VnReview
Hà Nội

Đáng sợ ca bệnh 'siêu lây nhiễm' lây lan Covid-19 cho 102 người khác tại Trung Quốc

Một nhân viên bán hàng tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc được cho là đã lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho hơn 100 người. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự lây lan Covid-19 cho cộng dần dân cư tại đây, đặc biệt là qua những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng.

Tờ Sixth Tone dẫn thông tin của Ủy ban Y tế Cát Lâm cho biết người đàn ông kể trên đã tham dự 4 sự kiện tiếp thị liên quan đến sức khỏe ở nhiều thành phố tại tỉnh này, lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho ít nhất 102 người. Anh không có triệu chứng và đến từ tỉnh Hắc Long Giang, nơi mới đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì các ca bệnh Covid-19 tăng đột biến.

Các nhà chức trách tại Cát Lâm cho biết họ đang truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân kể trên. Hầu hết những người đã dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến người đàn ông này là không có triệu chứng. Tình hình dịch bệnh ở Cát Lâm chủ yếu tập trung tại thành phố Thông Hóa và thủ phủ Trường Xuân.

Hiện tại, ở Thông Hóa các cơ quan chức năng đã kiểm tra hơn 400.000 người - chiếm phần lớn dân số ở đây. Thông Hóa hiện đã ban hành lệnh cách ly với cộng đồng có nguy cơ và đóng cửa tất cả các địa điểm vui chơi giải trí. Cơ quan chức năng ở Cát Lâm cũng cho biết thêm người đàn ông 'siêu lây nhiễm' kể trên đã đi 4 chuyến tàu, 3 chuyến xe bus và 1 chuyến tàu điện ngầm di chuyển qua lại giữa quê hương Hắc Long Giang và Cát Lâm.

Trong 4 ngày, người này đã tổ chức 4 hội thảo về sức khỏe để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng là người cao tuổi ở 2 thành phố là Công Chúa Lĩnh và Thông Hóa của Cát Lâm. Anh đã lây lan cho rất nhiều người tham dự hội thảo và sau đó những người này tiếp tục lây lan cho người khác gần họ. Điều đáng ngại là độ tuổi trung bình của người nhiễm bệnh là 63 - đối tượng thường có nhiều bệnh nền.

Tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại Cát Lâm liên quan đến ca 'siêu lây nhiễm' kể trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối phó với dịch bệnh lây lan nhanh và khiến hàng chục triệu người tại các tỉnh phía Bắc phải sống trong lệnh hạn chế nghiêm ngặt. Các trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng là mối lo với Trung Quốc hiện nay và mới đây một số địa phương đã phải áp dụng lệnh cách ly 21 ngày với khách du lịch sau khi virus được phát hiện ở bệnh nhân lâu hơn những nghiên cứu trước đây.

Vào ngày 13/1, Trung Quốc cũng đã báo cáo về trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến Covid-19 kể từ tháng 5/2020. Với tình hình dịch bệnh mới, chính quyền ở hơn 20 tình tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã sử dụng nhiều biện pháp để tuyên truyền, khuyến khích người dân không đi du lịch hoặc về quê trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

Nguyễn Dương Theo Sixth Tone

Chủ đề khác