VnReview
Hà Nội

Bộ phim tài liệu về Hoàng gia Anh bị cấm chiếu bất ngờ được đăng lên YouTube

Vào tháng 6/1969, BBC đã phát sóng một bộ phim tài liệu có tiêu đề "Royal Family", tuy nhiên nó lại khiến Điện Buckingham không hài lòng.

Ảnh chụp màn hình từ bộ phim tài liệu "Royal Family" năm 1969 của BBC. Ảnh: BBC/YouTube.

Nữ hoàng Elizabeth II đã ra lệnh cấm chiếu bộ phim này và nó cũng dừng phát hành kể từ năm 1972, cho đến khi bất ngờ được tải lên lại YouTube mới đây.

Bộ phim tài liệu vào năm 1969, dựa trên 43 giờ cảnh quay hậu trường cho thấy những khoảnh khắc đời thường của thành viên trong Hoàng gia, đã được tải lên YouTube bởi một người dùng không xác định. Lượt xem của video chỉ chạm mốc vài nghìn trước khi bị gỡ xuống vào hôm 29/01 do bị khiếu nại bản quyền, theo tạp chí Tatler đưa tin.

Thế nhưng, điều gì tai tiếng đã khiến bộ phim buộc phải ngừng phát sóng như vậy? Theo Tatler, nội dung của nó miêu tả gia đình hoàng gia đang thực hiện những hoạt động như lướt ván hay tổ chức tiệc BBQ ngoài trời, một động thái PR rất rõ ràng để "nhân hóa" hoàng gia giàu có. Nhưng những người đặt niềm tin vào chế độ quân chủ lại không hề muốn những người cai trị lại trông có vẻ đời thường đến vậy. Các vị vua và nữ hoàng luôn được mặc định cho dáng vẻ tôn nghiêm đặc biệt của họ. Rồi thước phim Nữ hoàng Anh mua kem cho cậu con trai, sau đó là những lời phàn nàn nó sẽ dây ra mọi thứ trong xe hơi, dường như không được các tầng lớp thượng lưu Anh đón nhận. Đáng lẽ Nữ hoàng không cần phải quan tâm đến chuyện tiền bạc.

Nhưng bộ phim cũng mang lại giá trị lịch sử rất to lớn, với những cảnh Nữ hoàng gặp gỡ các thủ tướng của Jamaica và Tanzania. Thậm chí còn có cảnh Nữ hoàng Elizabeth gặp Tổng thống Richard Nixon và trò chuyện bình thường về du lịch, truyền hình và thế giới đã trở nên phức tạp như thế nào kể từ lần cuối ông đến thăm Vương quốc Anh vào những năm 1950.

Bộ phim khác xa so với phiên bản ra mắt vào giữa những năm 1950 của chế độ quân chủ Anh từng được trình chiếu với thế giới với tựa đề Flight of the White Heron, một bộ phim tài liệu được chiếu rạp vào năm 1954 mô tả Nữ hoàng Elizabeth đi tham quan các nước thuộc Khối thịnh vượng chung Anh, với tất cả sự hào nhoáng và nghi thức mà bạn mong đợi từ mục đích của bộ phim.

Phim tài liệu "Royal Family" của năm 1969 có thể đã nhanh chóng bị gỡ bỏ khỏi YouTube, nhưng dù có hiếm đến thế nào nhưng nếu đã được tải lên một lần, rất khó để loại bỏ hoàn toàn khỏi internet. Nếu tìm kiếm trên YouTube ngay bây giờ, bạn vẫn có thể may mắn tìm thấy một số bản sao của bộ phim.

Giang Vu theo Gizmodo

Chủ đề khác