VnReview
Hà Nội

Nga tính phạt tiền người dân sử dụng dịch vụ Internet qua vệ tinh Starlink của SpaceX

Với kế hoạch thiết lập mạng lưới Internet không gian của riêng nước mình - được gọi là Sphere - không khó hiểu khi chính quyền Nga dự kiến hạn chế, thậm chí cấm người dân, sử dụng dịch vụ của đối thủ phương Tây.

Theo trang tin Arstechnica, Duma Quốc gia Nga - cơ quan lập pháp như Quốc hội của Nga - đang xem xét áp đặt một khoản tiền phạt đối với các cá nhân và các tổ chức, doanh nghiệp của nước này sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh của phương Tây. Luật này được đề xuất nhằm ngăn chặn việc người dân nước này truy cập Internet thông qua dịch vụ Starlink của SpaceX, OneWeb hoặc các hệ thống vệ tinh không gian khác không phải do Nga phát triển.

Theo thông tin được trang tin Popular Mechanics đăng tải trong thời gian gần đây, mức phạt được đề xuất dao động trong khoảng từ 10.000 đến 30.000 rúp (khoảng 3,1- 9,3 triệu đồng) đối với người dùng cá nhân thông thường và từ 500.000 đến 1 triệu rúp (từ 155,7 đến 312 triệu đồng) đối với các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh phương Tây.

Nga tính phạt tiền người dân sử dụng dịch vụ Internet qua vệ tinh Starlink của SpaceX

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đang được phóng lên quỹ đạo.

Cũng trong báo cáo trên, các thành viên của Duma Quốc gia Nga khẳng định việc truy cập Internet độc lập thông qua hệ thống này là một phương pháp nhằm "vượt rào" hệ thống giám sát Internet và truyền thông di động của chính quyền Nga. Toàn bộ lưu lượng truy cập Internet của người dân và doanh nghiệp Nga phải thông qua một nhà cung cấp truyền thông của chính phủ, nhằm duy trì sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền đối với các phương tiện truyền thông và thông tin liên lạc.

Thực tế, việc Nga có động thái chặn việc người dân sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink không quá ngạc nhiên, nhất là trong bối cảnh Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, Dmitry Rogozin, đã nhiều lần bày tỏ quan điểm coi SpaceX là đối thủ chính trong lĩnh vực không gian.

Rogozin đã lên tiếng chỉ trích cả Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Bộ Quốc phòng Mỹ vì đã trợ cấp cho SpaceX thông qua việc ký kết các hợp đồng với các cơ quan chính phủ Mỹ. Trên thực tế, mặc dù SpaceX quả thực đã nhận được các hợp đồng phóng tên lửa từ chính phủ Mỹ trị giá lên đến hàng tỷ USD, nhưng công ty cũng đã cung cấp dịch vụ phóng với mức giá thấp đáng kể so với các nhà cung cấp khác. Gần đây Rogozin còn cho rằng Starlink chính là kế hoạch "ngầm" nhằm cung cấp hệ thống liên lạc thông suốt cho các Lực lượng đặc biệt của quân đội Hoa Kỳ.

Nga tính phạt tiền người dân sử dụng dịch vụ Internet qua vệ tinh Starlink của SpaceX

Chùm vệ tinh thuộc dự án Starlink của SpaceX có thể quan sát được trên bầu trời đêm.

"Starlink là một phần trong chính sách công nghệ cao mang tính "diều hâu săn mồi", thông minh, mạnh mẽ của Hoa Kỳ, đã được nước này quyết liệt thúc đẩy, với mục tiêu trước hết là các lợi ích quân sự", Rogozin nói khi trả lời báo chí hồi tháng 8 năm ngoái. Ông cũng cho rằng tuyên bố của SpaceX. rằng hệ thống Starlink được tạo ra để cung cấp dịch vụ cho 4% bề mặt Trái đất không được bao phủ bởi Internet là một điều "không có ý nghĩa".

Trong khi đó, lệnh cấm của chính quyền Nga đối với dịch vụ OneWeb có phần đáng chú ý hơn, bởi công ty này đang sử dụng tên lửa Soyuz của Nga để phóng gần như tất cả các vệ tinh cung cấp dịch vụ Internet của họ lên quỹ đạo. Các nhiệm vụ phóng vệ tinh của OneWeb đã được lên kế hoạch sẽ thực hiện gần như mỗi tháng một lần trong năm nay, chủ yếu từ các bãi phóng ở Baikonur, Kazahkstan và Vostochny, thuộc Nga. OneWeb cũng chính là đối tác đã hỗ trợ đắc lực cho ngành công nghiệp phóng tên lửa của Nga, vốn đang gặp khó khăn trong bối cảnh SpaceX đã giành được gần hết các hợp đồng phóng thương mại của quốc gia này.

Ngoài ra, không chịu thua kém các đối thủ phương Tây, Nga cũng đang lên kế hoạch thiết lập hệ thống Internet vệ tinh của riêng mình, được gọi là "Sphere". Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về ngân sách của dự án này - hệ thống được cho là sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024. Ngân sách của chương trình chưa được xác nhận, nhưng một số báo cáo cho rằng con số có thể lên tới 20 tỷ USD. Mức kinh phí này vượt xa tổng ngân sách của Nga cho lĩnh vực không gian dân dụng. Ngân sách hiện tại cho Roscosmos, tập đoàn vũ trụ của Nga do Rogozin lãnh đạo, chỉ rơi vào khoảng 2,4 tỷ USD mỗi năm.

Quang Huy

Chủ đề khác