VnReview
Hà Nội

Tim Cook gọi những công ty như Facebook là "đáng bị khinh bỉ"

Theo Apple Insider, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đang lên án mạnh mẽ các mô hình kinh doanh dựa vào việc thu thập dữ liệu từ người dùng.

Ông nhấn mạnh rằng những nền tảng này ngày càng chứa nhiều thông tin sai lệch, không đáng tin cậy và nguy cơ về vấn đề bạo lực trong thế giới thực.

Hôm qua, CEO Tim Cook đã có bài phát biểu khai mạc trong một hội thảo tại hội nghị Máy tính, Quyền riêng tư & Bảo vệ Dữ liệu (CPDP) Châu Âu. Trong những nội dung mà người lãnh đạo Apple đề cập, ông nhắc đến nhiều vấn đề xoay quanh vấn đề bảo mật, sự nguy hiểm của các mô hình kinh doanh dựa vào việc thu thập dữ liệu người dùng cũng như nỗ lực ngăn chặn của Apple.;

"Như tôi đã nói trước đây, chúng ta không chỉ đánh mất dữ liệu khi chấp nhận việc thông tin cá nhân của mình bị thu thập và đem bán mà còn rất nhiều thứ khác. Chúng ta đang mất tự do và bị kiểm soát", Tim Cook cho biết. Mặc dù CEO Apple không chỉ trích thẳng một cái tên nào đó nhưng Facebook – gã khổng lồ trong mảng truyền thông xã hội cũng như thu thập dữ liệu, chắc chắn là một trong số các công ty mà ông chủ đích nhắm tới. 

"Trong thời đại mà thông tin sai lệch xuất hiện tràn lan thì chúng ta không thể làm ngơ đối với các nền tảng công nghệ cho rằng tất cả tương tác đều tốt và cần phải trao đổi thông tin liên tục. Thực ra chúng chỉ là lý thuyết âm mưu đằng sau những thuật toán", Tim Cook nêu cao quan điểm. Bên cạnh đó, ông cho biết rằng các nền tảng kinh doanh này có thể tạo ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như gây mất niềm tin của công chúng vào các nguồn thông tin chính thống, phân biệt chủng tộc và nhiều vụ bạo lực trong thế giới thực do chủ nghĩa cực đoan gây ra.

Tim Cook khẳng định: "Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên sự giả dối, khai thác dữ liệu âm thầm và ép buộc người dùng thì nó không đáng được chúng tôi khen ngợi. Nó đáng bị khinh bỉ".

Ngoài ra, CEO Apple cũng đề cập đến một số cách mà Apple bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, bao gồm việc phát hành tính năng "nutrition labels" và App Tracking Transparency (ATT) – hai công cụ này hỗ trợ người dùng iOS tốt hơn trong việc bảo mật thông tin. Đặc biệt, Tim Cook chia sẻ rằng Apple làm việc không chỉ để tăng cường an toàn bảo mật trên các thiết bị của riêng mình, mà còn để tạo ra những làn sóng thay đổi tích cực trong toàn ngành.

"Ở Apple, chúng tôi đã đặt mục tiêu này cách đây rất lâu. Chúng tôi tin rằng công nghệ được xây dựng dựa trên cơ sở đạo đức là công nghệ phù hợp với bạn. Đó là công nghệ giúp bạn yên tâm chứ không phải khiến bạn phải lo lắng. Nó sẽ cung cấp cho bạn những thứ bạn cần và cho bạn biết khi nào là đủ. Chẳng hạn như Apple Watch, chiếc đồng hồ này sẽ chuyển màn hình sang chế độ mờ khi bạn đang đi bộ đường dài hay đi bơi. Và nó sẽ cảnh báo khi nhịp tim của bạn tăng đột biến cũng như hỗ trợ khi bạn gặp phải vấn đề tâm lý. Hơn hết, công nghệ của chúng tôi luôn đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng", Tim Cook chia sẻ.

Thêm vào đó, Cook cũng ca ngợi luật bảo vệ dữ liệu GDPR của châu Âu và một lần nữa kêu gọi ban hành luật tương tự ở cấp liên bang ở Mỹ. 

Ngoài bài phát biểu khai mạc của CEO Tim Cook, Giám đốc quyền riêng tư toàn cầu của Apple Jane Horvath đã tham gia vào hội nghị bàn tròn với tư cách là một thành viên hội thảo. Cụ thể, cô đã được đặt những câu hỏi liên quan đến một số tính năng bảo mật của Apple và cách công ty sử dụng Google như một công cụ tìm kiếm chính.

Theo Apple Insider, Horvath đã nhắc lại rằng tất cả các ứng dụng, bao gồm cả ứng dụng của Apple, cần tuân thủ các chính sách bảo mật của công ty. Tuy nhiên, khi nói đến quảng cáo, đại diện Apple cho biết rằng hãng không sử dụng công cụ quảng cáo IDFA mà đang áp dụng một loại hình khác đảm bảo tính riêng tư hơn. Về mảng tìm kiếm, Horvath nói rằng Google là công cụ tìm kiếm phổ biến chính của Apple nhưng hãng sẽ hỗ trợ thêm các lựa chọn thay thế khác như DuckDuckGo và Ecosia.

Bài phát biểu của Cook diễn ra vào thời điểm liên tục nổ ra xung đột liên quan đến vấn đề lợi ích và bảo mật giữa Apple và Facebook. Trước đó, một nguồn tin tiết lộ rằng Facebook có thể sẽ mở một vụ kiện chống lại Apple trong thời gian tới. 

Chí Tôn

Chủ đề khác