VnReview
Hà Nội

"Vương quốc Facebook tự trị": Tài khoản của ông Trump tồn tại hay không sẽ được cả một hội đồng xem xét

Tương lai tài khoản Facebook và Instagram của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được một hội đồng giám sát của mạng xã hội lớn nhất thế giới xem xét trong tối đa 90 ngày tới.

Mới đây, Facebook cho biết đã chuyển quyền quyết định về việc đình chỉ tài khoản mạng xã hội của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho một hội đồng giám sát độc lập do công ty này lập nên. Hội đồng này có 90 ngày để xem xét nhưng mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết mong muốn các quyết định được đưa ra nhanh chóng.

Ông Nick Clegg - Phó chủ tịch Facebook phụ trách các vấn đề toàn cầu cho biết: 'Đây là một quyết định gây ảnh hưởng trên toàn thế giới. Tôi tin rằng nếu nhìn vào chính sách hoạt động của chúng tôi, cộng đồng sẽ hoàn toàn đồng ý chuyển quyền quyết định cho một hội đồng giám sát độc lập. Trong thời gian chờ quyết định được đưa ra, quyền truy cập tài khoản của ông Trump sẽ bị đình chỉ vô thời hạn'.

Jamal Greene - một trong 4 đồng chủ tịch của hội đồng kể trên cho biết: 'Chúng tôi sẽ làm việc nhanh nhất có thể'. Được biết, Jamal là một giáo sư luật tại Đại học Columbia.

Hội đồng giám sát độc lập của Facebook có tổng cộng 20 người. Trong đó, nổi bật có một cựu thủ tướng Đan Mạch;Helle Thorning-Schmidt. Đây là hội đồng được Facebook lập ra để giải quyết các vấn đề phức tạp, ra mắt vào tháng 5/2020 với các thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới và bao gồm các luật sư, giáo sư, nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền.

Theo ông Jamal, hội đồng giám sát độc lập của Facebook sẽ xem xét các nội dung mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải, xem xét lý do của Facebook trong việc đình chỉ tài khoản của ông Trump và xác định xem liệu quyết định này có được đưa ra nhất quán với các tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này hay không.

Facebook ra tuyên bố khóa tài khoản của ông Trump trong 24h vào ngày 6/1 nhưng sau đó gia hạn thêm 2 tuần cho đến khi việc chuyển giao quyền lực ở Mỹ được hoàn tất. Nguyên nhân của sự việc đến từ vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ của những người ủng hộ ông Trump.

Việc xem xét tài khoản của ông Trump sẽ là trường hợp nổi tiếng nhất mà hội đồng giám sát của Facebook thực hiện từ khi thành lập cho đến nay. Theo CNN, bộ phận này được lập ra như một tòa án để đánh giá các quyết định kiểm duyệt nội dung của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Nguyễn Dương theo CNN

Chủ đề khác