VnReview
Hà Nội

Phim gốc Netflix vẫn chuộng máy quay ARRI nhất, Sony và Panavision đồng hạng hai

Trong số 20 phim gốc trên Netflix ra mắt năm 2020, hãng thiết bị điện ảnh Đức ARRI vẫn là đơn vị cung ứng camera nhiều nhất cho các dự án quay phim.

So với năm 2019, số lượng các hãng sản xuất máy quay phim điện ảnh dường như kém đa dạng hơn. Theo tạp chí Y.M.Cinema, khảo sát năm 2020 ghi nhận sự vươn lên thống trị của ARRI, trong khi RED dẫn đầu năm 2019 đã giảm mạnh sự tín nhiệm. Sony từng đứng thứ hai ngang hàng ARRI trong năm 2019, nay tiếp tục xếp thứ hai nhưng đồng hạng lại là Panavision.

ARRI

Theo Y.M.Cinema, đây là lần đầu tiên ARRI đứng đầu danh sách thương hiệu máy quay trong khảo sát. Vài năm nay, RED là thương hiệu thống trị thường xuyên, ví dụ năm 2019, chỉ riêng mẫu RED Helium đã có mặt ở 12 dự án. Đối với ARRI, việc Netflix cấp chứng nhận cho mẫu Alexa Mini LF đã giúp nhiều đạo diễn hình ảnh lựa chọn hãng hơn.

Máy quay Alexa Mini LF (ảnh: CineD)

Máy quay ARRI Alexa LF sử dụng cảm biến khổ lớn kích thước 36.7 x 25.54 mm, có thể quay tối đa ở độ phân giải 4.5K (4.448 x 3.096) với dynamic range 14.5-stop, quay 4K RAW ở tốc độ khung hình 90fps. Giá bán cho thân máy theo công bố khoảng 98.000 tức hơn 2,2 tỷ đồng vào năm 2018. Đây là camera được dùng nhiều nhất ở 5 dự án phim gốc Netflix.

Tổng cộng, trong năm 2020 đã có 11 dự án phim gốc trên nền tảng này sử dụng máy quay ARRI. Một số phim đáng chú ý có thể kể ra như #Alive của điện ảnh Hàn Quốc (Alexa Mini), The Old Guard của minh tinh Charlie Theron (Alexa 65), phim chiến tranh Da 5 Bloods của đạo diễn Spike Lee và ngôi sao quá cố Chadwick Boseman. Dự án nổi bật cuối cùng sử dụng một dàn camera quay phim gồm Alexa LF, Alexa Mini, ARRIFLEX 416, chưa kể các ống kính ARRI DNA.

ARRI là hãng camera dẫn đầu, Sony và Paanavision đồng hạng hai (ảnh: Y.M.Cinema)

Sony;

Đồng hạng hai sau ARRI là Sony và Panavision. Với Sony, máy quay cinema CineAlta VENICE của họ tiếp tục nhận được đánh giá cao của các đạo diễn hình ảnh. Năm 2019, camera xuất hiện trong 9 dự án phim gốc Netflix, đến nay con số giảm xuống còn 4. Các phim sử dụng CineAlta VENICE gồm Lost Girls, Horse Girl, I'm Thinking of Ending Things.

Tuy nhiên, dự án đáng chú ý nhất được ghi hình bằng camera VENICE là Ma Rainey's Black Bottom. Đây là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp cố diễn viên Chadwick Boseman. Anh đã qua đời vào tháng Tám năm 2020 khi phim đang hậu kỳ, nên đây cũng được xem như tác phẩm tri ân anh. Cả bộ phim lẫn màn trình diễn của Chadwick đều được giới phê bình tán thưởng.

Đạo diễn James Cameron tin tưởng CineAlta VENICE ghi hình cho hai dự án Avatar

Mẫu CineAlta VENICE là camera điện ảnh đầu tiên của Sony sử dụng cảm biến full-frame, cảm biến 36 x 24 mm với độ phân giải 24MP. Quay phim cao nhất lên tới 6K (6.048 x 4.032), dynamic range lên tới 15-stop, kính lọc quang học ND 8-step, thân máy chống chịu thời tiết, quay XAVC 10-bit, RAW 16-bit và S-OCN thông qua bộ recorder AXS-R7. Giá cho thân máy VENICE là 42.000 USD tức gần 1 tỷ đồng.

Panavision

Trong khi đó máy quay của Panavision tăng số dự án tham gia lên 4. Đó là các phim Hubie Halloween, phim hành động của "thần sấm" Chris Hemsworth Extraction, phim hài Eurovision Song Contest: The Story of Fire Saga và cuối cùng là Tigertail.

Máy quay Panavision DXL2 (ảnh: Film and Digital Times)

Còn về camera Panavison Millennium DXL2, sản phẩm ra mắt vào năm 2018 với sự kết hợp của Light Iron và RED. Máy quay trang bị một cảm biến 8K Monstro VistaVision của RED, kích thước 40.96 x 21.6 mm, lớn hơn cảm biến full-frame phổ biến trên các camera dân dụng hiện nay. Dải dynamic range lên tới 16-stop, có thể ghi hình ở 8K DCI (8.192 x 4.320) RAW với độ sâu màu 16-bit, tốc độ khung hình tối đa 75fps. Camera không được bán mà chỉ cho thuê thân máy với chi phí 1.000 USD/ngày.

Danh sách chi tiết của Y.M.Cinema về các máy quay đã ghi hình phim gốc Netflix năm 2020 (ảnh: Y.M.Cinema)

Ambitious Man

Chủ đề khác