VnReview
Hà Nội

9 dấu hiệu cho thấy bạn nên chấm dứt một tình bạn dù bạn có vương vấn đến đâu

Những người bạn tốt có thể sẽ đi cùng bạn đến cuối đời hoặc ít nhất giúp đỡ bạn trong lúc khốn khó. Nhưng trong cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ tìm một tình bạn "đẹp" như thế và đôi khi cũng có những tình bạn cần học cách tránh càng xa càng tốt.

Tại một thời điểm nào đó, bạn có thể cảm thấy bạn và một người bạn nào đó không còn có thể kết nối nữa. Bạn cảm thấy cả hai dần có ít điểm chung hơn hoặc cảm thấy họ đột ngột đối xử với bạn theo một cách kỳ lạ.

Tình bạn cũng giống như một mối quan hệ lãng mạn, nó đôi khi không suôn sẻ nhưng rõ ràng khi nghĩ tới việc từ bỏ một tình bạn, nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Mặc dù vậy chuyện gì đến cũng phải đến và có những "dấu hiệu" mách bạn đã đến lúc từ bỏ một tình bạn để giải thoát khỏi những bực tức.

Kailee Place, một chuyên gia trị liệu tại cơ sở Shifting Tides Therapeutic Solutions ở Charleston, Nam Carolina chia sẻ với tờ Business Insider: "Chúng ta luôn khao khát kết nối và xây dựng cho mình một nhóm bạn. Chúng ta có thể có những nhóm bạn khác nhau và để phục vụ những mục đích khác nhau. Từ những người bạn thích phiêu lưu đến những người yêu mến gia đình của chúng ta. Và một tình bạn chân thành cho cho phép chúng ta có thể thoải mái với nhau nhất".

Tuy nhiên Place cho rằng: "Đôi khi tình bạn thực sự chua chát và thật khó để cắt đứt quan hệ với một người bạn. Nhưng việc giữ một người bạn độc hại bên cạnh sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi mà thôi. Về lâu dài, tốt hơn là bạn nên cắt đứt quan hệ và tìm những người đánh giá cao và ủng hộ bạn".

Theo các chuyên gia trị liệu, nếu bạn không chắc có nên cắt đứt quan hệ bạn bè với một ai đó thì đây là 9 dấu hiệu bạn có thể cân nhắc:

1. Tình bạn chỉ từ một phía

Bất kỳ loại mối quan hệ nào cũng cần đến từ hai phía, cho dù đó là mối quan hệ thuần túy, gia đình hay lãng mạn. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng, chỉ một người biết chăm chút và coi đây là tình bạn thì có lẽ đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt.

Place cho biết: "Nếu bạn lãng phí thời gian cho một người không đối xử với bạn giống như cách bạn đang dành cho họ thì đó không phải là tình bạn chung. Nếu bạn thấy người bạn của mình chỉ xuất hiện khi họ cần điều gì đó hoặc họ đang trải qua khoảng thời gian khó khăn nhưng bình thường hay im lặng, ít khi chia sẻ hoặc ít khi xuất hiện khi bạn cần thì đã đến lúc nói lời tạm biệt với người bạn này".

2. Họ phản bội lòng tin của bạn

Niềm tin là một phần quan trọng của bất kỳ mối quan hệ nào và một khi nó đã mất đi, rất khó để lấy lại. Melody Li, nhà tâm lý trị liệu hôn nhân và gia đình (LMFT), đồng thời là chuyên gia về mối quan hệ và đồng sáng lập Austin Counseling Collective chia sẻ trong một email với Business Insider: "Trong quan hệ bạn bè, có những sự phản bội nhỏ và lớn có thể làm tổn thương lòng tin".

Li cho biết nếu đó là một sự cố nhỏ và người khiến bạn bị tổn thương tỏ ra hối hận và muốn lấy lại lòng tin, bạn có thể cho họ một cơ hội khác nhưng tất nhiên cần thận trọng. Tuy nhiên, những hành động phản bội như dụ dỗ những người bạn khác, lừa dối hoặc ăn cắp tiền đều là những dấu hiệu đáng lưu tâm. Mối quan hệ với người đó hoàn toàn không đáng duy trì chút nào.

3. Họ không giữ bí mật cho bạn

Theo Jill Whitney, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình (LMFT) cho biết, cùng với việc đặt niềm tin vào người bạn của mình, bạn cần đảm bảo rằng họ sẽ luôn giữ những điều bí mật mà bạn chia sẻ với họ. Whitney nhấn mạnh: "Bạn cần tin tưởng bạn bè như một cách để tôn trọng tâm sự của chính bạn".

Tất nhiên có nhiều điều chia sẻ không phải là bí mật riêng tư và những người bạn đó hoàn toàn có thể chia sẻ với những người bạn khác. Nhưng nếu bạn đã "nhấn mạnh" rằng, bạn không muốn những bí mật riêng tư đã chia sẻ đến tai của bất kỳ ai khác, một người bạn tử tế chắc chắn sẽ tôn trọng điều đó và làm theo.

4. Họ quá tiêu cực và bi quan

Mặc dù ai cũng có lúc này lúc kia nhưng nếu người bạn của bạn có xu hướng bi quan hơn là lạc quan thì đó có thể là dấu hiệu bạn nên "nghỉ chơi" với người đó. Vì sao?

Place chia sẻ: "Nếu bạn có một người bạn thường xuyên tiêu cực mà không nỗ lực thay đổi, có thể đã đến lúc chúng ta nên kết thúc tình bạn đó. Hầu hết mọi người đều có lòng trắc ẩn và cảm thông với người khác, đặc biệt là bạn bè nhưng bạn tốt nhất vẫn nên chăm sóc bản thân trước".

Nếu có một người bạn luôn trong trạng thái tiêu cực và khiến bạn bị "tụt mood" theo, tốt nhất bạn nên dành ít thời gian cho họ hoặc tạm xa họ.

5. Bạn có ít hoặc không có gì để nói chuyện với họ

Đôi khi bạn bè sẽ phải xa nhau, cho dù cả hai có ít điểm chung hoặc hoàn cảnh cuộc sống đã thay đổi. Nếu cả hai có ít hoặc không có gì để nói nữa, đó có thể là dấu hiệu cho thấy tình bạn giữa hai người đã kết thúc.

Whitney cho biết: "Bạn và một người bạn tốt hoàn toàn có thể xa nhau. Bạn có thể đã gần nhau vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng giờ đây, con đường của hai người đã khác nhau rất nhiều nên khi gặp mặt, hai bạn cảm thấy thật khó gần như trước".

Để cứu vãn tình bạn này Whitney khuyên hai người nên hàn huyên về cuộc sống của mỗi người đã thay đổi ra sao hoặc tập trung vào một hoạt động mà cả hai vẫn còn thích thú như trước kia. Mặc dù vậy bạn vẫn có thể tính đến việc dành ít thời gian hơn cho tình bạn đó nếu như cảm nhận tình bạn giữa hai người đã không còn tốt đẹp như xưa.

6. Họ thích tạo ra những "drama" cho cuộc đời họ

Nếu như người bạn của bạn thích tự tạo những "drama" cho cuộc đời mình, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình bạn của hai người.

Place chia sẻ: "Những kiểu bạn bè này có thể khá thú vị trong thời gian ngắn. Nhưng nếu mọi thứ cứ liên tục diễn ra như vậy, rõ ràng là người bạn này có một sự bất thường và đầy sự hỗn loạn. Bạn có thể nhận thấy các mối quan hệ trong cuộc sống của họ dường như rất kỳ lạ và không lành mạnh chút nào".

Kailee Place khuyên bạn nên tự hỏi bản thân xem liệu tình bạn này có thực sự đang hỗ trợ lẫn nhau hay bạn chỉ đang bị cuốn vào một bộ phim của cuộc đời họ. Nói cách khác, sớm hay muộn, bạn sẽ trở thành một phần của những câu chuyện drame từ người bạn này thay vì là một khán giả như trước kia.

Whitney cũng đồng ý với quan điểm trên. Cô chia sẻ: "Những người này thường kêu ca mệt mỏi. Họ cuốn bạn vào câu chuyện tồi tệ của họ. Rồi họ đổ mọi rắc rối của họ cho người khác... Cuối cùng họ vẫn liên tục ca thán rằng họ suy sụp như thế nào". Vì lòng trắc ẩn, bạn chắc chắn sẽ giúp đỡ nhưng họ hầu như không bao giờ nghe lời khuyên của bạn. Rốt cuộc những vấn đề tương tự vẫn cứ lặp đi lặp lại.

7. Họ trở nên "hung hăng" một cách thụ động khi bạn nói "không" với họ

Sẽ có lúc bạn phải nói "không" với một người bạn, cho dù đó là một buổi hẹn cà phê, hàn huyên vào cuối tuần hay hỗ trợ công việc cho họ. Nhưng việc nói lời từ chối với một người bạn, đặc biệt là bạn thân không dễ dàng. Place cho rằng, điều quan trọng là phải xem cách họ phản ứng như thế nào khi bạn nói "không".

Place cho hay: "Cuộc sống luôn diễn ra và bạn đôi khi cần thời gian cho bản thân và điều đó ổn thôi. Nếu bạn bè của bạn cảm thấy khó chịu với việc bạn dành thời gian này cho chính bản thân, đó không phải là hành động của một người bạn. Một người bạn tốt sẽ luôn ủng hộ bạn và hiểu khi nào bạn cần dành thời gian cho bản thân thay vì dành thời gian cho họ và trở nên hung hăng một cách thụ động".

8. Họ lờ đi khi bạn nêu mối quan tâm và trình bày quan điểm

Không có tình bạn nào là hoàn hảo và khi cả hai muốn bàn về vấn đề khiến một trong hai người cảm thấy bị tổn thương, cần giải quyết. Tuy nhiên khi bạn cảm thấy không thể lắng nghe được nữa, vấn đề có thể đã trở nên thực sự nghiêm trọng.

Sẽ thật khó chịu nếu bạn đang say sưa kể một câu chuyện nào đó cho họ nhưng họ thì không mấy quan tâm và có dấu hiệu lờ đi. Đó là một dấu hiệu không ổn chút nào và nên tìm hướng giải quyết.

Ảnh Bright Side

Whitney chia sẻ: "Một người bạn chưa trưởng thành có thể nói rằng bạn sai hoặc phản ứng thái quá. Họ có thể ngay lập tức lật lại vấn đề mà không đả động gì đến sự có mặt của họ trong đó".

Nhà nghiên cứu cho rằng, dấu hiệu của một người bạn tốt là họ có thể không đồng ý với bạn về điều gì đó. Nhưng họ sẽ lắng nghe bạn một cách tôn trọng. Nói cách khác, họ quan tâm đến cảm xúc và quan điểm của bạn hơn là chăm chăm phản bác quan điểm.

Những người bạn không thể có một cuộc trò chuyện cân bằng, tôn trọng bạn về cách thể hiện vấn đề có lẽ không phải là những người bạn đủ tốt và nên duy trì mối quan hệ với họ.

9. Tình bạn đó khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn

Khi bạn chơi với một người bạn nào đó và hy vọng họ sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn chứ không phải tệ đi. Nhưng nếu họ chỉ đem tới cho bạn những điều phiền toái, ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động và cuộc sống của bạn, có lẽ đã đến lúc cắt đứt mối quan hệ này càng sớm càng tốt.

Whitney nhấn mạnh: "Nếu bạn nhận thấy rằng mỗi khi ở bên một người bạn nào đó, bạn cảm thấy tồi tệ hơn, vậy thì hãy nhìn thấu đáo lại những gì đang xảy ra".

Ảnh Bright Side

Một vài yếu tố bạn có thể xem xét đến như họ có hay so sánh bạn một cách tiêu cực với chính bản thân họ hoặc người khác hay không? Họ có nhất quán khi chỉ ra lỗi sai của bạn không? Cách họ góp ý cho bạn có chân thành hay không? Họ có hay khăng khăng bảo vệ quan điểm họ đúng hay không? Họ có chế nhạo bạn theo kiểu chỉ nói bông đùa nhưng khiến bạn bị tổn thương sâu sắc không.

Ảnh Bright Side

Nếu có, đó là những dấu hiệu của một người bạn tồi, không đem tới cho bạn bất kỳ cảm xúc tích cực nào. Họ chính là những người chúng ta cần học cách rời xa càng sớm càng tốt nếu không muốn bản thân bị cảm thấy tổn thương.

Một số trường hợp khác

Trên thực tế còn rất nhiều các kiểu tình bạn khác nhau mà chúng ta cũng nên tránh và tìm cách cắt đứt quan hệ.

Ví dụ như tình bạn dựa trên vụ lợi cá nhân hay như một người bạn luôn khăng khăng mình đúng, một người bạn luôn khiến bạn trăn trở "mình đã làm gì sai" với họ hoặc một người bạn khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, sợ họ mất lòng mỗi khi ở bên.

Ảnh Bright Side

Hy vọng những dấu hiệu chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bạn có thêm góc nhìn về một người bạn trước khi tính đến chuyện có muốn duy trì tình bạn đó với họ hay không.

Tiến Thanh (Theo BusinessInsider)

Chủ đề khác