VnReview
Hà Nội

Chiêu thức bán hàng "AU" fake trên mạng của chuỗi AE shop Việt Nam vừa bị thu giữ 7.000 sản phẩm nhái

Trước khi bị thu giữ 7.000 sản phẩm nhái, AE shop Việt Nam được biết đến là chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng (hàng AU) như Louis Vuitton, Dior, Gucci với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.

Dân bán hàng online tung nhiều chiêu 'né thuế'

Mới đây, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã rà soát hoạt động thương mại điện tử. Qua quá trình rà soát, cơ quan chức năng phát hiện có một nhóm đối tượng lập nhiều tài khoản mạng xã hội để quảng cáo các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách... nghi vấn giả mạo. Các đối tượng này cũng lập chuỗi cửa hàng thời trang mang tên AE Shop.

Ngày 11/1, đội quản lý thị trường số 5 phối hợp với đội quản lý thị trường số 3 Cục quản lý thị trường tỉnh Hải Dương, Đội 2 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương và Công an xã Thống Kênh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã tiến hành keierm tra cửa hàng AE shop do Phạm Đức Hải làm chủ. Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện cửa hàng này bày bán các sản phẩm thời trang của các thương hiệu Adidas, Burberry, Gucci, Louis Vuitton... nhưng không có giấy tờ hợp pháp và nghi vấn đây là hàng giả nhãn hiệu.

Cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng AE Shop

Ngày 14/1, Tổ công tác 399 (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) phối hợp với A05 rà soát của hàng AE shop tại Hiệp Hòa, Bắc Giang và thu giữ khoảng 1.800 sản phẩm có dấu hiệu làm giả của các nhãn hiệu nổi tiếng.

Sau đó, ngày 19/1, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 - Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với thành viên Tổ công tác 368 - Tổng cục QLTT, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Cục A05 - Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh AE shop Việt Nam tại địa chỉ số nhà 167 đường Cao Lỗ (thị trấn Đông Anh, Hà Nội). Qua đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 3.400 sản phẩm thời trang không có hóa đơn, chứng từ. Trong đó, chiếm số lượng lớn nhất là hàng giả mạo của các thương hiệu nổi tiếng.

Trước khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, thu giữ sản phẩm, các nhân viên của AE shop thường rất tự tin trong việc giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng thông qua việc livestream trên Facebook và Tiktok. Họ cũng không ngần ngại cho khách hàng xem sản phẩm được đựng trong các hộp có tên thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Burberry, Gucci, Louis Vuitton... Tuy nhiên, giá của các sản phẩm này thường chỉ rơi vào khoảng vài trăm nghìn đồng.

Người xuất hiện nhiều nhất trong các clip livestream giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội của AE shop là Phạm Đức Hải - chủ cửa hàng chi nhánh huyện Gia Lộc, Hải Dương. Người này cũng đã thừa nhận việc sử dụng trang Facebook có tên 'AE shop' và Zalo số điện thoại 0888994... để chào mời, bán hàng trực tuyến các sản phẩm đồ thời trang giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho người tiêu dùng.

Một đoạn livestream bán hàng của AE shop

Đáng chú ý là các clip trên mạng xã hội được AE shop đăng tải thường xuất hiện một nhóm thanh niên, được dàn dựng theo các hài hước với âm nhạc sôi động và hướng đến giới trẻ. Nhóm này cũng thường xuyên mặc đồ của cửa hàng, dùng các app chỉnh sửa clip, đứng cạnh xe sang Mercedes và biểu diễn phong cách 'dân chơi' để quảng bá sản phẩm của mình.

Một số hình ảnh bán hàng của mạng xã hội của AE shop

Cùng với đó, trong các buổi livestream, Phạm Đức Hải cùng nhân viên của mình thường có các hành động trêu chọc nhau cùng với giọng nói to, rõ, mỗi khi có người để lại số điện thoại thì nhóm người sẽ cùng vỗ tay chúc mừng để tạo tiếng động lớn. Nhóm người này cũng dùng những lời lẽ rất đường mật để quảng bá sản phẩm của mình đến tai khách hàng và liên tục nêu rõ đây là hàng tốt, hàng hiếm, hàng hot để tạo điểm nhấn và sự tin tưởng. Các buổi livestream này cũng được tạo kịch bản trước và các nhân vật tung hứng với nhau để tạo nên sự hấp dẫn và gay cấn.

Cũng chính vì những điều này nên các buổi livestream bán hàng của AE Shop rất được quan tâm, nhiều người xem dù không ít lần chủ cửa hàng khẳng định sản phẩm của mình là hàng 'fake 1'.

T.T

Chủ đề khác