chúng tôi đã chủ động liên hệ với các kiểm duyệt viên để nhắc nhở họ về chính sách của chúng tôi và yêu cầu hỗ trợ hoặc cung cấp nguồn lực khi cần thiết".

Subreddit "r/DonaldTrump" không phải là nhóm chính thức hay trang được điều hành bởi ông Trump. Tuy nhiên, đây là một trong những cộng đồng chính trị ủng hộ Tổng thống Trump lớn nhất trên nền tảng này.

2. Twitch

Twitch đã vô hiệu hóa kênh của Trump với lý do đây là "hành động cần thiết để bảo vệ cộng đồng và ngăn chặn nguy cơ lợi dụng Twitch làm kênh kích động bạo lực".

Người phát ngôn của Twitch cho biết "Sau sự kiện tấn công tòa Quốc hội ngày hôm qua, chúng tôi đã vô hiệu hóa kênh Twitch của Tổng thống Trump. Với tình hình rất căng thẳng hiện tại cũng như những tuyên bố mang tính kích động của ngài Tổng thống, chúng tôi tin rằng đây là hành động cần thiết để bảo vệ cộng đồng và ngăn chặn nguy cơ lợi dụng Twitch làm kênh kích động bạo lực".

Trước đó, Twitch cũng là một trong những nền tảng đầu tiên cấm tạm thời kênh của Trump do có nội dung thù địch trong sự kiện Black Lives Matter diễn ra hồi tháng 6/2020.

3. Shopify

Shopify đã gỡ bỏ hai cửa hàng trực tuyến liên quan đến Trump vì vi phạm chính sách không ủng hộ bạo lực, gồm công ty của Trump và cửa hàng bán vật phẩm cho chiến dịch tranh cử.

Người phát ngôn Shopify cho biết "Shopify không dung túng cho hành vi cỗ vũ bạo lực. Dựa trên những sự kiện gần đây, chúng tôi nhận định hành động của Tổng thống Donald Trump đã vi phạm chính sách của chúng tôi, trong đó cấm quảng bá hay ủng hộ các tổ chức, nền tảng hay con người đe dọa sử dụng hoặc là nguyên nhân dẫn đến bạo lực. Vì vậy, chúng tôi đã đóng cửa những cửa hàng liên quan đến Tổng thống Trump".

Cho đến ngày 8/1, Shopify là nền tảng mạnh tay nhất khi xóa vĩnh viễn cửa hàng của Trump chứ không chỉ khóa tạm thời như các nền tảng khác.

4. Twitter

Ngày 8/1, Twitter thông báo nền tảng này sẽ cấm vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Twitter cho biết "Sau khi xem xét kỹ lượng những tweet gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và các nội dung liên quan, chúng tôi đã đình chỉ vĩnh viễn tại khoản này do có nguy cơ gây kích động bạo lực trong thời gian tới".

Đây là hành động mạnh mẽ nhất của Twitter từ trước đến nay đối với tài khoản của Tổng thống Trump nhằm phản ứng trước "nguy cơ kích động bạo lực".

5. Google

Google đã cho rút ứng dụng Parler khỏi kho ứng dụng Google Play, đây là ứng dụng xã hội dành cho những người bảo thủ và cực đoan cực hữu.

"Nhằm bảo vệ sự an toàn của người dùng trên Google Play, từ lâu, chính sách của chúng tôi yêu cầu ứng dụng phải có chính sách kiểm duyệt nội dung do người dùng cung cấp và tiến hành xóa các nội dung vi phạm nghiêm trọng như kích động bạo lực", người phát ngôn của Google cho biết.

Google đã ngay lập tức đình chỉ ứng dụng Parler, động thái này tiến xa hơn cả Apple khi mới chỉ yêu cầu cung cấp kế hoạch kiểm duyệt nội dung nếu không sẽ xóa ứng dụng.

6. Youtube

Youtube đang đẩy nhanh việc kiểm soát thông tin sai lệch về bầu cử Mỹ, các tuyên bố gian lận và các nội dung khác.

"Dựa trên những sự kiện bất thường vừa qua và dường như kết quả bầu cử đã được xác nhận, bất cứ kênh nào đăng tải video mới với những thông tin sai lệch sẽ vi phạm chính sách của chúng tôi và nhận một ‘gậy', hạn chế đăng tải và phát trực tuyến tạm thời. Kênh nhận được 3 ‘gậy' trong vòng 90 ngày sẽ bị gỡ tạm thời khỏi Youtube", Alex Joseph, người phát ngôn của Youtube cho biết.

Thông thường, Youtube khá lề mề trong việc xử lý những bình luận và tài khoản có nội dung xấu. Tương tự, hành động lần này là một bước đi khá chậm so với các nền tảng khác trong việc loại bỏ hay vô hiệu hóa tài khoản của Trump. Ngoài ra, Youtube cũng đã xóa video do Trump đăng tải hôm thứ 4 về bạo loạn tại tòa Quốc hội mà không có thêm bất cứ động thái lên án nào.

7. Facebook & Instagram

Facebook và Instagram đã khóa tính năng đăng bài trên tài khoản của Donald Trump ít nhất hai tuần cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden hoàn tất.

"Chúng tôi tin rằng nguy cơ khi cho phép ngài Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong thời gian này là quá lớn", CEP Mark Zuckerberg cho biết.

Hôm thứ 4 tuần trước, Facebook đã xóa video do Trump đăng tải về vụ bạo loạn diễn ra cùng ngày mà không có thông báo gì thêm cho đến khi có hành động chính thức vào ngày hôm sau.

8. Snapchat

Snapchat đã vô hiệu hóa tài khoản của Trump trên nền tảng này vì họ tin rằng tài khoản này đã cổ vũ, lan truyền nội dung thù địch và kích động bạo lực, người phát ngôn của Snapchat cho biết.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng vào đầu ngày hôm nay (6/1), chúng tôi đã khóa tài khoản của Tổng thống Trump", Snapchat cho biết.

Snapchat là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn đầu tiên có phản ứng mạnh mẽ đối với tài khoản của Tổng thống Trump vì đe dọa đến nền dân chủ từ hồi tháng 6/2020. Theo đó, công ty đã ngừng quảng bá tài khoản của Trump trong mục "Khám phá", đây là mục chứa những nội dung chuyên nghiệp và người nổi tiếng.

9. Tiktok

TikTok đã xóa các nội dung bạo lực và chuyển hướng các hashtag như #stormthecapitol hay #patriotparty đến trang Hướng dẫn Cộng đồng của nền tảng này.

"Các hành vi thù địch và bạo lực đều bị cấm trên TikTok. Nội dung hay tài khoản có hành vi kích động, cổ vũ hoặc quảng bá bạo lực đều vi phạm Hướng dẫn Cộng đồng của chúng tôi và sẽ bị xóa", đại diện TikTok cho biết.

Kể từ cuối năm 2020, các hashtag như #stopthesteal và #Qanon đã đều được chuyển hướng đến trang Hướng dẫn Cộng đồng của TikTok.

10. Apple

Apple đe dọa sẽ xóa ứng dụng mạng truyền thông xã hội thân cánh hữu Parler khỏi cửa hàng ứng dụng App Store nếu Parler không đề ra kế hoạch kiểm duyệt nội dung trên ứng dụng này.

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều khiếu nại liên quan đến các nội dung trên dịch vụ Parler, trong đó có các cáo buộc rằng ứng dụng Parler được sử dụng để lên kế hoạch, điều phối và tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp tại Washington D.C. hôm 6/1/2021 dẫn đến thương vong, thương tích và hủy hoại tài sản (cùng nhiều vấn đề khác)", Apple viết trong email gửi Parler. "Ứng dụng này dường như đang tiếp tục được sử dụng để lên kế hoạch và tạo điều kiện tổ chức nhiều hoạt động phi pháp và nguy hiểm hơn sắp tới".

Apple hiện đang sử dụng sức mạnh của mình một cách linh hoạt để buộc Parler phải kiểm soát nội dung do người dùng cung cấp.

11. Discord

Theo nhà báo Casey Newton, Discord đã cấm máy chủ The Donald.

"Dù không có bằng chứng cho thấy máy chủ The Donald được sử dụng để tổ chức vụ bạo loạn ngày 6/1, Discord vẫn quyết định cấm toàn bộ máy chủ này do lượng truy cập tăng đột biến vào một diễn đàn trực tuyến được sử dụng để kích động bạo lực và lên kế hoạch nổi dậy có vũ trang tại Mỹ", Ali Breland cho biết.

Tài khoản Discord được kết nối với mạng xã hội ủng hộ Trump là TheDonald.Win.

12. Pinterest

Pinterest đã hạn chế các hashtag liên quan đến các chủ đề ủng hộ Trump như #StopTheSteal kể từ đợt bầu cử tháng 11/2020, người phát ngôn của nền tảng này cho biết.

"Pinterest không phải là nơi cho những lời đe dọa, cỗ vũ bạo lực hay nội dung thù địch", người phát ngôn của Pinterest cho biết. "Nhóm của chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và xóa các nội dung xấu, bao gồm cả tin sai và thuyết âm mưu có thể kích động bạo lực".

Dù Trump không có tài khoản Pinterest và nền tảng này vẫn luôn tránh xa chính trị, nhưng Pinterest vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn những nội dung liên quan.

13. Stripe

Stripe thông báo sẽ không còn thực hiện bất cứ khoản thanh toán nào cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump dù chiến dịch hiện vẫn đang tiếp tục kêu gọi gây quỹ.

Kết

Hiện Trump đang nhanh chóng bị "cấm cửa" ở tất cả các nền tảng trên internet mà ông từng dùng để lên tiếng một cách thoải mái. Tuy vậy, nhiều nhóm người ủng hộ Trump vẫn đang tiếp tục tụ tập trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Minh Bảo;(Theo Axios)

Chủ đề khác